ลุ้น 25 ม.ค.เปิดตลาดกลางกุ้ง ผู้เลี้ยงหวังคนแห่ซื้อดีดราคาขยับ

16 ม.ค. 2564 | 01:39 น.

หอการค้า-สมาคมกุ้ง-เกษตรกร ลุ้น 25 ม.ค.ตลาดกลางกุ้งคัมแบ็ก กลับมาเปิดบริการได้อีกครั้ง หลังสถานการณ์โควิดในตลาดคลี่คลาย ล่าสุดราคาขยับขึ้นแล้ว 10-20 บาทต่อกก. แต่ยังไม่ถึงจุดเดิม

 

วันที่ 3 ธันวาคม 2563 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร และผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดสมุทรสาคร ได้ออกคำสั่งจังหวัดสมุทรสาคร  เรื่องสั่งปิดตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร และหอพักศรีเมือง ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร เป็นการชั่วคราว ครั้งที่ 2 (ฉบับที่ 36) ตั้งแต่วันที่ 4-31 มกราคม 2564  จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงนั้น(รอบแรกปิดตั้งแต่ 19 ธ.ค.2563-3 ม.ค.2564) จากมีผู้ติดเชื้อโควิด

 

ล่าสุดวันที่ 12 มกราคม 2564  ข่าวสารสมุทรสาคร Samut Sakhon News ได้แชร์ข้อความของผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า "ต้น กาคาบข่าว" ข้อความสำคัญระบุว่า วันนี้ (10 ม.ค.64) ปล่อยกลุ่มผู้ติดเชื้อจากตลาดกุ้ง ที่มากักอยู่สนามกีฬา กลับที่พักได้ 292 คน พรุ่งนี้ (11ม.ค.64) ปล่อยเพิ่มอีกราว 300 คน ซึ่งคนกลุ่มนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ระบุ หายแล้วไม่แพร่เชื้อแน่นอน ส่วนโอกาสกลับไปติดเชื้อซ้ำ มีน้อยมาก เพราะเป็นผู้มีภูมิแล้ว (ภูมิคุ้มกัน) คนกลุ่มนี้จะพักนอกตลาดกุ้งหรือจะเข้าพักในตลาดกุ้งก็ได้ แต่ถ้าเข้าพักที่ตลาดกุ้ง จะออกมาข้างนอกไม่ได้ เพราะกลัวชาวบ้านที่ไม่เข้าใจแตกตื่น โดยจังหวัดวางแผนเปิดตลาดกุ้งวันที่ 25 ม.ค.64 (แต่ต้องประเมินสถานการณ์รายวัน)

 

นายชาธิป  ตั้งกุลไพศาล รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า คาดวันที่ 25 มกราคมมีแนวโน้มจะสามารถกลับมาเปิดตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาครได้อีกครั้งจากไม่มีผู้ติดเชื้อในพื้นที่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาการปิดตลาดกลางกุ้งกระทบต่อเศรษฐกิจของจังหวัด เพราะยอดขายในตลาดมากกว่าวันละ 100 ล้านบาทหายไป

 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์การติดเชื้อโควิดในจังหวัดสมุทรสาครในภาพรวมเวลานี้ยังไม่คลี่คลาย  ทางสาธารณสุขจังหวัดร่วมกับภาคเอกชนในพื้นที่ได้ตรวจเชิงรุกทั้งสุ่มตรวจคนงานในโรงงาน  ตามตลาดหรือแหล่งชุมชนต่าง ๆ  เป้าหมาย 20,000 คนใน 14 วัน (นับจากวันที่ 11 ม.ค.2564) ซึ่งจะเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงหรือไม่ อย่างไร

 

ด้านนายสมศักดิ์  ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย กล่าวว่า จากการปิดตลาดกุ้งจังหวัดจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นตลาดกลางซื้อขายกุ้งใหญ่สุดของประเทศตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมาส่งผลให้ราคากุ้งที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวลดลง อาทิ ขนาด 100 ตัวต่อกิโลกรัม(กก.) ก่อนหน้าที่จะมีการปิดตลาด ราคากุ้งซื้อขายตลาดทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 140 บาท ช่วงที่มีการปิดตลาดใหม่ ๆ ราคาลดลงเหลือ 100 บาทต่อ กก. หรือต่ำกว่า ล่าสุดราคาปรับตัวขึ้นมาเฉลี่ยอยู่ที่ 110-120 บาทต่อกก. หรือเพิ่มขึ้นมาแล้ว 10-20 บาทต่อ กก.ผลจากภาครัฐและเอกชนได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในการขายหรือช่วยหาตลาดกระจายกุ้ง และสร้างความมั่นใจในการบริโภคกุ้งปลอดโควิด         

 

ลุ้น 25 ม.ค.เปิดตลาดกลางกุ้ง  ผู้เลี้ยงหวังคนแห่ซื้อดีดราคาขยับ

                                 สมศักดิ์  ปณีตัธยาศัย

 

“ราคากุ้งไซซ์ 100 ตัวที่ 120 บาทต่อกิโลกรัมเกษตรกรยังพอเอาตัวรอดได้ เพราะต้นทุนการเลี้ยงแต่ละรายแตกต่างกัน ส่วนกุ้งไซซ์ใหญ่กว่านี้ราคาเฉลี่ยก็จะสูงขึ้นไปตามลำดับ หากตลาดกลางกุ้งสมุทรสาครกลับมาเปิดได้อีกครั้งจะทำให้ตลาดมีความคึกคักและราคากุ้งที่เกษตรกรขายได้น่าจะปรับตัวดีขึ้น จากจะมีแรงซื้อมากขึ้น เช่นหากโรงงานแปรูปหรือห้องเย็นขาดสินค้าในการส่งออกก็จะเข้าไปประมูลทำให้มีการแข่งขัน ราคากุ้งก็จะปรับตัวดีขึ้น รวมถึงการเข้าไปซื้อของผู้ค้าและผู้บริโภคในประเทศ”

 

อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นทางสมาคมยังคาดการณ์ปี 2564 ผลผลิตกุ้งของไทยจะอยู่ที่ประมาณ  3.1 แสนตันเพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่มีผลผลิต 2.7 แสนตัน โดยปี 2563 ไทยส่งออกกุ้งสดแช่เย็นแชแข็ง และแปรรูปได้ 1.5 แสนตัน มูลค่า 4.4 หมื่นล้านบาท ปี 2564 คาดการส่งออกจะขยายตัวทั้งเชิงปริมาณ และมูลค่าได้ที่ 15%(หรือส่งออกได้ 1.72 แสนตัน มูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“292 ต่างด้าว”เฮ! ปลอดเชื้อโควิดคืนสู่ตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร

สมุทรสาครเตรียมเปิด"ตลาดกลางกุ้ง"

เครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย งัด “จำนำ-รักษาเสถียรภาพ”  ป้องพ่อค้ากดราคา

แม็คโคร รับซื้อกุ้ง 200 ตันอุ้มเกษตรกรสู้โควิดรอบใหม่  

ลั่นปี 63 สดใส เล็งส่งออกกุ้งไทย 6 หมื่นล้าน