“ทอท.”จี้สอบ“เซ็นทรัลวิลเลจ” สร้างรุกที่ราชพัสดุ–กระทบเขตการบิน

03 ก.ค. 2562 | 03:00 น.

        “ทอท.” วิ่งโร่ร้อง อบต.บางโฉลง-กพท.-กรมธนารักษ์  ตรวจสอบข้อเท็จจริง โครงการ “เซ็นทรัล วิลเลจ”หวั่นก่อสร้างกระทบเขตความปลอดภัยการบินสุวรรณภูมิและ บางส่วนสร้างรุกล้ำที่ราชพัสดุ

           บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท. ทำหนังสือรายงานข้อเท็จจริง  จำนวน3ฉบับ เพื่อประกอบการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่อโครงการก่อสร้าง ศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ของ บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) 

          ทั้งนี้หนังสือรายงานข้อเท็จจริงทั้ง 3 ฉบับ ประกอบไปด้วย ฉบับที่1 ได้ทำหนังสือถึงอบต.บางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ   ให้ตรวจสอบว่ากรณี บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินการก่อสร้างโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ในพื้นที่สีเขียวหรือไม่

    “ทอท.”จี้สอบ“เซ็นทรัลวิลเลจ” สร้างรุกที่ราชพัสดุ–กระทบเขตการบิน  

ส่วนฉบับที่ 2 ได้ส่งถึงผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เรื่องการก่อสร้างอาคารในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภายหลังทอท.ได้ตรวจสอบพบว่าบริษัทเอกชนปลูกสร้างอาคารรุกล้ำในที่ราชพัสดุ ซึ่งกรมธนารักษ์ได้มอบให้ทอท. ใช้ประโยชน์เพื่อกิจการท่าอากาศยาน 
     

สำหรับอาคารที่อาจมีปัญหาหรือไม่นี้ จากการตรวจสอบพบมีระยะห่างจากหัวทางวิ่ง ในบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ (01R) ไปทางทิศใต้ 2,000 เมตร และตั้งฉากไปในทางทิศตะวันตก 440 เมตร ทั้งยังพบทาวเวอร์เครน(Tower Crane) หรือ เครื่องจักรกลหนักที่นำมาใช้ในงานก่อสร้าง อาจกระทบต่อความปลอดภัยในการบิน ทอท. จึงแจ้งข้อมูลให้สำนักการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยทราบและพิจารณาดำเนินการต่อไป
       
   

 

          ฉบับที่ 3 ได้ส่งถึงอธิบดีกรมธนารักษ์ เรื่องขอดำเนินการกรณีบริษัท เซ็นทรัล พัฒนา จำกัด (มหาชน) สร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่ราชพัสดุ หลังพบว่าบริษัท เซ็นทรัลฯ ได้ปลูกสร้างโครงการศูนย์การเซ็นทรัล วิลเลจ และได้ขออนุญาตให้เปิดทางเท้าทำทางเชื่อมเพื่อเป็นทางเข้า-ออกของโครงการ ในเขตทางหลวงหมายเลข 370 หรือ ถนนเชื่อมระหว่างถนนมอเตอร์เวย์ และถนนบางนา-ตราด ซึ่งทอท. ผู้ครอบครองพื้นที่ได้พิจารณาแล้ว ไม่อนุญาต โดยได้แจ้ง บริษัท เซ็นทรัลฯ รับทราบ ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. 62 

“ทอท.”จี้สอบ“เซ็นทรัลวิลเลจ” สร้างรุกที่ราชพัสดุ–กระทบเขตการบิน

 ประกอบด้วย เหตุผลดังนี้ 1. ที่ดินดังกล่าวได้จากการเวนคืน และเป็นที่ราชพัสดุ ที่ต่อมามอบให้ ทอท.ครอบครอง และใช้ตามวัตถุประสงค์การเวนคือเรื่องทำสนามบินพาณิชย์เท่านั้น 
       

2 . ปัจจุบันการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังอยู่ในโครงการพัฒนาระยะที่2 หากในอนาคตมีการพัฒนาเต็มรูปแบบ การจราจรในบริเวณทางเข้า-ออกทางทิศใต้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่นกว่าปัจจุบัน
     

3. การทำทางเชื่อมอาจทำให้เกิดปัญหาและอุปสรรคต่อการสร้างระบบสาธารณูปโภคในช่วงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะถัดไปเช่น การก่อสร้างระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูง 115 kv ที่มีแนวก่อสร้างตามแนวทางหลวงหมายเลข 370 
       
     

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 29 พ.ค.62 สำนักงานที่ดิน จังหวัดสมุทรปราการ สาขาบางพลี ตรวจสอบพบว่า โครงการศูนย์การค้า เซ็นทรัล วิลเลจ ได้สร้างแนวรั้ว ป้าย ประตูโครงการและทางเชื่อมเข้า-ออกโครงการล้ำแนวเขตที่ราชพัสดุประมาณ 164 ตารางวา ในความครอบครองของทอท. บริเวณทางหลวงหมายเลข 370 

 

ทั้งนี้ทอท. ได้แจ้งให้บริษัทฯรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปใน15 วัน และพบว่าขณะนี้ได้ล่วงเลยเวลามาแล้ว แต่ยังไม่มีการรื้อถอนแต่อย่างใด จึงเห็นควรแจ้งเรื่องรื้อถอนให้หน่วยงาน กรมธนารักษ์ เจ้าของที่ราชพัสดุ และในฐานะผู้ปกครองทราบเพื่อพิจารณาตามกฎหมาย

        ต่อเรื่องนี้นางสาวชนาลัย ฉายากุล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท.เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 ทอท.ได้ทำหนังสือรายงานข้อเท็จจริง  จำนวน3ฉบับดังกล่าว ต่อโครงการก่อสร้าง ศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ของ บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)  เพื่อประกอบการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● บิ๊กเซ็นทรัล บุกโครงการเคลียร์ปมทอท.” ปิดล้อม

● กพท.ยันเซ็นทรัลวิลเลจยังไม่ผิดกม.การบิน แต่ห้าม3กิจกรรมเสี่ยง

● เซ็นทรัลร้องนายก! AOT ปิดทางกระทบความเชื่อมั่นทุนต่างชาติ

● ตามคาด! "เซ็นทรัล"ฟ้องนายกฯ AOT ปิดทางเข้าสะเทือนภาพลักษณ์ประเทศ

● "เซ็นทรัล"ออกโรงกระทุ้งรัฐ เร่งหย่าศึก AOT

● "ทอท.-กรมทางหลวง"ใครมีสิทธิ์คุมทางเข้า!เอาต์เล็ตหรู เซ็นทรัลฯ (คลิป)

● สถาปนิกสยามตั้งโต๊ะอัดทอท.ป่วนสุวรรณภูมิซ้ำอีกดอกวันนี้

● 12 องค์กรวิชาชีพ รุมต้าน "หยุดแผน ทอท. ป่วนสุวรรณภูมิ"

● ปัดเอื้อประโยชน์"นิตินัย" แจงปิด"เซ็นทรัล วิลเลจ"ทำตามหน้าที่

● ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

● ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวีเซ็นทรัล

● ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

● ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

● ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวีเซ็นทรัล

● ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

● "ทอท.-กรมทางหลวง"ใครมีสิทธิ์คุมทางเข้า!เอาต์เล็ตหรู เซ็นทรัลฯ  (คลิป)

● จี้รัฐเลิกโควตา10% สกัดทุนฮุบที่เกษตร

● อบต.งัดโควตา พื้นที่เขียว10% ป้องเซ็นทรัล

● ทอท.เอาบ้าง...ขอเปลี่ยนสีผังผุดเมกะโปรเจ็กต์

● ทอท.”จี้สอบเซ็นทรัลวิลเลจสร้างรุกที่ราชพัสดุกระทบเขตการบิน

● เซ็นทรัล ยันสร้างเอาท์เล็ต ถูกกฎหมาย

● กพท.เคลียร์ปม! “เซ็นทรัล วิลเลจชี้ไฟเขียวก่อสร้างตั้งแต่ปี 61

● รุมยำคิงเพาเวอร์บิ๊กเนมผุดเอาต์เลตหรูล้อมสุวรรณภูมิ

● แฉทอท.สร้างอาคารบนที่เกษตร ขนาดใหญ่เกินผังเมืองกำหนด