CALL OF THE COLD 

21 ม.ค. 2564 | 04:01 น.

โควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวทั่วโลกชะงักงัน แต่หลายคนคง "รำลึก" ถึงความงดงาม ความหนาวเหน็บ ที่ "สวิตเซอร์แลนด์" และรอคอยการไปเยือนอย่างแน่นอน

ปีนี้ “เมืองไทย” หนาวดีนะครับ

 

และสถานการณ์ COVID-19 ที่ทำให้การท่องเที่ยวเมืองหนาวในต่างประเทศต้องหยุดชะงัก เราคงได้อาศัย “ธรรมชาติ” ไทยๆ ยามนี้ชดเชยพอได้

 

ว่าที่จริง เวลาไปเที่ยวเมืองหนาว เราคงไม่ได้ต้องการแค่ “อากาศเย็น” ไม่ได้ต้องการแค่ “ภูมิอากาศ”หากต้องการ ภูมิประเทศ อาหาร วัฒนธรรม และกิจกรรมต่างๆ ฯลฯ

 

SWITZERLAND เป็นประเทศต้นๆที่เราคิดถึง ซึ่งไม่น่าประหลาดใจ เพราะประเทศนี้ถือเป็น “ผู้บุกเบิก” การท่องเที่ยว ไม่ว่าเพื่อความเพลิดเพลิน หรือท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ (WELLNESS) ฯลฯ

 

ชื่อเสียงในด้าน HOSPITALITY โดยมี “คุณภาพ” การบริการ ที่พักอาศัย การคมนาคม ฯลฯ ส่งเสริมให้ผู้คนได้ “ศรัทธา”

 

เรียกว่า “ยังไม่ทันไป ก็หลงรัก” แล้ว

 

และเมื่อได้ไปเยี่ยมเยือน ก็ต้องชมเชยว่า ทุกอย่าง LIVE UP TO THE EXPECTATION ไม่ผิดหวัง

 

ประสบการณ์ที่ดี ส่งต่อ “ปากต่อปาก” ทำให้ SWITZERLAND เป็นประเทศยอดนิยม อันดับหนึ่งในใจนักท่องเที่ยว ทั่วโลก เสมอมา

 

หลายคนอาจรู้จักประเทศนี้ว่าเป็น LAND OF CHOCOLATE AND CHEESE หรือแถม WATCH คุณภาพสูง แต่การท่องเที่ยวแห่งประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พยายามบอกคุณว่า เรามีดีอีกมากมาย มีทั้ง “ขุมทรัพย์” และ “ไอคอน”

 

สวิสเซอร์แลนด์

 

“ขุมทรัพย์” มรดกโลกที่คุณควรขุดค้น (13 แหล่ง “มรดกโลก”) อาทิ SWISS ALPS JUNGFRAU-ALETSCH ปราสาท BELLINZONA CASTLES ไร่องุ่นขั้นบันได LA VAUX ETC.

 

“ICON” LANDMARK สำคัญที่สักครั้งหนึ่งในชีวิต คุณควรจะต้อง “ปักหมุด” CHECK – IN อย่างสะพานไม้ WOODEN BRIDGES OF LUCERNE ภูเขาแห่งการผจญภัย TITLIS ถนน SHOPPING สุดหรูของยุโรป BAHNHOFSTRASSE เมืองซูริค ETC.

 

ประเทศนี้จึงมีอะไรให้ค้นหา ตั้งแต่ NATURE CULTURE ไปถึง WELLNESS ภูมิประเทศที่มีภูเขา ทะเลสาปมากมาย ส่งเสริมให้มีการเดินเขา ปีนเขา HIKING การเล่นสกี หรือแม้กระทั่งล่องเรือสบายๆในทะเลสาปที่สวยงามสะอาดสะอ้าน ชื่นชมกับวิวทิวทัศน์ตระการตา

 

อากาศที่สดชื่นได้เปรียบถึงขนาดคนคิดอัดอากาศลงกระป๋อง ส่งเป็นของฝากกันทีเดียว ที่สำคัญถึงแม้ในหน้าหนาวสุดหนาว SWITZERLAND มีแดดที่ทำให้รู้สึก “สดใส” ไม่ “หดหู่” เหมือนบางประเทศในยุโรป ที่หน้าหนาวท้องฟ้ามืดครึ้ม ฝนตกเฉอะแฉะ

 

“อากาศดี” เป็นเหตุผลสำคัญประการหนึ่งที่ หม่อมสังวาลย์ มหิดล ณ อยุธยา (สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี) เลือกประเทศนี้ในปี พ.ศ 2476 ให้ “เจ้าฟ้าน้อย” ทั้งสามพระองค์เป็นที่ “ศึกษา” และ “รักษาสุขภาพอนามัย”

 

ความที่อากาศดีมีแสงสดใสแม้ในยามหนาวเหน็บ ผู้ดีมีเงินของยุโรป จึงนิยมมาท่องเที่ยวพักผ่อนและเกิดธุรกิจ WELLNESS เป็นที่แรกๆของโลก SPA ประเทศนี้เริ่มกันมาสองสามร้อยปีที่แล้ว และปัจจุบันถือว่า SWITZERLAND เป็น “เจ้า” ของ THERMAL RESORTS

 

อันที่จริงก่อนมีธุรกิจสุขภาพ WELLNESS ประเทศนี้มีชื่อเสียงมาก่อนด้าน HOSPITALITY ถือเป็นระดับ WORLD CLASS การดูแลแขกพักเป็นเลิศ จนเป็นที่มาของวลี “FRIENDLY FACE AND A HELPING HAND” ไม่ว่าคุณจะอยู่ส่วนไหนของสวิส อยู่ในเมือง ZURICH ZERMATT LUCERNE หรือ LUGANO คุณจะได้รับ “บริการ” จากบริกรที่พูดได้หลากภาษา เข้าใจหลากวัฒนธรรม

 

INFRASTRUCTURE ถ้าใครชอบเดินทางปลอดภัยด้วย “รถไฟ” ประเทศนี้ไม่ได้ขายแค่ “ความปลอดภัย” หาก “รวดเร็ว” ตรงเวลา และที่สำคัญทิวทัศน์ข้างทางที่สวยงาม และสะอาดที่สุดในโลก

 

รถไฟที่ไต่เขาสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพนี่เอง ที่ทำให้คุณสามารถดื่มเบียร์เย็นบนเขา ยอดดอยได้ในราคาที่ไม่ต่างจากร้านในเมือง ประสิทธิภาพการขนส่งทำให้นักท่องเที่ยวไม่ต้องเสียเงินแพงไปโดยใช่เหตุ

 

เขียนท่องเที่ยวในวันนี้ ที่เรายังโดนจำกัด “การเดินทาง” หากแต่ข่าวดีเรื่อง “วัคซีน” มีเค้าลางใน USA หากเป็นไปได้ด้วยดี เดือน AUGUST การระบาดจะเริ่มสงบ ผู้คนเดินทางได้

 

ถึงเวลานั้นเราคงเลิกเป็น ARMCHAIR TRAVELLER และ SWITZERLAND คงเป็นประเทศแรกๆที่นักท่องเที่ยวแห่กันไป

 

วันนี้เชียร์ SWITZERLAND เพราะการท่องเที่ยวแห่งประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (ST) เลือก “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าเป็นหนังสือพิมพ์คุณภาพ และ“ผู้อ่าน” เราๆ ท่านๆ เป็น “ลูกค้า” คนสำคัญที่เขาพร้อมรับเร็วๆนี้

 

GO AND DISCOVER YOUR SWITZERLAND 

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,646 วันที่ 21 - 23 มกราคม พ.ศ. 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

‘วัคซีน’ปีใหม่

‘ROSE GARDEN’

สมานฉันท์ : แดง น้ำเงิน 

MULAN วีรสตรีจีน

NEW NORMAL : เปิดหู ปิดปาก