ณัฐนิช ทองไกรแสน จากสตาร์ตอัพ...สู่ธุรกิจที่มั่นคง

08 เม.ย. 2560 | 02:00 น.
การนำเทคโนโลยีเข้ามาแก้ปัญหา ยุคนี้สามารถทำได้สารพัดอย่าง ยิ่งการ search หาข้อมูลจาก google เพื่อโน่นเพื่อนี่จะมีเยอะมาก แต่หากมีเว็บไหน หรือแอพพลิเคชันไหน รวบรวมจ้อมูลไว้ให้ ก็น่าจะดีไม่น้อย

"ณัฐนิช ทองไกรแสน" หรือ "คุณแนน" และ "เอ็ดดี้ -พิสิฐ เยาวพงศ์ศิริ" กรรมการผู้จัดการ Eventbanana.com จึงเลือกแนวคิดนี้แหละ มาเริ่มต้นทำสตาร์ตอัพ เปิดเป็นเว็บแอพพลิเคชั่นค้นหาสถานที่จัดงานและอีเวนต์เจ้าแรกในประเทศไทย ด้วยมองเห็นโอกาสทางการตลาด ที่ยังไม่มีใครเข้ามาทำตลาดตรงนี้เป็นเรื่องเป็นราว

"คุณแนน" อธิบายว่า www.eventbanana.com เป็นเว็บแอพพลิเคชั่น ที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาการหาสถานที่จัดงาน ไม่ว่าจะเป็นงานสัมมนา ปาร์ตี้ เทรนนิ่ง หรือ อีเวนต์นอกสถานที่ ขณะเดียวกัน ก็ยังเป็นช่องทางให้เจ้าของสถานที่ สามารถลงประกาศสถานที่ให้เช่าได้เองอีกด้วย เรียกว่าอำนวยความสะดวกให้ทั้งเจ้าของสถานที่และผู้ที่ต้องการหาสถานที่แบบที่ตัวเองต้องการ โดยผู้เช่าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ จากการใช้บริการเว็บแอพพลิเคชันนี้ แต่เจ้าของสถานที่ และผู้ที่ต้องการพื้นที่โฆษณา จะต้องเสียค่าบริการ ซึ่งนั่นคือช่องทารายได้ของผู้ก่อตั้งทั้ง 2

[caption id="attachment_138595" align="aligncenter" width="503"] ณัฐนิช ทองไกรแสน หรือ คุณแนน และ “เอ็ดดี้-พิสิฐ เยาวพงศ์ศิริ” ณัฐนิช ทองไกรแสน หรือ คุณแนน และ “เอ็ดดี้-พิสิฐ เยาวพงศ์ศิริ”[/caption]

เมื่อพูดถึงความยากง่ายของการค้นคิดธุรกิจ เพื่อเริ่มต้นการเป็นสตาร์ทอัพ "คุณแนน" บอกว่า เธอไม่มีปัญหาเรื่องประสบการณ์ แม้จะไม่เคยทำธุรกิจอีเวนต์มาก่อน แต่เธอมีประสบการณ์ด้านที่ปรึกษาธุรกิจ เพราะฉะนั้นการหาข้อมูล หรือการวิเคราะห์ภาวะตลาด จึงไม่ยาก ส่วนพาร์ตเนอร์ก็มีประสบการณ์ด้านเทคโนโลยี เหมาะพอดีกับการทำหน้าที่เป็นผู้บริหารหลังบ้าน วางระบบ ยิ่งเมื่อศึกษาตลาดการประชุม หรือไมซ์ (MICE) ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่เติบโตมากถึง 18% ในปีที่ผ่านมา ขณะที่ยังไม่มีใครนำเรื่องของไอทีโซลูชั่นเข้ามาให้บริการ ตลาดนี้จึงเป็นตลาดที่น่าสนใจมาก
แต่ความยากของการเริ่มธุรกิจของตัวเอง กลับอยู่ที่การบริหารจัดการ เพราะก่อนหน้านี้ ทั้งคู่ทำงานองค์กร ที่มีทุกอย่างพร้อม มีระบบการทำงานที่เป็นรูปแบบอยู่แล้ว แต่การมาทำธุรกิจของตัวเอง ทุกอย่างคือ การเรียนรู้ ลองผิดลองถูก เพราะฉะนั้น ต้องอาศัยความอึด และมั่ว รวมทั้งต้องมีความชอบ (Passion) ที่จะทำ

Eventbanana.com เริ่มประกอบร่างมาตั้งแต่กลางปี 2559 และเริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการประมาณเดือนตุลาคม "คุณแนน" บอกว่า ผลตอบรับค่อนข้างดีมาก เติบโต 9-10 เท่าในระยะ 6 เดือนที่ผ่านมา มีคนเข้ามาใช้บริการ 1.8 หมื่นคนต่อเดือน มีสถานที่ที่เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์แล้วกว่า 2,000 แห่ง เป็นกรุงเทพฯประมาณ 80%

[caption id="attachment_138594" align="aligncenter" width="335"] ณัฐนิช ทองไกรแสน หรือ คุณแนน และ “เอ็ดดี้-พิสิฐ เยาวพงศ์ศิริ” ณัฐนิช ทองไกรแสน หรือ คุณแนน และ “เอ็ดดี้-พิสิฐ เยาวพงศ์ศิริ”[/caption]

เป้าหมายของผู้ก่อตั้ง Eventbanana.com คือ ต้องการสร้างให้ Eventbanana.com เป็นเว็บปแอพพลิเคชันอันดับ 1 ทางด้านสถานที่การประชุมภายในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยขณะนี้มีแผนเพิ่มทราฟฟิกและผู้ใช้าน ทำให้คนรู้จัก และเข้ามาใช้บริการ Eventbanana.com ให้มากขึ้น ผ่านการทำตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งจะไปคุยกับสถานที่ต่างๆ เพื่อเพิ่มจำนวนพาร์ทเนอร์ให้ครอบคลุมกับทุกความต้องการของผู้ใช้งาน รวมทั้งการทำแอพพลิเคชันบนมือถือ

ท้ายสุดของการขยายงาน คือ การต้องหาพาร์ตเนอร์มาร่วมลงทุน เพราะเป้าหมายของ "คุณแนน" คือ การขยายขนาดธุรกิจ เพื่อนำไปสู่การเติบโตที่มั่นคง เพราะเธอไม่ได้คิดจะเป็นสตาร์ตอัพที่คิดโปรเจ็กต์มาแล้วขายต่อ แต่เธอรักและอยากสร้างธุรกิจนี้ให้เติบโตอย่างยั่งยืนจริงๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,250 วันที่ 6 - 8 เมษายน พ.ศ. 2560