ระนอง‘จัดแถว’เรือประมง ตั้งทีมตรวจ2,800ลํา-ปลดล็อก92ประมงพาณิชย์

20 ม.ค. 2563 | 04:50 น.

สำนักงานเจ้าท่าระนองเดินหน้าจัดระเบียบเรือประมง ถึงคิวประมงพื้นบ้านจัดทีมออกตรวจเรือ 2,800 ลำถึงที่ เพื่อให้เข้าสู่ระบบสร้างหลักประกันการเข้าถึงสิทธิ ด้านเรือประมงพาณิชย์ 92 ลำที่ถูกสั่งกัก พร้อมปลดล็อกให้นำเรือกลับได้ทันทีหากจ่ายค่าปรับแล้ว

 

 

ระนอง‘จัดแถว’เรือประมง ตั้งทีมตรวจ2,800ลํา-ปลดล็อก92ประมงพาณิชย์

หลังเรียกตรวจสอบเรือประมงพาณิชย์ทั้งสัญชาติไทยและเมียนมาจนมีคำสั่งกักไว้ถึง 92 ลำ ถึงคิวตรวจสอบเรือประมงพื้นบ้าน ซึ่งเป็นเรือขนาดเล็กและมีจำนวนมาก โดย 22 จังหวัดติดชายทะเลมีผู้แจ้งความประสงค์ขอรับการตรวจ เพื่อขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย จำนวนมากถึง 50,000 ราย กรมเจ้าท่าจึงมีคำสั่งถึงเจ้าท่าทั่วประเทศ ขยายเวลาการตรวจสอบเรือประมงพื้นบ้านที่ยังไม่ได้รับการตรวจและขึ้นทะเบียนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2563 นี้

น.ต. อภิชัย คล้ายแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดระนอง มอบหมายให้นายอดูลย์ ระลึกมูล เจ้าพนักงานตรวจเรือปฏิบัติการ นำเจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดระนอง พร้อมเครื่องมือการตรวจวัดขนาดเรือ เอกสารบันทึกการตรวจสอบเรือ ออกตรวจสอบให้บริการกับพี่น้องชาวประมงพื้นบ้าน ที่เรือประมงขนาดเล็ก เรือประมงชายฝั่งที่มีขนาดไม่เกิน 10 ตันกรอส จำนวนมาก ทยอยมารอให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจวัด ที่บริเวณท่านํ้าทางเข้าพื้นที่ชั้นในตัวเมือง ต.ปากนํ้า อ.เมืองระนอง

นายอดูลย์ กล่าวว่า ในจังหวัดระนองมีพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านแจ้งความประสงค์เพื่อขอรับการตรวจและขึ้นทะเบียนรวมจำนวน 2,800 ราย แบ่งออกเป็นในส่วนที่เคยขึ้นทะเบียนแล้วแต่ทะเบียนขาด และที่ไม่เคยขึ้นทะเบียนอยากขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง เพื่อสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของพี่น้องชาวประมงเอง เช่น มีหนังสือเอกสารความเป็นเจ้าของเรือไว้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ หรือกรณีเกิดภัยธรรมชาติที่ได้รับความเสียหายจะได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ

ทั้งนี้ เจ้าท่าระนองได้ออกทำการตรวจสอบเรือประมงพื้นบ้านทั้ง 2 ประเภทได้ไปจำนวนหนึ่งแล้วในพื้นที่ตัวเมืองระนอง จากนั้นได้ออกตรวจสอบในอีกหลายพื้นที่จนกว่าจะครบจำนวน 2,800 ลำ ตามที่ได้แจ้งความประสงค์ไว้

ระนอง‘จัดแถว’เรือประมง ตั้งทีมตรวจ2,800ลํา-ปลดล็อก92ประมงพาณิชย์

ส่วนเรือประมงพาณิชย์ที่ จ่าเอกทวี พรหมทอง นักวิชาการขนส่งปฏิบัติราชการ พร้อมเจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาระนอง ออกตรวจเรือที่มีปัญหาข้อกฎหมาย ทั้งเรือสัญชาติไทยและเมียนมา ซึ่งต่อมามีคำสั่งกักเรือและแจ้งปฏิเสธการเข้าท่าเทียบเรือ จำนวน 92 ลำ เมื่อเจ้าของเรือได้ไปชำระค่าปรับตามกฎหมาย ในส่วนของคดีอาญาจึงเป็นอันเลิกไปเรียบร้อยแล้ว

ระนอง‘จัดแถว’เรือประมง ตั้งทีมตรวจ2,800ลํา-ปลดล็อก92ประมงพาณิชย์

หลังจากที่เจ้าท่าได้รับหนังสือรับรองทั้งจากหน่วยงานและจากผู้ประกอบการมายืนยัน ทางเจ้าท่าจังหวัดระนอง ได้ทยอยออกตัดตัวซีลหรือตัวล็อกพวงมาลัยเรือ ให้กับเรือประมงทั้ง 92 ลำ โดยดำเนินการปลดล็อกเรือชุดแรกแล้ว 38 ลำ และครั้งนี้ปลดเพิ่มเป็นชุดที่ 2 อีกจำนวน 15 ลำ  จากที่ยื่นมา 

เพื่อให้ผู้ประกอบการได้นำเรือออกจากพื้นที่ไปใช้ประกอบอาชีพอย่างถูกกฎหมายต่อไป ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ต้องการให้ประมงไทยทำถูกต้องตามกฎหมาย เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และของ IUU 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,541 วันที่ 19 - 22 มกราคม 2563

ระนอง‘จัดแถว’เรือประมง ตั้งทีมตรวจ2,800ลํา-ปลดล็อก92ประมงพาณิชย์