อนาคตของการค้นหาด้วยเสียง (1)

25 ต.ค. 2561 | 03:50 น.
คอลัมน์ iconnect

หลังจากการเปิดตัว Amazon Echo ไปเมื่อปลายปี 2014 พวกเราก็ได้เห็นการเติบโตที่น่าสนใจสำหรับตลาดของบรรดาลำโพงอัจฉริยะ ที่เกิดจากการได้รับการยอมรับในวงกว้างของการค้นหาด้วยเสียง

จากข้อมูลของบริษัทวิจัย Canalys พบว่าตลาดของลำโพงอัจฉริยะทั่วโลกนั้นมีการเติบโตถึง 187% ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2561 โดยมี Google เป็นผู้นำด้วยจำนวนกว่า 5.4 ล้านเครื่อง โดยมี Amazon ตามมาติดๆ ที่ 4.1 ล้านเครื่อง แต่ถ้านับส่วนแบ่งทางตลาดทั้งหมดแล้ว Amazon ยังครองตำแหน่งผู้นำในตลาดอยู่ด้วยตัวเลข 62% แต่ก็ถือว่าโดนแย่งชิงส่วนแบ่งไปพอสมควร เมื่อเทียบกับตัวเลขส่วนแบ่งเมื่อต้นปีที่ 71%

I Connect.jpg อย่างไรก็ดีในปัจจุบันยังมีพื้นที่การเติบโตให้กับการตลาดตรงนี้อีกมาก โดยมีการพัฒนาคุณสมบัติและความแม่นยำของการหายังเป็นตัวแปรสำคัญที่ทั้งนักการตลาดและนักพัฒนากำลังให้ความสำคัญกันเป็นอย่างสูง

Amazon

ความได้เปรียบของ Amazon คือรูปแบบของทุกๆ ที่ต้องมี Alexa ด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมในทุกๆ กิจกรรมในชีวิตประจำวันของผู้คน เช่นการทำให้ Tablet กลายเป็นลำโพงอัจฉริยะ หรือการปล่อยตัว TV Cube ที่มีระบบของ Echo อัดแน่นอยู่ข้างใน และการเริ่มปล่อย Alexa ที่ถูกออกแบบมาให้กับโรงพยาบาลโดยเฉพาะเพื่อรองรับลูกค้าในยุคใหม่ และล่าสุดโรงแรมในเครือ Marriot ก็เป็นเจ้าแรกๆ ที่จะเริ่มนำ Alexa มาใช้เพื่อเป็นบริการดิจิตอลเป็นเจ้าแรกๆ

Google

จากการเปิดตัว Google’s Duplex Complex ที่ถือได้ว่าเป็นมิติใหม่ของบรรดาลำโพงอัจฉริยะที่สามารถ พูดคุยโทรศัพท์กับมนุษย์และสามารถตอบโต้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยความได้เปรียบในเรื่องของข้อมูลของผู้ใช้และข้อมูลทางการตลาดที่มีมากกว่าจึงทำให้ Google สามารถพัฒนาตัวลำโพงอัจฉริยะไปได้ไกลกว่าในไตรมาสที่ผ่านมา แต่คำถามที่สำคัญต่อไปคือแล้วเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ใส่มาในลำโพงของ Google นั้น สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ได้จริงๆ หรือเปล่า

ในตอนหน้าเราจะมาศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Siri, Facebook และผู้เล่นเจ้าอื่นๆ เพื่อที่จะได้เข้าใจถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในสงครามทางการตลาด ของการค้นหาด้วยเสียงที่กำลังเกิดขึ้น

หากท่านสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้หรือข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดในยุคดิจิตอลสามารถติดต่อมาได้โดยตรงที่ [email protected] ทางเรายินดีให้คำปรึกษาครับ

คอลัมน์ | หน้า 35 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,412 ระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2561

595959859