“คนกรุง”เฮ นั่งทานอาหารที่ร้านได้ เริ่ม 17 พ.ค.นี้

16 พ.ค. 2563 | 10:43 น.

กทม. “คลายล็อก” รับประทานอาหารที่ร้านได้ ตั้งแต่ 17 พ.ค. พร้อมกำหนดสถานที่ในห้างยังห้ามเปิดบริการ

16 พฤษภาคม 2563 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม.แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 12/2563 ว่า การคลายล็อกจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. โดยกทม.อนุญาตให้มีการเปิดร้านอาหารและเครื่องดื่มในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอล จากเดิมที่สามารถซื้ออาหารกลับไปรับประทานที่บ้านได้เท่านั้น แต่ในวันที่ 17 พ.ค. กทม.จะอนุญาตให้นั่งรับประทานที่ร้านได้แต่ต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ กทม.กำหนดไว้เท่านั้น โดยต้องมีระยะห่าง 1.5-2 เมตร หรือถ้ามีพื้นที่น้อยกว่านั้นร้านอาหารต้องมีฉากกั้นที่เหมาะสม

"แต่ กทม.ยังไม่อนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เพื่อนั่งรับประทานในร้าน โดยจะมีการตรวจอย่างเข้มข้น ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.เป็นต้นไป เพื่อให้ทุดร้านมีมาตรการสอดคล้องกันที่ กทม.กำหนด"
 

ส่วนร้านอื่นๆในห้างสรรสินค้า กทม.อนุญาตให้เปิดได้ แต่ต้องมีมาตรการป้องกัน โดยสวมใส่หน้ากากอนามัย และรักษาสุขอนามัยในพื้นที่

แต่กทม.ยังไม่อนุญาตส่วนอื่นๆ เปิดบริการ ประกอบด้วย โรงภาพยนต์ ร้านเกมส์ ลานโบลิ่ง ล้านสเก็ต ตู้เล่นหยอดเหรียญ คาราโอเกะสวนน้ำ สถานที่ประกวดพระเครื่อง และศูนย์ประชุมในห้างสรรพสินค้า

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สำหรับข้อปฎิบัติของห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ เมื่อเปิดบริการตั้งแต่ 10.00-20.00 น. กทม.จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจจำนวนผู้ใช้บริหารที่จะเข้าไปในห้างให้เหมาะสม  อาทิ  ใครไม่ใส่หน้ากากอนามัยไม่ให้เข้า ต้องมีจึดคัดกรองวัดไข้ หากเกิน 37.5 ให้ส่งโรงพยาบาลทันที หรือห้างบางแห่งจะให้ผู้เข้าไปในห้างได้ไม่เกิน 2 พันคน หากเกินกว่านั้นให้หยุดการเข้าห้างไว้ก่อน จนกว่าจะมีผู้ที่ออกจากห้าง ถึงจะเปิดให้ผู้อื่นเข้าไปต่อ ถึงจะทำได้ไม่ 100 % แต่ก็ดีกว่าไม่กำหนดมาตรการอะไรเลย