ด่วน รฟท.เตรียมปิด "หัวลำโพง" เคลียร์สายสีแดง-ปรับผังเชิงพาณิชย์

27 ม.ค. 2564 | 08:04 น.

เดือดจัด "คมนาคม" ซัด รฟท. ทบทวนแผนบริหารรายได้รถไฟสายสีแดง-รื้อแบบพื้นที่เชิงพาณิชย์ ภายใน 7 วัน เร่งปิดสถานีรถไฟหัวลำโพงภายในปีนี้ ปั้นรายได้ช่วยเหลือองค์กร-ประชาชน

นายศักดิ์สยาม. ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม. เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจงานและเยี่ยมชมโครงการ​ระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง)​ ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และกรมการขนส่งทางราง (ขร.) หารือถึงแนวการบริหารรายได้ในโครงการรถไฟสายสีแดง รวมทั้งการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ ให้ครอบคลุมรายจ่าย โดยไม่จำเป็นต้องยึดติดกับผลการศึกษาเดิมของ รฟท. ที่จะทำให้องค์กรขาดทุน และไม่ควรคาดหวังให้กระทรวงคมนาคมขอเงินอุดหนุนจากภาครัฐ (PSO) เพราะมองว่ารัฐวิสาหกิจควรมีกำไร อย่างไรก็ตาม รฟท.ต้องเสนอแนวทางดังกล่าวต่อกระทรวงคมนาคมให้รับทราบภายใน 7 วัน

 

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันรฟท.ได้รายงานถึงผลการศึกษาเดิมของโครงการฯ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ระบุว่ามีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา 1.4 พันล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นค่าบริหารสถานีและค่าบำรุงรักษา ก่อนที่จะเปิดให้มีการร่วมลงทุนระหว่างภาค​รัฐ​และ​เอกชน​ (พีพีพี) พบว่า รฟท. จะมีรายได้อยู่ที่ 267 ล้านบาทต่อปี เบื้องต้นได้สั่งการให้ รฟท. ทบทวนผลการศึกษาใหม่ โดยตั้งเป้าให้รฟท.มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาทต่อปี

นายศักดิ์​สยาม​ กล่าวว่า ส่วนการปิดให้บริการสถานีรถไฟหัวลำโพง ขณะนี้ได้สั่งการให้ รฟท.ศึกษาหาแนวทางการปิดให้บริการสถานีรถไฟฯ เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชน โดยหลังจากเปิดให้บริการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ในเดือนพฤศจิ​กายน 2564 ไม่ควรนำขบวนรถไฟเข้าไปให้บริการภายในสถานีหัวลำโพง แล้ว หากมีความจำเป็นให้ รฟท. ปรับเวลาการเดินรถ หลังจาก 22.00-04.00 น. ส่วนพื้นที่บริเวณ​หัวลำโพง ได้สั่งการให้ รฟท.หาแนวทางการพัฒนา​พื้นที่เพื่อเป็นศูนย์กลาง​ของพื้นที่ รฟท.ให้มีรายได้สามารถบริหารจัดการองค์กร​ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งช่วยให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์​ในการประกอบอาชีพ บริเวณ​พื้นที่ดังกล่าวอีกด้วย