รมว.ใหม่ท่องเที่ยวโชว์ฟอร์ม หนุน Airbnb-Grab ถูกกม.ไทย

19 ก.ค. 2562 | 01:06 น.

รมว.ท่องเที่ยวฯยันภูมิใจไทย เตรียมเสนอรัฐบาลผลักดันแพลตฟอร์ม Airbnb- Grab ให้ถูกกฏหมายไทย ทั้งผนึกกระทรวงสาธารณสุขใช้กัญญาสร้างจุดขายเมดิคัล ทัวริสซึมรวมถึงนวดแผนไทย
     
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าพรรคภูมิใจไทยเตรียมเสนอไปยังรัฐบาล ผลักดันให้ธุรกิจที่พักให้เช่าระยะสั้น เช่น บ้านเช่า (โฮมแชริ่ง) ที่เสนอขายผ่านแพลตฟอร์ม Airbnb (แอร์บีแอนด์บี) เป็นเรื่องถูกกฎหมายในประเทศไทย  เพื่อให้ลงไปถึงตลาดผู้ประกอบการโฮมสเตย์ โดยมีแอร์บีแอนด์บีเป็นตัวกลางการขาย  รวมถึงนโยบายของพรรคภูมิใจไทย

รมว.ใหม่ท่องเที่ยวโชว์ฟอร์ม หนุน Airbnb-Grab ถูกกม.ไทย

โดยกระทรวงคมนาคมเตรียมผลักดันให้บริการรถผ่านแพลตฟอร์ม Grab เป็นเรื่องถูกกฎหมาย คาดว่าจะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหารถแท็กซี่และรถสาธารณะในไทย โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยว เช่น กรุงเทพฯ และภูเก็ต หลังมีกรณีคนขับรถตู้โดยสารที่ภูเก็ตเรียกเก็บค่าโดยสารจากสนามบินภูเก็ตไปโรงแรมที่พักสูงถึง 3,000 บาท จนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของภูเก็ตและประเทศไทย จะเสียหายจากพฤติกรรมเอาเปรียบนักท่องเที่ยว


 

รมว.ใหม่ท่องเที่ยวโชว์ฟอร์ม หนุน Airbnb-Grab ถูกกม.ไทย

ขณะเดียวกันยังจะมีการโปรโมทการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (เมดิคัล ทัวริสซึ่ม) ที่มีกัญชาเป็นส่วนประกอบในการรักษาสุขภาพ   รวมถึงใช้ในนวดแผนไทย ดีท็อกซ์ คอร์สเพื่อสุขภาพต่าง ๆ เนื่องจากกัญชาถือเป็นหนึ่งในตำรับยา 16 สูตรของรัชกาลที่ 3 ให้เป็นจุดขายใหม่ที่โดดเด่นของภาคท่องเที่ยวไทย สอดรับการความนิยมของนวดแผนไทยที่มีอยู่แล้วทั้งในและต่างประเทศ  โดยจะนำไปผสานกับความรู้แพทย์แผนไทยให้ถูกต้อง และมีประกาศนียบัตรรองรับจากกระทรวงสาธารณสุข
  
ทั้งนี้จะนำร่องจัดโมเดลท่องเที่ยวรูปแบบนี้ในทั้ง 6 ภูมิภาคของไทย ภาคละ 1-2 โมเดล วางเป้าหมายเห็นความคืบหน้าภายใน 6 เดือนถึง 1 ปีนับจากนี้ คาดช่วยดึงความสนใจจากนักท่องเที่ยวฝั่งยุโรปและอเมริกาที่มีทัศนคติเป็นบวกต่อเรื่องการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ 

 
โครงการนี้จะเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขประสานงานกับหน่วยงานในภาคท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ด้วยการหาโมเดลในแต่ละพื้นที่เป็นการนำร่อง
  รมว.ใหม่ท่องเที่ยวโชว์ฟอร์ม หนุน Airbnb-Grab ถูกกม.ไทย

ส่วนจุดขายใหม่อื่นๆ มองว่าควรดึงอีเวนต์การแข่งขันหรือทัวร์นาเมนต์ด้านอี-สปอร์ตรายการใหญ่ๆ มาจัดในไทย เพราะเป็นกีฬาที่กำลังได้รับความนิยมเทียบเท่าฟุตบอล ค่าตัวของนักกีฬาอี-สปอร์ตเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และมีการเข้าสังกัดในหลายๆ สโมสร หนุนการสร้างนักกีฬาอี-สปอร์ตให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น  หากดึงทัวร์นาเมนต์ด้านนี้มาจัดในไทยได้หลายรายการ จะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้ สร้างการเติบโตแก่ตลาดความสนใจเฉพาะอย่างท่องเที่ยวเชิงกีฬา (สปอร์ต ทัวริสซึ่ม) เช่นไทยมีอีเวนต์ อย่างงานโมโตจีพีที่ จ.บุรีรัมย์