SUPREME  x หลวงพ่อคูณ

06 มี.ค. 2564 | 06:02 น.

หลัง “หลวงพ่อคูณ” มรณภาพ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เกือบ 6 ปีมาแล้ว 

ถึงผู้คนยังให้ความนับถือ และวัตถุมงคลของท่านยังเป็นที่บูชา และวัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมาที่ “หลวงพ่อคูณ” เคยเป็น “เจ้าอาวาส” แม้จะไม่คึกคักเหมือนตอนที่ “หลวงพ่อ” ยังมีชีวิตอยู่ แต่วัดก็ดำเนินงานต่อเนื่อง สืบศรัทธา “บารมี” และ “คำสอน” ของหลวงพ่ออีสานผู้โด่งดังรูปนี้ 

ความเชื่อใน “บารมี” ของ “หลวงพ่อคูณ” สามารถปัดเป่า “สิ่งไม่ดี”  ให้พ้นตัวได้ “วัตถุมงคล” ที่ท่านสร้างขึ้น จึงเป็น “ที่พึ่งทางใจ” ชิ้นสำคัญ

นอกจาก “บารมี” ด้านให้ “ความปลอดภัย” ยังมี “บารมี” ค้าขายร่ำรวย เมตตามหานิยม วัตถุมงคลนี้ ออกเป็นรูปผ้ายันต์ “มงคลปริสุทโธ” (สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2536)

ยันต์นี้ ทางวัดเปิดให้บูชาผืนละ 500 บาท รายได้บำรุงวัดบ้านไร่

วันนี้ “หลวงพ่อคูณ” เป็น “ข่าวดัง” อีกครั้ง และค่อนข้าง GO INTER เมื่อ SUPREME แบรนด์สินค้าแฟชั่นระดับโลกชื่อดัง แนวสตรีท (STREETWEAR) เปิดตัว COLLECTION SPRING/SUMMER 2021 ด้วยเสื้อเชิ้ตรุ่น BLESSINGS RIPSTOP SHIRT (SUPREME x หลวงพ่อคูณ) โดยใช้ยันต์ CLASSIC มงคลปริสุทโธ สกรีนบนหลังเสื้อที่ออกแบบเอาใจลูกค้า “วัยรุ่น” (เป็นหลัก) 

ทั้งวัดบ้านไร่ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ต้องออกมาโวยวายในแง่ SUPREME แบรนด์ดัง “คุณทำอย่างนั้นได้อย่างไร” 
คุณไม่ได้ขออนุญาตเลย

งานของ “หลวงพ่อคูณ” ต้องถือเป็น “ทรัพย์สินทางปัญญา” ซึ่งมีลิขสิทธิ์และได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย (ถ้าได้จดกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา) 

และแม้ไม่ได้จดทะเบียน แต่งานผ้ายันต์ที่ “หลวงพ่อคูณ” สร้างสรรค์ (ปี พ.ศ. 2536) ถือเป็นงาน “ศิลปกรรม” ลิขสิทธิ์จะมีตลอดอายุผู้สร้างสรรค์และจะมีต่อไปอีก 50 ปี หลังผู้สร้างสรรค์ถึงแก่ความตาย (ในกรณีนี้ “มรณภาพ”)

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้มุ่งไปร้องว่า งานดังกล่าวอาจไม่เหมาะสมในสายตาของผู้คนที่ให้ความนับถือ และร้องต่อไปยังกระทรวงดิจิทัล เพราะในโลกยุคออนไลน์ โฆษณาตัวนี้ไปเร็วมาก 

SUPREME  x หลวงพ่อคูณ

ในแง่ SUPREME แบรนด์ดังระดับโลก ใครที่เป็น “สาวก” คงไม่ประหลาดใจ ในการออกแบบที่ดึงเอา “คน” หรือ “BRAND” ดังร่วมสร้าง “สินค้าแปลกใหม่” SUPREME เป็นคนให้กำเนิดคำว่า COLLABORATION ในวงการแฟชั่นเสื้อผ้า (SUPREME x GUCCI) (SUPREME x NEW YORK YANKEES) etc. 

เที่ยวนี้ SUPREME ขอเกาะ “หลวงพ่อคูณ” (ฮา) (SUPREME x หลวงพ่อคูณ

SUPREME เคยเอา “หนุมาน พระพิฆเนศ” มาใช้ในงานออกแบบ ส่วนที่เป็น “คนระดับตำนาน” ก็มีอย่าง BRUCE LEE “พระเอกกังฟู” เสื้อแพงๆ ทั้งตัวสกรีนรูปพระเอกบู๊ชาวจีน เต็มไปหมด 

เสื้อสกรีนรูปหน้า PRESIDENT OBAMA  “เสื้อ” ที่โด่งดังอีกตัว คือ เสื้อที่โชว์โครงกระดูกคนสีขาว บนพื้นแดงเตะตา    

JAMES JEBBIA ผู้ก่อตั้ง SUPREME อพยพมาจากเมือง SUSSEX อังกฤษ ตอนอายุ 19 ปี และ 6 ปีให้หลังในปี 1989 JEBBIA เปิดบูติก STREETWEAR บนถนน SPRING STREET, NY 

การสร้าง BRAND : SUPREME ให้มีชื่อและอยู่ได้กว่า 25 ปี (มูลค่าล่าสุดซึ่งบริษัท VF CORP. เจ้าของ BRAND : NORTHFACE, TIMBERLAND, VANS ซื้อไปกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ) JAMES JEBBIA เชื่อใน 3 ข้อ 

สร้างสินค้าที่มีคุณภาพสูงและทนทาน

ขายในราคาที่ผู้คนจับต้องได้

และทำอย่างไรให้ลูกค้า “กระหาย” ในสินค้าของคุณ

ALASTAIR MCKIMM บรรณาธิการ i-D MAGAZINE ออกมายืนยัน ความสำเร็จของ SUPREME เกิดจาก การเติบโตอย่างช้าๆ และมีการบริหารที่ดี ตั้งแต่วันแรก SUPREME ก่อให้เกิดกระแสนิยมใหม่ในหมู่ผู้บริโภค “เสื้อผ้าที่ไม่โหล จำนวนจำกัด ตื่นเต้นที่จะได้สัมผัส” 

น่าทึ่งมากสำหรับกิจการที่เริ่มขึ้นในห้องเล็กๆ แถว LAFAYETTE  STREET ซึ่งขณะนั้นยังไม่เจริญและเจ้าของ JEBBIA ตั้งใจจะจับแค่ลูกค้ากลุ่มเดียวเล็กๆ คนเล่นสเก็ตตามถนนแถวนั้น ที่เป็นจุดนัดพบของสมาคมไม่เป็นทางการของวัยรุ่นนักเล่นสเก็ต

SUPREME เริ่มอาณาจักรโดยการ “ดูเด็ก ศึกษาเด็ก เอาใจเด็ก” อะไรที่จะทำให้ “เด็กถูกใจ ตื่นเต้น” SUPREME ไม่เพิกเฉย

MISSION หนึ่งที่ JAMES JEBBIA ยึดถือปฏิบัติเสมอมาคือ การให้ “วัยรุ่น” ได้ “ผลิตภัณฑ์” แพง หายาก ของ FASHION DESIGNERS โด่งดังในราคาถูกนั่นเป็นเหตุผลของ ความร่วมมือ (COLLABORATION) กับ BRAND ดังๆ อย่าง COMME des GARCONS, LOUIS VUITTON และ JEAN PAUL GAULTIER 

แต่ SUPREME x หลวงพ่อคูณ คงทำให้ “วัยรุ่น (มีสตางค์)” อเมริกัน ญี่ปุ่น ยุโรป ได้ใส่เสื้อยันต์มงคล “หลวงพ่อคูณ” ในราคาแพงกว่าเช่าบูชาผ้ายันต์ “มงคลปริสุทโธ” ผืนละ 500 บาท จากวัดบ้านไร่แน่นอน 

ขนาดเสื้อยืดคอกลมธรรมดาของ SUPREME  ยังล่อเข้าไปตัวละกว่า 100 US อมิตตาพุทธ

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,658 วันที่ 4 - 6 มีนาคม พ.ศ. 2564 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :