‘ฟิลิปแทน’แจงทิศทาง‘อินทัช’ ต่อยอดธุรกิจรักษาแชมป์

15 ม.ค. 2559 | 14:00 น.
รักษาการซีอีโอ "อินทัช" ประกาศสานต่อ 4 เสาหลักธุรกิจ "เทเลคอม-มีเดีย-ไอที และดิจิตอลคอนเทนต์" พร้อมนำประสบการณ์ทางด้านไฟแนนเชียลมาเชื่อมโยง ต่อยอดการพัฒนาธุรกิจ จะเห็นชัดในสองเดือนนี้ แจงกรณีเอไอเอสไม่ได้ 4จี ผู้บริหารตัดสินใจด้วยเหตุผล ชี้มีทางเลือกอื่นสร้างส่วนแบ่งตลาดมั่นใจยังเป็นผู้นำในตลาด

นายฟิลิป เชียง ชอง แทน ผู้อำนวยการ และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (บมจ.) เปิดเผยว่า การเข้ามารับตำแหน่งครั้งนี้ จะยังคงสานต่อโครงสร้าง 4 เสาหลัก อันได้แก่ อุตสาหกรรมเทเลคอม-มีเดีย-ไอที และ ดิจิตอลคอนเทนต์ ซึ่งเป็นโครงสร้างเดิมที่นายสมประสงค์ บุญยะชัย อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้วางไว้ และจะใช้ประสบการณ์ทางด้านการเงินมาต่อยอด ด้วยการผสมผสานระหว่างกัน เพื่อนำสินค้าออกมาให้บริการภายในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมนี้

"ประสบการณ์ทางด้านการเงิน แบงกิ้ง และกลุ่มลูกค้ารายย่อย เป็นกลยุทธ์ที่จะทำในอนาคต เพื่อเชื่อมโยง 4 กลุ่มธุรกิจ ที่บริษัทดำเนินการอยู่ แต่ ณ เวลานี้ ทิศทางการในระยะกลางและยาว ยังโฟกัสธุรกิจเหมือนเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง"

นายฟิลิปยังกล่าวต่ออีกว่า ตำแหน่งรักษาการซีอีโอ ที่คณะกรรมการบริหาร บมจ.อินทัช แต่งตั้งในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ท้าทายมาก แต่มั่นใจเนื่องจากมีทีมที่ปรึกษา มีทีมงานที่มีประสบการณ์ยาวนาน จะทำหน้าที่ช่วยเหลือและสนับสนุน เนื่องจาก บมจ.อินทัช เป็นบริษัทที่มีความเป็นมืออาชีพ มีทิศทางดำเนินงานที่ชัดเจน รวมถึงจะได้นำความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ในด้านเทคโนโลยี ธุรกิจค้าปลีก และการจัดการลูกค้ามาปรับใช้ ขณะเดียวกันจะดำเนินงานตามหลักการของการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อสร้างการเติบโตยั่งยืนในอนาคต

"ก่อนหน้านี้ผมเคยอยู่บริษัทเกี่ยวข้องเกี่ยวกับการซื้อขายธุรกิจ และเห็นองค์กรแห่งนี้ (บมจ.อินทัช) บริหารงานแบบมืออาชีพ มีวิธีการตัดสินใจ มีธรรมาภิบาลสูง"ส่วนกรณีที่เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ไม่ชนะประมูลคลื่นความถี่ 900 เพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 4 จี นั้น เห็นว่ายังมีทางเลือกอื่นๆ เพื่อสร้างส่วนแบ่งการตลาดให้ชนะคู่แข่งได้ และเป็นทิศทางที่คณะผู้บริหารได้ตัดสินใจ เพราะการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ คณะผู้บริหารที่เข้าร่วมประมูล เห็นว่าราคาเกินมาตรฐานจึงตัดสินใจ โดยยังมีทางเลือกอื่นๆ เพื่อสร้างผลประโยชน์และรายได้ให้กับนักลงทุน และมั่นใจเอไอเอส ยังเป็นผู้นำในตลาดมือถือ

ด้านนายสมประสงค์ บุญยะชัย ที่ปรึกษาซีอีโอ บมจ.อินทัช กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เหตุผลที่คณะกรรมการบริหารของ บมจ.อินทัช แต่งตั้งให้นายฟิลิป เชียง ชอง แทน นั่งตำแหน่งรักษาการซีอีโอ เนื่องจากเห็นว่า เป็นคนที่รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น (Open Mind) ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีของผู้นำ มีความเฉลียวฉลาด และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ในอันที่จะสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับองค์กร (Intelligent and Long Term Thinking) พร้อมทั้งมีแนวคิดที่จะสร้างประโยชน์ในระยะยาวให้กับบริษัท

นอกจากนี้ยังเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ (Competency) สั่งสมประสบการณ์ด้านการเงิน การธนาคาร และด้านอื่น ๆ มากมาย ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ให้สอดคล้องกับการบริหารงานของอินทัช ที่เป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ (Holding Company) ให้ยั่งยืนต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,122 วันที่ 14 - 16 มกราคม พ.ศ. 2559