สื่อ-คอนเทนต์ฯวิ่งใส่ ‘สตรีมมิ่ง’ เพิ่มช่องทางสร้างรายได้

03 ธ.ค. 2562 | 23:40 น.

​​​​​​​“สตรีมมิ่ง” สุดแรง! สื่อ - คอนเทนต์ โพรไวเดอร์เดินหน้าผนึกเป็นพันธมิตร จับคู่ธุรกิจหวังสร้างเครือข่ายเสริมแกร่งช่องทางหารายได้ “บิ๊กจีเอ็มเอ็ม” ประกาศร่วมมือทุกค่าย ขณะที่ช่อง 3 นำ 2 ละครไทยสู่แพลตฟอร์มขยายฐานผู้ชมในเอเชีย        

 

การใช้งานอินเตอร์เน็ตกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก จนกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะการใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลต หรือแม้กระทั่งสมาร์ททีวี ที่ใช้การเชื่อมต่อผ่านระบบ WI-FI การชำระเงินที่ผ่านระบบ Payment Gateway ที่มีความปลอดภัยสูงมาตรฐานสากล โดยสามารถเลือกชำระค่าบริการผ่านบัตรเครดิต หรือเดบิตได้อย่างสะดวกสบาย จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ธุรกิจสตรีมมิ่งทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน

เมื่อสตรีมมิ่งได้รับความนิยม ผู้เล่นในธุรกิจสื่อ, ผู้ผลิตคอนเทนต์ ต่างต้องรีบวิ่งตามผู้บริโภคให้ทัน พร้อมทั้งรีบชิงเข้าไปจับมือเป็นพันธมิตรกับสตรีมมิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Line TV, Joox, Viu, Netflix ฯลฯ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ

ล่าสุดเจ้าของViu (วิว) ผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (OTT) จาก PCCW Media Group ที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 36 ล้านคนต่อเดือน ได้ร่วมมือกับค่ายใหญ่สื่อบันเทิงของประเทศไทยอย่าง GMM Grammy เป็นปีที่ 2 โดยนำคอนเทนต์ช่อง GMM25 สู่แพลตฟอร์มของ Viu ขณะเดียวกันปีนี้ยังได้เพิ่มคอนเทนต์จาก GMM MUSIC GMM TV และ CHANGE 2561 มาไว้ในแพลตฟอร์ม Viu Thailand มากขึ้น

นายภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่าจากนี้เป็นต้นไปจะเห็นจีเอ็มเอ็ม มิวสิค เป็นพันธมิตรกับแพลตฟอร์มต่างๆ หรือพาร์ตเนอร์รายอื่นๆ มากขึ้น เนื่องจากการทำธุรกิจยุคนี้เราเชื่อว่าการ Collaboration หรือร่วมมือกันสำคัญ และล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับ Viu ในการขยายอุตสาหกรรมเพลงของ GMM Music ไปยังแพลตฟอร์มดังกล่าวรวมถึงแพลตฟอร์มอื่นๆในอนาคต

สื่อ-คอนเทนต์ฯวิ่งใส่  ‘สตรีมมิ่ง’ เพิ่มช่องทางสร้างรายได้

 

การร่วมมือกับ Viu ในฐานะผู้นำด้านธุรกิจเพลง เราเข้าใจดีว่าเพลงนั้นมีมิติมากกว่าแค่การฟังหรือดู ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคได้หันไปเสพคอนเทนต์ผ่านออนไลน์มากขึ้น ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นสิ่งที่เน้นย้ำให้เราเห็นถึงความสำคัญในการทำคอนเทนต์ร่วมกับ Viu ในช่วงที่ผ่านมา นอกจากคอนเทนต์เพลงแล้ว บริษัทยังมุ่งผลิตคอนเทนต์ต่างๆ ให้โดนใจผู้ชมที่หลากหลาย เช่น การท่องเที่ยวและอาหาร รายการวาไรตี บันเทิง และเกมโชว์ รวมถึงรายการจากศิลปินชื่อดัง เป็นต้น แม้กระทั่งช่อง 3 ที่เมื่อไม่นานมานี้ก็ได้ร่วมมือกับ Netflix นำ 2 ละครดัง คือ ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง และ บุพเพสันนิวาส ละครที่สร้างกระแสชุดไทยนำไปออกแพลตฟอร์มบน Netflix เนื่องจากช่อง 3 มองว่าละครไทยปัจจุบันถูกจริตคนเอเชีย และ CLMVมากขึ้น รวมทั้งการจับมือกับแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่างๆยังเป็นช่องทางรายได้ใหม่ที่ดีขึ้น

ขณะที่นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด(มหาชน) หรือช่อง 3 กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ธุรกิจในโลกปัจจุบันแตกต่างจากอดีต ซึ่งไม่สามารถแข่งขันบนพื้นฐานการแข่งขันรูปแบบเดิมได้ แต่วันนี้เราต้องพาธุรกิจสื่อทีวีเข้าไปสู้ 2 สนามจากการที่มีสื่อดิจิทัลเพิ่มเข้ามา

วันนี้ผมขอไม่สู้บนสนามรบแบบเดิม แต่ผมขอสู้สนามรบใหม่ หาโอกาสใหม่ และเนื้อหาคอนเทนต์ยังคือหัวใจหลักที่พาเราไปสู่การเพิ่มช่องทางรายได้ใหม่ๆ ซึ่งในปัจจุบันช่อง 3 ยังคงพึ่งพารายได้หลักจากงบโฆษณา 80% อื่นๆ 20% ซึ่งอนาคตตั้งเป้าให้ช่องทางรายได้ใหม่ที่สร้างขึ้นมาขยับสัดส่วนเพิ่มเป็น 50% ทดแทน

 

 

ขณะที่ในด้านของ BEC-Tero Music เองแม้จะเป็นค่ายเพลงก็ตาม เมื่อคู่แข่งเยอะขึ้นและทุนเดิมที่มีอยู่อย่างคลังเพลงจำนวนมหาศาลจึงได้จับมือสตรีมมิ่งเพลง Joox ผุดโปรเจ็กต์พิเศษSEVEN JOURNEY 7 นี้อีกนาน”  โดยนำเพลงเก่าถ่ายทอดผ่านศิลปินใหม่และทำนองใหม่เพื่อขยายฐานกลุ่มเป้าหมายผู้ฟังให้หลากหลายมากขึ้น

เช่นเดียวกับสตรีมมิ่ง LINE TV ที่ตั้งเป้าสู่การเป็น ทีวีออนไลน์ของคนไทย โดยเน้นการขยายบริการให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมให้มากยิ่งขึ้น โดยมีกลยุทธ์สำคัญคือการเลือกคอนเทนต์ที่อยู่ในความสนใจของผู้ชมทั่วประเทศ ทั้งในส่วนของออริจินัลคอนเทนต์และที่ LINE TVลงทุนสร้างเพื่อให้ชมที่แพลตฟอร์มของ LINE TV เท่านั้น และในช่วงกลางปีที่ผ่านมายังได้จับมือกับช่องเวิร์คพอยท์ผลิตคอนเทนต์ รายการวาไรตีบันเทิง

 

โดยนายชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัล บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การร่วมมือนี้นับเป็นมิติใหม่ที่นำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ มาสร้างปรากฏการณ์รีรันทางแพลตฟอร์มทีวี ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกัน เพราะนอกจากช่องเวิร์คพอยท์จะมีคอนเทนต์ที่เป็นวาไรตีระดับตำนานที่มีความสนุกเพิ่มขึ้นแล้ว การนำมารีรันทางช่องเวิร์คพอยท์ จะยิ่งทำให้รายการเข้าถึงกลุ่มผู้ชมมากขึ้นอีกด้วย

 

 หน้า 31-32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,527 วันที่ 1-4 ธันวาคม 2562

สื่อ-คอนเทนต์ฯวิ่งใส่  ‘สตรีมมิ่ง’ เพิ่มช่องทางสร้างรายได้