กระทืบซ้ำ โควิดรอบ 2 ฉุดเม็ดเงินโฆษณาปีฉลูทรุดเหลือ 7.3 หมื่นล้าน

14 ม.ค. 2564 | 07:05 น.

โควิดรอบ2 กระทืบซ้ำ เม็ดเงินโฆษณาปีฉลู จ่อทรุดเหลือ 7.3 หมื่นล้าน ต่ำสุดในรอบ 20 ปี สื่อนอกบ้าน/โรงหนังร่วง  ทีวี/อินเตอร์เน็ต รุ่ง

วันนี้ 14 ม.ค.นายภวัต เรืองเดชวรชัย  ประธานกรรมการ บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ MI ผู้ให้บริการซื้อ – ขาย สื่อโฆษณา และวางกลยุทธ์ทางการตลาด เปิดเผยว่า การระบาดของโควิดรอบ2  ระลอกใหม่ เริ่มส่งผลกระทบต่อเม็ดเงินโฆษณาในปีนี้ หลังจากที่ผู้ประกอบการลดการใช้จ่ายเงินผ่านสื่อโฆษณา รวมทั้งลดการใช้จ่ายเงินทางการตลาด จากความไม่มั่นใจต่อสภาพเศรษฐกิจและผลกระทบที่เกิดจากแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโฆษณาอีกครั้ง หลังจากที่ฉุดให้การใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาเหลือเพียง 73,720 ล้านบาทในปี 2563 ต่ำสุดในรอบ 20 ปี 

 

โดย MI ได้ประเมินถึงผลกระทบที่จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมโฆษณา  ใน 3 scenarios ได้แก่

 

Scenario 1: เกิดการระบาดรอบ 2 ในวงจำกัดช่วงเดือนธันวาคม 2020 แต่สามารถควบคุม Covid-19 New Wave BUT still in Control (Elevated Precautionary Protocols)  : AdEx + <10% in Y2021. มีวัคซีนเข้ามาในเดือนมีนาคม เม็ดเงินโฆษณาในภาพรวมจะยังมีการเติบโต 10%

  Scenario 1

 

Scenario 2

Scenario 2: เกิดการระบาดรอบ 2 ในวงกว้าง ช่วงเดือนธันวาคม 2020 ยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้บางพื้นที่ Covid-19 New Wave (Partial lock down) : AdEx + 3-8% in Y2021 เม็ดเงินโฆษณาจะเติบโต 5%

Scenario 3

Scenario 3: เกิดการระบาดรอบ 2 ในวงกว้าง ช่วงเดือนธันวาคม 2020 ยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ในหลายพื้นที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่(รายวัน)เพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่อง ประชาชนเริ่มตื่นตระหนกและไม่มั่นใจในสถานการณ์ Covid-19 New Wave (Major lock down) + Panic : AdEx On par or Minus เม็ดเงินโฆษณาจะไม่มีการเติบโตเลย

 

“การประเมินครั้งนี้เกิดจากความเป็นจริงที่สุด และต้องยอมรับว่า การตื่นตระหนกจนเกินไป (Panic) จะเป็นปัจจัยหลักอีกหนึ่งปัจจัยที่มาซ้ำเติมให้สถานการณ์แย่กว่าที่ควรจะเป็น การตื่นตัวและตระหนัก ใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดของภาครัฐอย่างเคร่งครัด  รักษาการ์ดอย่าให้ตก ติดตามข่าวสารจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ อย่าเพิ่งเชื่อ ตื่นตระหนกและแชร์ข่าวออกไปก่อนตรวจสอบให้ดี”


 

ทั้งนี้คาดว่าเม็ดเงินโฆษณาปี 2564 ภายหลังวิกฤต Covid-19 เริ่มคลี่คลายและเห็นสัญญาณต่างๆที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาและคาดการณ์การเข้าถึงวัคซีนป้องกัน Covid-19 ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2564 ประกอบกับการฟื้นตัวของตลาดที่ส่งผลต่อรายได้ของไทย โดยเฉพาะ จีน  ซึ่งจะเริ่มส่งผลบวกโดยตรงกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการส่งออก   ทำให้ MI คาดการณ์เม็ดเงินโฆษณาปี 2564 บวกได้มากกว่า 10% เป็นอย่างน้อย

การใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณา ปี 2563

 

แต่หากการแพร่ระบาด ทำให้ต้องล็อกดาวน์ในหลายจังหวัด จะส่งผลกระทบหนักต่ออุตสาหกรรมสื่อโฆษณา ทำให้ภาพรวมอุตสาหกรรมทั้งปีไม่มีการเติบโต หรือการเติบโตเป็น 0% มีเม็ดเงินโดยรวม ราว 73,706 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งปี 2563 เองได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้เม็ดเงินโฆษณาลดลง 18.3% และมีเม็ดเงินโฆษณาเหลือเพียง 73,720 ล้านบาทเท่านั้น โดยสื่อที่ได้รับผลกระทบเป็นบวกได้แก่ สื่อทีวี และสื่ออินเตอร์เน็ต  ขณะที่สื่อที่ได้รับผลกระทบหนักได้แก่ สื่อนอกบ้านและสื่อโรงภาพยนตร์

 

“สำหรับผลกระทบในช่วง 14 วัน (ตั้งแต่ 1-14 ม.ค. ที่ผ่านมา) พบว่า ปกติหลังปีใหม่ นักการตลาดจะยังไม่เน้นหนักจะยังไม่ใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณามากนัก  เบื้องต้นประเมินว่าจะส่งผลกระทบ 5-10% แต่ผลกระทบหนักจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทต่างๆ ต้องใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาเพื่อเตรียมพร้อมการทำตลาดในช่วงซัมเมอร์”  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สื่อแสนล้านลุ้นหนัก ผวาโควิดระลอกใหม่  ฉุดปีฉลูไม่ฉลุย

เม็ดเงินโฆษณา 9 เดือนติดลบ 16% ยูนิลีเวอร์ฯใช้จ่ายสูงสุด

เม็ดเงินโฆษณาครึ่งปีร่วง -13%