คอสารคดีเศร้า “สำรวจโลก” ลาจอ นิว 18

08 มี.ค. 2564 | 12:47 น.

ช็อก สารคดีดัง “สำรวจโลก” ลาจอ นิว 18 หลังปรับผังยกช่องให้ แอน จักรพงษ์ เช่า 24 ชม.  

การประกาศปรับผังรายการใหม่ของช่อง “นิว 18” ยกรายการทั้งหมดที่บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด ผู้บริหารช่องนิว 18 เป็นผู้ผลิตเองไปอยู่ในช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook  Youtube และ TikTok

พร้อมกับยกช่วงเวลาทั้ง 24 ชั่วโมงให้กับบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN โดย “แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” เจ้าของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม JKN TV เช่าเวลาต่อเป็นเวลา 2 เดือนโดยเริ่มตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา

การปรับผังครั้งนี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ เห็นจะหนีไม่พ้นรายการ “สำรวจโลก” รายการสารคดีดัง ที่ยึดช่วงเวลาออกอากาศมานานถึง 18 ชั่วโมงต่อวันในวันเสาร์-อาทิตย์ และ 14 ชั่วโมงต่อวันในธรรมดา ซึ่งมีสาวกคอสารคดีนั่งเฝ้าหน้าจอเป็นจำนวนมาก

สำรวจโลก

“สำรวจโลก” โดยบริษัท เนกซ์สเตป จำกัด ถือเป็นรายการสารคดีที่อยู่มานานกว่า 20 ปี และมีผู้ติดตามชมนับล้านคน แม้ที่ผ่านมาจะออกอากาศทางทีวีดาวเทียมเป็นส่วนมาก แต่หลังจากที่นิว 18 หรือชื่อในสมัยแรกเริ่ม “นิวทีวี”  ประมูลช่องทีวีดิจิทัลได้มา ก็มี “สำรวจโลก” เป็นหนึ่งในคอนเทนต์หลัก

แม้ช่วงแรกเริ่มจะออกอากาศเพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน แต่ก็ถือว่า เริ่มต้นมาด้วยกัน แม้ในยามที่ “นิว 18” เผชิญปัญหาก็ยังมี “สำรวจโลก” ยืนเคียงข้าง

จนเมื่อปี 2563 ที่นิว 18 ต้องปรับลดต้นทุน และคอนเทนต์ใหม่จนเหลือแต่สารคดีเป็นหลัก “สำรวจโลก” ก็เข้ามาเป็นคอนเทนต์หลักเกือบทั้งวัน โดยเริ่มออกอากาศตั้งแต่ 6.00 น. สลับกับช่วงเข้าในต้นชั่วโมง จนถึงเวลา 19.00 น.

สำรวจโลก

ซึ่งจุดเด่นในการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติ สัตว์ป่า วิทยาศาสตร์ โบราณคดี สลับหมุนเวียนกันไป ทำให้มีผู้ติดตามชมจำนวนมาก เรตติ้งตลอดช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมาของช่องนิว 18 จึงเริ่มขยับดีขึ้น

ล่าสุด “สำรวจโลก” ได้นำเสนอเรื่องราวสารคดีในวันที่ 7 มีนาคม 2563 เป็นวันสุดท้าย โดยที่ไม่มีใครรู้มาก่อนว่า “8 มีนาคม” จะไม่มีรายการสำรวจโลก ทางช่องนิว 18 อีกแล้ว

“อมรภัทร  ชมรัตน์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนกซ์สเตป จำกัด กล่าวเพียงสั้นๆว่า นับตั้งแต่ 6 โมงเช้าของวันที่ 8 มีนาคม จะไม่มีรายการสำรวจโลกให้ผู้ชมได้ชมผ่านช่องนิว 18 อีกแล้ว ถือเป็นการช็อกคนดู  ที่ผ่านมาสำรวจโลกนำเสนอเรื่องราวดีๆ ให้กับผู้ชมมากมาย และเชื่อว่ายังมีผู้ชมอีกจำนวนมากที่อยากรับชมต่อไป

“อนาคตของสำรวจโลก ในช่องนิว 18 จะเป็นอย่างไรต่อไป ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้”

แต่สำหรับผู้ที่อยากรับชมสำรวจโลก สามารถรับชมได้ฟรี ผ่านทางช่อง GoodTV ทีวีดาวเทียม ซึ่งบริษัทเป็นผู้บริหารเครือข่ายได้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :