"พาณิชย์" เร่งหามาตรการเชิงรุกช่วยชาวไร่กระเทียม 9 จังหวัดภาคเหนือ

21 ม.ค. 2564 | 02:55 น.

"จุรินทร์" สั่ง "พาณิชย์" เร่งหามาตรการเชิงรุกช่วยชาวไร่กระเทียม 9 จังหวัดภาคเหนือ เร่งดำเนินมาตรการการคุ้มครองไม่ให้มี​การเอารัดเอาเปรียบให้มีราคาดีขึ้นกว่าราคาตกเขียว

21 มกราคม 2564 นาย​แทนคุณ​ จิตต์​อิสระ​ คณะ​ที่ปรึกษา​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิชย์​ เปิดเผยว่า จากการประ​ชุม​คณะที่ปรึกษา​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิชย์​ นาย​จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในนำเรื่องร้องเรียนกรณีที่มีพ่อค้ากดราคาหรือตกเขียวกระเทียม หรือการซื้อขายล่วงหน้าในราคาต่ำส่งผลให้เกษตรกร ได้รับความเดือดร้อน​ ซึ่งนายสมบัติ ยะสิน อดีตส.ส. แม่ฮ่องสอน พรรคประชาธิปัตย์ และนายขยัน วิพรหมชัย อดีตนายกเทศมนตรี ลำพูน มาหารือและได้สั่งการให้ ​กรมการค้าภายใน​ ได้หารื​อ​กับหน่วยงา​นที่เกี่ยว​ข้อง

 

ทั้งของ​กระทรวงพาณิชย์​และ​กระทรวง​เกษตร​และ​สหกรณ์​ เพื่อเร่งรัดหามาตรการเชิงรุกเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรทั้งใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา และอุตรดิตถ์ โดยเร่งดำเนินมาตรการการคุ้มครองไม่ให้มี​การเอารัดเอาเปรียบให้มีราคาดีขึ้นกว่าราคาตกเขียว พร้อมสั่งการให้กระทรวงพา​ณิชย์จังหวัดดำเนินการประสานงาน ติดตามสอดส่องตลาดทุกระดับ ทั้งตลาดระดับจังหวัด ห้างโมเดิร์นเทรด  ตลาดในภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะเดินทางไปประชุมและพบกับเกษตรกรรวมทั้งผู้ประกอบการเพื่อขับเคลื่อนและแก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วยตนเองในวันเสาร์ที่ 23 มกราคม 2563 ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มกอช. ยกระดับมาตรฐานฟาร์ม ดันส่งออกกุ้งทะเล

“ปาล์ม” เคว้ง จี้รัฐเร่งประกันรายได้ปี2

“วันทำประมงหมด” ลามธุรกิจเจ๊ง 6 แสนล้าน ตกงานพุ่ง

เวียดนามน็อกไทย โค่นข้าวหอมมะลิ

ความหวังไทย ทวงแชมป์ส่งออกข้าวโลก