‘รุ่งเจริญ’ น้ำพริก ร้อยล้าน ตามรอยประสบการณ์ 40 ปีจนได้ดี

19 พ.ย. 2562 | 09:50 น.

 

 

 

เมื่อ 2 ปีก่อน “เอส” ธนาวัฒน์ โพธิ์เผื่อนน้อย กรรมการผู้จัดการ บริษัทพี.พี.เอ็น.ฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตนํ้าพริกสำเร็จรูปในแบบทานพอดีมื้อ ตามแบบฉบับนํ้าพริกมินิสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “รุ่งเจริญ” ออกมาประกาศชัดเจน ถึงอานิสงส์ที่ได้รับหลังจากคำสั่งซื้อทะลัก ผลิตน้ำพริกออกสู่ตลาดไม่ทัน ครั้งนั้นต้องประกาศแผนลงทุนเพิ่ม โดยขยายพื้นที่ผลิตน้ำพริกออกสู่ตลาดจำนวนมากขึ้น ในย่านบางปู จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ รสชาติใหม่ และโปรดักต์ใหม่เพิ่มขึ้น และศึกษาสูตรใหม่รอไว้ล่วงหน้า ดูจังหวะเหมาะพร้อมเปิดตัว

‘รุ่งเจริญ’ น้ำพริก  ร้อยล้าน ตามรอยประสบการณ์ 40 ปีจนได้ดี

เอส” เปิดใจผ่าน “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงเบื้องหลังความสำเร็จในยุคเจเนอเรชัน 2 ว่า ทุกอย่างยึดตามแนวเดิมที่ผู้ใหญ่เดินไว้ทั้งสูตร รสชาติ และความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ยังดำเนินรอยตามรุ่นบุกเบิกมาอย่างต่อเนื่องเกือบทุกอย่าง เพราะมั่นใจว่าตลอด 40 ปีกับนํ้าพริก  “รุ่งเจริญ” ทำให้ได้รับการยอมรับจากลูกค้าอย่างยาวนานแสดงว่าลูกค้าพอใจกับคุณภาพนํ้าพริก

‘รุ่งเจริญ’ น้ำพริก  ร้อยล้าน ตามรอยประสบการณ์ 40 ปีจนได้ดี ‘รุ่งเจริญ’ น้ำพริก  ร้อยล้าน ตามรอยประสบการณ์ 40 ปีจนได้ดี

 

อีก 5 ปียอดโตแน่ 100 ล้าน

นํ้าพริก “รุ่งเจริญ” มีความสามารถในการผลิตได้ 3-5 ล้านถ้วยต่อเดือน แต่ปัจจุบันผลิตได้จริงอยู่ที่ 2.5 ล้านถ้วยต่อเดือน “เอส” ตั้งเป้าว่าอีกไม่เกิน 3 ปีนับจากนี้ไปจะผลิตได้เต็มเพดาน และคาดว่าจะมีระดับการเติบโตของยอดขายสูงขึ้นจากที่ปี 2561 มียอดขายอยู่ที่ 70 ล้านบาทต่อปี และจะเพิ่มเป็น 80 ล้านบาทต่อปี ในปี 2562 นี้ นอกจากนี้ยังคาดการณ์ต่ออีกว่า อีกไม่เกิน 5 ปีนับจากนี้ไป บริษัทจะมียอดขายเติบโตถึง 100 ล้านบาท

‘รุ่งเจริญ’ น้ำพริก  ร้อยล้าน ตามรอยประสบการณ์ 40 ปีจนได้ดี

ปัจจุบันนํ้าพริกที่ผลิตออกมามีจำนวน 14 ชนิด 14 รสชาติ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ แบบ “นํ้าพริกมินิ” ขนาดพอดีรับประทาน ไล่ตั้งแต่นํ้าพริกนรก, นํ้าพริกนรกแมงดา, นํ้าพริกแมงดา,

นํ้าพริกตาแดง, นํ้าพริกกุ้งสวรรค์, นํ้าพริกปลาร้าทรงเครื่อง, นํ้าพริกปลาย่าง, นํ้าพริกปลาดุกฟู, นํ้าพริกนรกกุ้ง, นํ้าพริกเผา, นํ้าพริกเผานรกเจ, นํ้าพริกตาแดงเจ, นํ้าพริกเผาเจ ทั้งหมดนี้ถูกแพ็กเป็นนํ้าพริกมินิขนาดนํ้าหนัก 12 และ 20 กรัม และแบบที่ 2 เป็นแบบกระปุกมีขนาด 50 กรัม, 90 กรัมและ 500 กรัม เป็นนํ้าพริกกุ้งเสียบ และกลุ่มที่ทำรายได้ดีที่สุดจะมาจากนํ้าพริกนรก สินค้าทั้งหมดจะขายในประเทศ 90% และส่งออก 10% ไปจีน อเมริกา และตลาดอาเซียน โดยมีช่องทางในการจำหน่ายหลากหลายขึ้น (ดูกราฟิก)

‘รุ่งเจริญ’ น้ำพริก  ร้อยล้าน ตามรอยประสบการณ์ 40 ปีจนได้ดี

 

ดันยอดขายสู่ช่องทางใหม่

นํ้าพริก “รุ่งเจริญ” ตั้งเป้าว่ารายได้ส่วนใหญ่ยังให้นํ้าหนักจากการขายในรูปแบบเดิม เช่น ขายในห้างสรรพสินค้า, ร้านสะดวกซื้อ, ร้านค้าส่ง และรับจ้างผลิต(โออีเอ็ม) โดยใช้แบรนด์ลูกค้าที่บรรจุลงในรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องการ รวมถึงการขยายตลาดไปสู่ช่องทางใหม่ๆมากขึ้น เช่น ผลิตในปริมาณที่มากขึ้นเพื่อป้อนภัตตาคาร ร้านอาหาร หรือโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงการขายผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นต้น

‘รุ่งเจริญ’ น้ำพริก  ร้อยล้าน ตามรอยประสบการณ์ 40 ปีจนได้ดี

นอกจากนี้บริษัทมีแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเน้นการผลิตที่มีนวัตกรรมมากขึ้นที่พร้อมออกสู่ตลาด เพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าโดยล่าสุดเพิ่งเปิดตัวนํ้าพริกสำหรับรับประทานเป็นอาหารว่าง ในรูปของนํ้าพริก-ข้าวพอง ขายคู่กัน และในปี 2563 กำลังพัฒนาสินค้าตัวใหม่ในรูปของข้าวคลุกนํ้าพริกพร้อมรับประทาน และพัฒนานํ้าพริกที่บรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จากปัจจุบันบรรจุลงในถ้วยพลาสติกก็จะพัฒนาไปสู่รูปแบบใหม่ออกมา โดยมีความพร้อมด้านวัตถุดิบรองรับ ทั้งพริก กระเทียม ปลา กุ้งแห้ง มะขาม ที่ส่วนใหญ่ส่งเสริมโดยการซื้อจากชุมชนในจังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร และระนอง เป็นหลัก

‘รุ่งเจริญ’ น้ำพริก  ร้อยล้าน ตามรอยประสบการณ์ 40 ปีจนได้ดี

ส่วนกุญแจสู่ความสำเร็จนอกจากเดินตามรอยผู้บุกเบิกหลังรับไม้ต่อจากรุ่นพ่อ (จำเริญ โพธิ์เผื่อนน้อย) ผู้สร้างตำนานนํ้าพริก “รุ่งเจริญ” จนติดตลาดแล้ว “เอส” ยังมีหลักประจำใจในการทำธุรกิจ คือการไม่หยุดที่จะพัฒนา โดยมองว่าการทำธุรกิจใดก็ตามต้องมีความมุ่งมั่นและพัฒนาอยู่ตลอดเวลาจึงจะไปต่อได้ 

หน้า 8 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3523 วันที่ 17-20 พฤศจิกายน 2562