“สุพันธุ์” เห็นด้วยเปิดประชุมสภาวิสามัญทางทางออกประเทศไทย

19 ต.ค. 2563 | 06:30 น.

“สุพันธุ์” เห็นด้วยตามข้อเสนอเปิดประชุมสภาวิสมัยวิสามัญเพื่อแก้ไขปัญหา ชี้ต้องถอยคนละก้าว

นายสุพันธุ์  มงคลสุธี  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท. เห็นด้วยกับการที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีข้อเสนอให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ โดยเป็นแนวทางที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการ  เพื่อเปิดเวทีให้กับผู้ที่เห็นต่าง  หรือที่เห็นว่าควรมีนโยบายอย่างไรที่เหมาะสมได้มาชี้แจง  เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับทุกฝ่ายบนพื้นที่สาธารณะให้เข้ามาอยู่ในสภาฯได้  ก็จะเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามครรลองครองธรรม  และได้รับการยอมรับมากขึ้น

                ทั้งนี้  มองว่ารับบาลไม่ควรเพิกเฉยกับข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุม  เพราะปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นพรรครัฐบาล หรือพรรคร่วมรัฐบาล  และพรรคฝ่ายค้านต่างก็เห็นควรที่จะให้มีการเปิดสภาฯ   เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา  โดยที่ทุกพรรคมีความเห็นตรงกันในการสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน  เพียงแต่ว่าจะไขตรงไหนอย่างไร  จุดไหน  อย่างไร  คงต้องมาช่วยกันระดมความคิดเห็นเพื่อให้เกิดความชัดเจนขึ้น

                “ใม่ต้องการให้สถานการณ์รุกลามไปมากกว่าที่เป็นอยู่  เพราะจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน  โดยสภาพเศรษฐกิจเองก็กำลังฟื้นตัว  ซึ่งจะเห็นได้จากอุตสาหกรรมยานต์ที่เริ่มจำหน่ายได้ดีขึ้นเพื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา  โดยถือเป็นการส่งสัญญาณในเชิงบวก  เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องการให้มีอุปสรรคใดมาทำให้สะดุด  หากรัฐบาลแก้ไขปัญหาเศรษกิจได้กระชับมากขึ้น  เชื่อว่าเศรษฐกิจจะทยอยดีขึ้น  เพียงแต่ว่าหากการเมืองมีปัญหาก็อาจจะทำให้เกิดตรงข้าม  จากที่จะดีขึ้นก็อาจจะมีอุปสรรคได้”

“สุพันธุ์” เห็นด้วยเปิดประชุมสภาวิสามัญทางทางออกประเทศไทย

                อย่างไรก็ตาม  ข้อเรียกร้องทั้งหมดก็จะต้องนำมาพิจารณาไม่ใช่ว่าจะต้องเห็นด้วยไปทั้งหมด  หรือเรียกว่าวันนี้ต้องถอยคนละก้าว  โดยเรื่องใดที่ทุกฝ่ายเห็นด้วยเหมือนกันก็ให้ดำเนินการก่อน  เพื่อตอบโจทย์ของสังคม  และเป็นการลดทิฐิลง  หรือส่วนใดที่ไม่เห็นด้วยก็จะต้องมาดูว่ามีความสมเหตุสมผลหรือไม่  หากเสียงส่วนใหญ่มองว่าไม่ใช่  ก็ควรที่จะยึดอยู่เพียงแค่ตรงจุดเดิม

“ประเด็นที่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งนั้น  เวลานี้ก็ใม่ใช่ว่าทุกฝ่ายจะเห็นด้วย  แต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องมาดูว่าเรื่องใดที่ทุกฝ่ายเห็นด้วยร่วมกัน  ก็ให้ดำเนินการแก้ไขก่อน  ตามความสมเหตุสมผล  หรือหวมดใดที่ควรจะอยู่ก็ควรจะอยู่ต่อไป”

                นายสุพันธุ์ กล่าวต่อไปอีกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา  ยอมรับว่าเป็นกังวล เพราะสถานการณ์เริ่มกระจายไปหลายจุด  ก็หวังว่าทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา  รัฐบาลเองก็ต้องดูว่ามาตรการการเรียกร้องทั้งหลายจะต้องทำยังไง จะเห็นได้ว่าขณะนี้ทุกภาคออกมาสนับสนุนให้แก้ไขปัญหา  และยินดีที่จะสนับสนุน  การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นมาตรการที่เห็นร่วมกัน  ทั้งผู้ชุมนุม  และรัฐบาล  ควรจะต้องรีบแก้ไขเรื่องนี้  เพื่อให้มีการตอบโจทย์บางส่วน  อยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือซึ่งกันและกัน  ตอนนี้ยังอยู่ในความเรียบร้อยอยู่

                “ในระยะยาวกลัวว่าจะมีมือที่ 3 เข้ามา  ทำให้การเรียกร้อยไม่เป็นไปตามความเรียบยร้อยก็อาจจะเป็นปัญหาอุปสรรคต่อการเชื่อมในและการลงทุนได้”