คาด 1-2 ปี "เมียนมา" มีเลือกตั้งใหม่

09 เม.ย. 2564 | 10:00 น.

ทูตพาณิชย์ ส่งสัญญาณดี รัฐบาลเมียนมา คาด 1-2 ปี มีเลือกตั้งใหม่ เชื่อหากทำได้จริงประเทศจะกลับเข้าสู่พัฒนาทางเศรษฐกิจ อีกครั้ง

วันที่ 9 เมษายน 2564 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) หรือทูตพาณิชย์ไทย ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รายงานสถานการณ์ในเมียนมา ณ วันที่ 9 มีนาคม 2564 พลจัตวา ซอ มิน ตุน โฆษกสภาบริหารแห่งรัฐและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงข้อมูลข่าวสาร ได้กล่าวถึงระยะเวลาของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน (State of Emergency) State of Emergency) State of Emergency) ไว้ว่าในเบื้องต้นได้ประกาศไว้เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในประเทศเมียนมา แต่ถ้ายังไม่สามารถทำได้สำเร็จก็อาจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปได้อีก 6 เดือนเป็นจำนวน 2 ครั้ง รวมระยะเวลาตามที่รัฐธรรมนูญของเมียนมาปี ค.ศ. 2008กำหนดให้มากที่สุดคือ 2ปี และหลังจากนั้นจะจัดให้มีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และยุติธรรมขึ้นอีกครั้ง

 

 

‘เมียนมา’แรง ธุรกิจไทยอัมพาต ต่างชาติถอนลงทุน

ทาง สคต. วิเคราะห์ ว่าจากคำมั่นที่โฆษกสภาบริหารแห่งรัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงข้อมูลข่าวสาร (พลจัตวา ซอ มิน ตุน) ได้กล่าวต่อสื่อนี้แสดงให้เห็นสัญญาณที่ดีของการกลับคืนสู่ประชาธิปไตยในเมียนมาโดยการเลือกตั้งใหม่ในระยะเวลา 1-2 ปี ซึ่งหากทำได้จริงจะทำให้ประเทศเมียนมากลับเข้าสู่เส้นทางของการพัฒนาทางเศรษฐกิจได้อีกครั้ง