จี้ล้างบาง “ข้าวหอมมะลิปลอม”

22 มิ.ย. 2564 | 14:05 น.

​​​​​​​นายกชาวนาเต้นฯ หลังทราบข่าวข้าวถุง หอมมะลิปลอมปน ย้อมแมวขายเกลื่อนซูเปอร์มาร์เก็ต ห่วงผู้บริโภค จี้ล้างบางด่วน

ปราโมทย์ เจริญศิลป์

 

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายก สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผมในฐานะนายก สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ติดตามอ่าน ประเด็น คอมเมนท์ ถึงกรณี ”ข้าวถุงปลอมปน ที่แอบอ้างว่าเป็นข้าวหอมมะลิ แท้100% ราคาข้าวสารหอมมะลิ แท้100% กิโลกรัมละ 18 บาท ชาวนากับโรงสีไม่ตายหรือ”

 

”ข้าวหอมมะลิ บรรจุถุงขาย กิโลกรัม ละ18บาท เท่านั้นแท้จริงคือข้าวอะไรกันแน่”  ถ้าใช่ข้าวที่ขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ต และท้องตลาดทั่วไป ก็น่าเป็นห่วง จริงเท็จประการใด ก็ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามตรวจสอบ หน่อยก็ดี เก็บตัวดู เป็นจริงหรือไม่ ถ้าเป็นจริงผู้บริโภค ได้สินค้าไม่คุ้มค่า ไม่ตรงกับความต้องการ ตลาดบิดเบือน (อันไหนแท้ อันไหนไม่แท้ อันไหนเป็นข้าวสูตรผสม)”

 

เช่น ต้องการ ซื้อข้าวหอมมะลิแท้ กับได้ ข้าวที่ไม่แท้ ผู้บริโภคก็ไม่รู้และอะไรแท้ ไม่แท้ เป็นการทำการค้าที่เห็นแก่ตัวเอาแต่ได้ สุดท้ายก็จะมีผลกระทบต่อข้าวหอมมะลิ และมีผลกระทบผู้ที่จำหน่ายข้าวสารหอมมะลิแท้ ที่ยึดหลักค้าขายแบบตรงไปตรงมา ถ้าเป็นตามนั้นจริงภาครัฐควรต้องตรวจสอบ ดำเนินการ ก่อนที่จะเกิดความเสียหายต่อข้าวหอมมะลิ ที่เกษตรกรชาวนา เพาะปลูก

 

“คุณจะค้าขายข้าว บรรจุถุง จะขายข้าวสารราคาถูก จะขายข้าวสารแพงได้ แต่อย่าหลอกให้คนกินข้าวงง สับสน แบบนี้แย่นะ อะไรแท้ ไม่แท้ อะไรคือข้าวสูตรผสม”