“ราคาไข่ไก่แพง” พ่อค้ากระอัก ลูกค้าหายเพียบ ส่อเจ๊ง ระนาว

25 มิ.ย. 2564 | 11:37 น.

​​​​​​นายกฯ “บังจู”  โพสต์  ระบาย กลุ่มสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย  โอดโดนบีบราคาปรับขึ้น สวนทางกับลูกค้าหาย  บางตลาดปรับราคาไม่ได้ กัดฟันยืนราคาเดิม อาจจะประคองธุรกิจได้ไม่นาน ส่อเจ๊ง ระนาว

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและผู้ส่งออกไข่ไก่ ได้ออกหนังสือประกาศราคาไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกรปรับราคาขึ้นฟองละ 0.10 บาท (ที่น้ำหนัก 20.5 กิโลกรัม) หรืออีก 10 สตางค์ จากเดิม 2.90 บาท/ฟอง เป็น 3 บาท/ฟอง มีผลตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป นั้น

 

นายสุธาศิน อมฤก (บังจู) นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย และประธานกลุ่มผู้ค้าไข่ไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กสมาคมผู้ค้าไข่ไทย ข้อความ  วันมานี้ หลายท่านคงจะปวดหัว จุก กลืนไม่เข้า คายไม่ออก ในเรื่องราคาหน้าฟาร์ม ที่ขึ้นในบางจุด ไม่ขึ้นในบางจุด ไม่รู้จะขายในราคาไหน ถ้าขึ้น ลูกค้าก็หาย ไม่ขึ้น ก็ทำงานฟรี หรือขาดทุน  ผ่านมา 5 วัน ยังไม่มีข้อสรุป ผู้ค้าหลายราย พยายามปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน ปรับเปลี่ยนขนาดไข่ ที่รับเข้า เพื่อดึงต้นทุนให้ต่ำลง และประคองสถานการณ์กันไป

 

โดยเฉพาะผู้ค้าส่งเข้าตลาดสด ผู้ค้าส่งรายใหญ่ ส่งให้ผู้ค้าส่งขนาดเล็ก ทำราคาไปต่อไม่ได้เลย ยังต้องยืนราคาเดิม ไว้ทั้งหมด สถานการณ์บีบบังคับกันอยู่พอสมควร    ผู้ค้าไข่กลุ่มที่โดนขึ้นราคามาทั้งหมดนี้ พยายามอย่างเต็มที่ๆจะประคับประคองกันไป และดูสถานการณ์กันไป เพราะเป็นคู่ค้าที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมายาวนาน แต่ยิ่งนานวัน ก็ยิ่งเพิ่มความอึดอัด เพราะต้องแก้ไขงาน กันทุกวัน   ตลาดบางตลาด โซนบางโซน ทำราคาสูงไม่ได้เป็นพื้นฐานเดิมอยู่แล้ว แล้วต้องมาเจอราคาที่สูงกว่าที่อื่นๆ แล้วจะเอาอะไร ไปสู้เขา