พลิกโฉม เจ้าท่า เร่งปรับปรุงท่าเทียบเรือบ้านศาลาด่าน-กระบี่ บูมเศรษฐกิจแดนใต้

27 ม.ค. 2564 | 10:19 น.

กรมเจ้าท่า เดินหน้าภารกิจปรับปรุงท่าเทียบเรือบ้านศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ยกระดับพัฒนาท่าเรือ รองรับการเดินทางท่องเที่ยววภาคใต้ คาดแล้วเสร็จปลายเดือนเม.ย.นี้

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่าได้ปรับปรุงท่าเทียบเรือบ้านศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เบื้องต้นได้ว่าจ้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัด พัฒนาบรรณกิจ เพื่อพัฒนาท่าเทียบเรือดังกล่าว ปัจจุบันมีอายุการใช้งานมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ขนาดท่าเทียบเรือและอาคารพักคอยผู้โดยสารไม่เพียงพอในการรองรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน. คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนเมษายน 2564

 

 

สำหรับท่าเทียบเรือบ้านศาลาด่าน ตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลบ้านศาลาด่าน ตำบลศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกในช่วงเทศกาลมากกว่า 1,000 คนและมีเรือเข้ามาใช้บริการไม่น้อยกว่า 70-80 ลำ ต่อวัน ขนาดท่าเทียบเรือไม่เกิน 20-50 ตันกรอสส์ เป็นท่าเรือท่องเที่ยวทางเลือกในการเดินทางต่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อาทิ เกาะพีพี อ่าวพระนาง จังหวัดภูเก็ต เกาะรอก จังหวัดกระบี่ หมู่เกาะในทะเล จังหวัดตรัง เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล

 

 

 

ทั้งนี้กรมเจ้าท่าได้เล็งเห็นความสำคัญ โดยการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย โดยขยายท่าเทียบเรือใหม่ให้มีขนาด 10x75 เมตร สะพานทางเข้าท่าเทียบเรือกว้าง 6 เมตร หลังคาคลุมสะพานและท่าเรือ ขยายอาคารที่พักผู้โดยสารขนาด 11x20 เมตร จำนวน 2 หลัง ติดตั้งระบบไฟฟ้า ระบบป้องกันอัคคีภัย ระบบคอมพิวเตอร์ งานภูมิสถาปัตย์ และงานปรับปรุงด้านอื่นๆ ตามรูปแบบงานก่อสร้างที่มีความทันสมัยและได้มาตรฐาน

 

 

 

อย่างไรก็ตามโครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือบ้านศาลาด่าน เพื่อรองรับการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ให้เข้าถึงระบบขนส่งอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมภายในจังหวัดกระบี่ พร้อมส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้เป็นมาตรฐานสากล เป็นการยกระดับท่าเทียบเรือให้มีมาตรฐานและความปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยว สู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ตลอดจนสามารถรองรับการเชื่อมโยงการเดินทางในทุกมิติ ซึ่งคาดว่าหลังสถานการณ์ COVID-19 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าพร้อมสนับสนุน ส่งเสริม ขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ภาคการท่องเที่ยวเป็นไปตามนโยบายกระทรวงคมนาคม และรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการท่องเที่ยว พร้อมยกระดับพัฒนาท่าเรือยุคใหม่ สไตล์ NEW NORMAL ให้เป็นท่าเทียบเรือที่มีศักยภาพเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาคเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป