นักท่องเที่ยวมีเฮ “เจ้าท่า” ลุยปรับปรุงท่าเรือสุราษฎร์ธานี

26 ม.ค. 2564 | 12:34 น.

กรมเจ้าท่า เร่งปรับปรุงท่าเทียบเรือ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 2 แห่ง รองรับการท่องเที่ยวหลังโควิด - 19 เดินหน้าจ้าง บริษัท พร้อมมิตร เอส เอ เอฟ ที จำกัด ใช้ระยะเวลาการปรับปรุงประมาณ 900 วัน คาดแล้วเสร็จปี 2565

     นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่า  ได้เร่งปรับปรุงท่าเทียบเรือท้องศาลาและท่าเทียบเรือหาดริ้น อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี  รองรับการท่องเที่ยวและการบริหารจัดการภายในท่าเทียบเรือให้มีความปลอดภัย ทั้งยังเป็นจุดเชื่อมต่อศูนย์กลาง การท่องเที่ยวหมู่เกาะธรรมชาติมากมาย อาทิ เกาะสมุย เกาะเต่า เกาะนางยวน เกาะม้า นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอันดับต้นๆ ของประเทศที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลั่งไหลไปเยี่ยมเยือนปีละหลายล้านคน การปรับปรุงท่าเรือจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2565  เนื่องจากท่าเรือดังกล่าวเป็นประตูที่เชื่อมโยงการคมนาคมทางน้ำและทางบก ซึ่งท่าเรือฯ มีโครงสร้างชำรุดและเสียหายไปตามเวลา จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงและซ่อมแซม เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและผู้โดยสารทางเรือ อีกทั้ง ยกระดับมาตรฐานท่าเรือให้สูงขึ้น โดยพัฒนาระบบบริหารจัดการระบบควบคุมความปลอดภัยทั้งเรือและผู้โดยสารภายในท่าเรือ เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยแก่เรือและผู้โดยสารที่มาใช้ท่าเทียบเรือ

 

นักท่องเที่ยวมีเฮ “เจ้าท่า” ลุยปรับปรุงท่าเรือสุราษฎร์ธานี

 

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า จึงได้ว่าจ้าง บริษัท พร้อมมิตร เอส เอ เอฟ ที จำกัด ในการปรังปรุงท่าเทียบเรือ 2 แห่ง เริ่มสัญญาเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563 - 5 ธันวาคม 2565 รวมระยะเวลาการปรับปรุงประมาณ 900 วัน เป็นการดำเนินงานในระยะเวลาตามแผนงาน ซึ่งการปรับปรุงท่าเทียบเรือท้องศาลา โดยจะปรับปรุงคานคอนกรีต ให้มีความคงทนและแข็งแรงเพิ่มขึ้น รองรับการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซ่อมแซมหลักกันกระแทกเรือ การติดตั้งเสาไฟ High Mast ที่มีความแข็งแรง ทนทาน และมีอายุการใช้งานยาวนาน ปรับระบบรอกRamp และทางขึ้นลงท่าเรือปรับระบบไฮดรอลิก เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกต่อการเคลื่อนย้ายได้สะดวกยิ่งขึ้น ปรับปรุงอาคารอเนกประสงค์ ให้มีความสวยงามมากขึ้น และสร้างอาคารพักคอย 1 อาคารพักคอย 2 ไว้สำหรับรองรับผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น รวมถึงมีระบบห้องควบคุมความปลอดภัย ได้แก่ ควบคุมระบบน้ำประปา ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง เป็นต้น ในส่วนท่าเทียบเรือหาดริ้น จะทำการรื้อถอนโครงสร้างเพื่อสร้างท่าเรือขึ้นใหม่ ให้มีความแข็งแรงและปลอดภัยต่อการใช้งาน เสริมยางกันกระแทก รางระบายน้ำ หลักผูกเรือ เพื่อลดความเสียหาย สร้างอาคารพักคอยและห้องน้ำ เพื่อรองรับผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าเรือรวมทั้งสร้างโป๊ะท่าเทียบเรือ จำนวน 3 โป๊ะ และโป๊ะคอนกรีตกันคลื่น จำนวน 3 ชุด เพื่อรองรับการขนส่งทางน้ำเพิ่มมากขึ้น  

 

 

 

อย่างไรก็ตามการปรับปรุงท่าเทียบเรือท้องศาลาและท่าเทียบเรือหาดริ้น เป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยท่าเทียบเรือที่มีความทันสมัย มีอาคารพักคอย มีทางขึ้นลงท่าเรือปรับระบบไฮดรอลิก และทางเดิน Walk Way อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ ให้มีความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำกรมเจ้าท่า อีกทั้ง เป็นการสนับสนุนและส่งเสริมระบบขนส่งพาณิชยนาวีให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เจ้าท่า” ชงของบปี 65 กว่า 1.8 หมื่นล้าน

"อธิรัฐ” สั่ง กรมเจ้าท่า-การท่าเรือ ยกระดับป้องโควิดลดช่องระบาด

“เจ้าท่า” ทุ่มงบ 240 ล.สร้างท่าเรืออ่าวปอ เชื่อมภูเก็ต-กระบี่

พัทยาปรับการจราจรใหม่รับแผนปรับปรุงท่าเรือแหลมบาลีฮาย

"กรมเจ้าท่า"สั่งเข้ม เร่งปรับปรุง "ท่าเรือสะพานพุทธ"