กต. มีลุ้นรัฐบาลใหม่สหรัฐภายใต้"โจ ไบเดน" จะทบทวนนโยบาย GSP กับไทย

22 ม.ค. 2564 | 06:01 น.

กต.ชี้แนวโน้มประเด็นสหรัฐตัด GSP สินค้าไทย อาจได้รับการคลี่คลายในยุครัฐบาล “โจ ไบเดน” โอกาสในการเจรจาหารือเปิดกว้างแล้ว นอกจากนี้ ยังมีประเด็นสภาพอากาศ และโมเดลเศรษฐกิจใหม่ ที่มีจุดยืนใกล้เคียงกันและสามารถเชื่อมโยงกันได้

วันที่ 22 ม.ค.64  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ให้สัมภาษณ์ถึง ความสัมพันธ์ไทยและสหรัฐอเมริกา หลัง นายโจ ไบเดน จูเนียร์ เข้ารับ ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่า นายไบเดนดำเนินการสิ่งที่เขาเห็นต่างจากประธานาธิบดีคนก่อนในทันที โดยเฉพาะการยกเลิกกฎหมาย 17 ฉบับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสิ่งต่างๆที่เคยเกิดขึ้นภายใต้รัฐบาลที่แล้ว รัฐบาลนี้จะเข้ามาปรับเปลี่ยนให้เป็นไปตามแนวทางของตัวเอง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าประเทศไทยจะได้รับผลดีจากการที่นายไบเดนเข้ามาเป็นประธานาธิบดีอย่างไรบ้าง นายดอน กล่าวว่า ต้องคอยดูกันต่อไปว่าจะมีเรื่องใดที่มาเชื่อมโยงกับภูมิภาคเราบ้าง หรือจะเกี่ยวข้องกับประเด็นสำคัญกับเราอย่างไรบ้าง ซึ่งต้องให้เวลาก่อน แต่น่าสนใจตรงที่ว่าปกติเขาจะใช้เวลา 100 วันในการปรับตัว  แต่นี้เพียงแค่วันที่ 2 เขาก็เริ่มทำงานแล้ว

 

เมื่อถามว่าสำหรับประเทศไทยความสัมพันธ์ไทยสหรัฐจะยังคงรูปแบบเดิมหรือต้องปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์กับประธานาธิบดีคนใหม่ นายดอน กล่าวว่า ความสัมพันธ์ไทยสหรัฐมีมายาวนาน ที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงของรัฐบาลอเมริกามาโดยตลอด แต่ภาพรวมความสัมพันธ์ก็ดีมาตลอด อาจมีความตื่นเต้นบ้างในบางด้าน อย่างเช่นกรณีระบบการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป หรือ GSP ที่สมัยนายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดี ไม่ได้แตะเลย แต่พอมารัฐบาลนายโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ความสำคัญเรื่องการค้าประเทศไหนที่มีการค้าที่ได้เปรียบก็จะตกเป็นเป้าหมาย ซึ่งเรื่องนี้เป็นหนึ่งเรื่องที่นายไบเดน เห็นต่าง(จากนายทรัมป์)

 

เมื่อถามว่าการปรับเช่นนี้เราได้ประเมินหรือไม่ว่าประเด็น GSP จะกลับไปเหมือนสมัยนายบารัก โอบามา หรือไม่ นายดอนตอบว่า ก็ต้องดูก่อน แต่เรื่องนี้อยู่ในวิสัยที่จะคุยต่อกันได้ เพราะได้คุยกันแล้วตั้งแต่แรกเริ่มยุครัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยซ้ำไป

 

ต่อคำถามที่ว่า เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาลสหรัฐ เราจะมีข้อหารือที่จะทำให้ประเทศไทยได้ประโยชน์ขึ้นหรือไม่ นายดอน ตอบว่า มีหลายเรื่องที่สอดคล้องกับงานที่เราทำ เช่นเรื่องสภาพอากาศที่แปรปรวนไปทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลที่แล้วเขาไม่ได้ให้ความสำคัญ แต่นี้เป็นหนึ่งใน 17 รายการที่นายไบเดนจะกลับมาให้ความสำคัญ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสากลและประเทศไทยก็ให้ความสำคัญ

 

“นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ก็มีการประชุมอาเซียนที่ประเทศบรูไนเป็นเจ้าภาพ ก็ได้มีการพูดคุยเรื่องสภาพอากาศ และประเทศไทยได้รับมอบหมายให้ไปศึกษาเรื่องโมเดลเศรษฐกิจใหม่ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ บีซีจี ว่าจะมาเป็นยุทธศาสตร์ของอาเซียนหลังโควิดหรือไม่ เมื่อเราได้รับมอบหมายก็เป็นจุดที่ดีที่จะทำให้เราเชื่อมกับทางสหรัฐได้” รมว.ต่างประเทศกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โจ ไบเดน" เซ็นคำสั่งฝ่ายบริหาร 17 ฉบับ โละคำสั่งเดิมของ "ทรัมป์"

เปิดนโยบายช่วงหาเสียงของ "โจ ไบเดน"(Joe Biden)

นักวิชาการเชื่อไบเดนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ดีกับไทย

วิเคราะห์นโยบายรัฐบาล 'โจ ไบเดน' ต่อเอเชีย เหมือนเดิมหรือเปลี่ยนไป?

ปรับตัวการค้า-ลงทุน เร่งมือรับผู้นำมะกัน