"หัวเว่ย” โปรยยาหอม พร้อมช่วยอาเซียนดันเศรษฐกิจดิจิทัล 

03 พ.ย. 2562 | 05:13 น.

การประชุม Asean Business and Investment 2019 วันที่ 2  รองประธานหัวเว่ย เทคโนโลยี เอ็ดเวิร์ด โจว ไ้ด้กล่าวถึงความสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัลที่ขับเคลื่อนให้จีนมีการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยยกตัวอย่างการเติบโตในปี 2018 อุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือมีมูลค่ามากกว่า 1.9 ล้านล้านหยวน หรือ 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯหรือ 2.1% ของจีดีพี ขณะที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนต่างๆที่ตั้งขึ้นในปี 2018 มีการลงทุนมากถึง 5.2  ล้านล้านหยวน หรือ  7.5  แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น 5.5% ของจีดีพี ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีที่มีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ  

ขณะที่อาเซียนมียังโอกาสในการเติบโตอีกมาก แต่บริบทนั้นมีความต่างจากจีน เพราะการเติบโตของอาเซียนต้องอาศัย SME เป็นหลัก จากข้อมูล อาเซียนมีประชากรเป็นอันดับสามของโลก  640 ล้านคน มูลค่าการค้าขายมากเป็นอันดับสี่ของโลก ที่สำคัญประชากรกว่าครึ่งมีอายุน้อยต่ำกว่า30ปี ซึ่งคาดว่าอีก 6 ปีข้างหน้า หรือปี 2025 มูลค่าของเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตจะเพิ่มจาก  100 ล้านเหรียญสหรัฐฯเป็น 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่สำคัญ SME ในอาเซียนมีส่วนในการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจมากถึง50% ทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 80%  

สิ่งที่สำคัญหลังจากนี้ไปที่จะเกิดขึ้นเพิ่มให้เกิดการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนของเศรษฐกิจดิจิทัล คือการวางรากฐานของโครงสร้างพื้นฐานให้ครอบคลุม ให้รวดเร็ว เช่นเทคโนโลยี5จี หรือแม้กระทั่งการวางไฟเบอร์ออฟติกทั่วพื้นที่  ลำดับถัดมาคือพฤติกรรมของผู้บริโภคที่จะเปลี่ยนแปลงไป การเข้าถึงอินเตอร์เนตหรือเทคโนโลยีจะไม่ใช่ เพียงแค่ความบันเทิงหรือการดูหนังฟังเพลงเท่านั้น แต่จะเป็นการเข้าถึงเพื่อให้เกิดการผลิตการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และสุดท้ายสิ่งที่สำคัฐที่พูดถึงกันคือ Smart city ที่จะเกิดขึ้นได้จริงจะต้องทำอย่างไร เตรียมการอย่างไร ใครจะลงทุนและใครจะดำเนินการบริหาร    

นอกจากนี้รองประธานหัวเว่ย เทคโนโลยี ยังได้กล่าวถึงความกดดันที่สหรัฐฯขึ้นบัญชีบริษัทหัวเว่ยไม่ให้บริษัทเอกชนในสหรัฐฯดำเนินกิจการทางธุรกิจ โดยเฉพาะการที่กูเกิลยกเลิกข้อตกลงมีกับหัวเว่ย จึงทำให้ไม่สามารถใช้แอพพลิเคชั่นของกูเกิลในโทรศัพท์รุ่นล่าสุดของหัวเว่ยได้ โดยหัวเว่ยมองว่าแม้ในช่วงไตรมาสที่สาม มีความกดดันในเรื่องนี้อย่างสูง แต่คาดว่าการเติบโตในช่วงที่เหลือของปี จะไม่น้อยไปว่าไตรมาสที่ผ่านมา และหัวเว่ยยินดีที่จะสนับสนุนการเติบโตด้านเศรษฐกิจดิจิทัลในอาเซียน  โดยกล่าวว่า “เราพร้อมสนับสนุนอาเซียน และสนับสนุนอุตสาหกรรม 4.0 ที่จะเกิดขึ้นอาเซียน"