‘ฟิลิปส์’โหมรุกตลาดเฮลธ์แคร์

01 มี.ค. 2561 | 03:03 น.
“ฟิลิปส์” ชี้ 3 เทรนด์ตลาดเฮลธ์แคร์ “ดูแลสุขภาพเพิ่ม-เน้นป้องกันมากกว่ารักษา-ดิจิตอลเฮลธ์แคร์” จับมือ พันธมิตร เดินหน้าอัดกิจกรรมการตลาด-เพื่อสังคม หวังสร้างการรับรู้ระยะยาว

3 เทรนด์สำคัญที่กำหนดตลาดเฮลธ์แคร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนประชากรผู้สูงอายุและชนชั้นกลางที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ประกอบไปด้วย 1. การดูแลสุขภาพส่วนบุคคลควบคู่ไปกับการดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ 2. การเปลี่ยนความคิดว่าการป้องกันมีความสำคัญมากกว่าการรักษา ทำให้นวัตกรรมของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเพื่อสุขภาพ ได้รับความสนใจมากขึ้น 3.การแปลงรูปแบบของการดูแลสุขภาพ ประชากรผู้สูงอายุ และทรัพยากรทางการแพทย์ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ตั้งแต่ทรัพยากรทางการแพทย์ไปจนถึงอุปกรณ์ในโรงพยาบาลและเตียงนอน หรือใช้เทคโนโลยีที่สามารถช่วยจัดสรรการดูแลสุขภาพได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น หรือดิจิตอลเฮลธ์แคร์ ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับแผนงานรองรับ

[caption id="attachment_262340" align="aligncenter" width="335"] วิโรจน์ วิทยาเวโรจน์ วิโรจน์ วิทยาเวโรจน์[/caption]

นายวิโรจน์ วิทยาเวโรจน์ ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนชิ้นเล็กและเครื่องมือแพทย์ กล่าวว่า ฟิลิปส์เตรียมจัดกิจกรรมต่อเนื่องตลอดปีนี้ เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยน แปลงไป ส่งผลให้ธุรกิจเฮลธ์แคร์ตื่นตัวมากขึ้น โดยคาดว่าภาพรวมของธุรกิจเฮลธ์แคร์ในปีนี้จะมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหลักมาจากการที่ประเทศไทยเข้าสู่ยุคของสังคมผู้สูงอายุและการที่ผู้คนหันมาให้ความสนใจกับสุขภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ความร่วมมือระหว่างประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ยังส่งผลให้ประเทศเพื่อนบ้านหันมาใช้บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่ประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมที่จะมีขึ้นในปีนี้ อาทิ การติดตั้งเครื่องมือแพทย์ในโรงพยาบาล, การร่วมมือกับพันธมิตรอย่างกลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ หรือ BDMS ในด้านงานวิจัย, การสร้างความตระหนักและฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการทำ CPR และใช้เครื่อง AED, การจัดกิจกรรมมินิมาราธอนการกุศล บริจาคเงินรายได้ให้กับสมาคมสภากาชาดไทย ภายใต้โครงการกองทุนเพื่อผู้สูงอายุ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนไทย, การจัดแคมเปญการตลาดเชิงรุกกับผลิตภัณฑ์หลักของฟิลิปส์ และการจัดทำโครงการ CSR เพื่อธุรกิจและสังคมไทยที่ยั่งยืน เป็นต้น

อย่างไรก็ดี วันนี้ดิจิตอลเฮลธ์แคร์ หรือการนำเอาเทคโนโลยีด้านดิจิตอลมาช่วยในด้านการแพทย์และสาธารณสุข รวมไปถึงการบริการด้านสุขภาพ กลายเป็นกุญแจสำคัญในยุคเฮลธ์แคร์ 4.0 ซึ่งจะผลักดันอุตสาหกรรมด้านเฮลธ์แคร์ให้ก้าวหน้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
e-book-1-503x62