รฟท.จับมือสาธารณสุข ป้องกันโควิด

13 มี.ค. 2563 | 10:31 น.

การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)  ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมรณรงค์ทําความสะอาดภายในสถานีกรุงเทพและตู้โดยสารบนขบวนรถ เพื่อลดความเสี่ยงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พร้อมเน้นย้ำผู้ใช้บริการสวมหน้ากากผ้า และพกเจลล้างมือ เพื่อสร้างสุขอนามัยดี ห่างไกลโรค

 

 

 

 

 

 

 

 

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ยังคงแพร่กระจายไปหลายประเทศทั่วโลก จนทําให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจํานวนมาก ส่งผลให้หลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยต้องมีมาตรการคุมเข้มการคัดกรอง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสื่อสารความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม โดยเฉพาะเมื่อต้อง ใช้บริการขนส่งสาธารณะที่มีผู้คนจํานวนมาก ต้องมีการป้องกันที่ตนเองที่ดี ซึ่งสถานีรถไฟกรุงเทพหรือหัวลําโพง ถือเป็นขนส่งสาธารณะที่เป็นแหล่งรวมของประชาชนจากทุกพื้นที่ทุกภาคของประเทศ จึงต้องเน้นย้ำความสําคัญ ในการเฝ้าระวังด้านสุขภาพให้กับผู้ใช้บริการ สำหรับการลงพื้นที่สถานีกรุงเทพในครั้งนี้ เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนและ ผู้ที่ปฏิบัติงานภายในสถานีและตู้โดยสารรถไฟ ให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความสะอาด ปลอดภัย โดยเฉพาะจุดเสี่ยง ที่ต้องเน้นย้ำอย่างสม่ำเสมอ แบ่งเป็นส่วนที่ 1 อาคารสถานีผู้โดยสาร และขบวนรถ ให้ปฏิบัติดังนี้ 1) ทําความสะอาดยานพาหนะ ทุกรอบที่ให้บริการหลังมีการให้บริการ เน้นการเช็ดทําความสะอาดที่มีการสัมผัสบ่อยๆ เช่น ราวจับ ที่นั่ง กระจก ภายในตู้โบกี้ เป็นต้น โดยทําความสะอาดด้วยน้ำผงซักฟอกหรือน้ำยาทําความสะอาดทั่วไป 2) กรณีที่มีตู้นอนและ มีอุปกรณ์อํานวยความสะดวก เช่น ผ้าห่ม ปลอกหมอน ต้องเปลี่ยนทุกรอบที่ให้บริการ และนําไปซักให้สะอาด และ 3) เน้นทําความสะอาด 7 จุดเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคในห้องส้วม ได้แก่ ที่จับสายฉีดชําระ บริเวณพื้นห้องส้วม ที่รองนั่งโถส้วม ที่กดโถส้วม โถปัสสาวะ ที่เปิดก๊อกอ่างล้างมือ และกลอนประตูหรือลูกบิด และส่วนที่ 2 ผู้ปฏิบัติงาน ให้เพิ่มความตระหนักแก่พนักงานทําความสะอาด โดยสวมหน้ากากผ้าและถุงมือยางขณะปฏิบัติงาน เพื่อลดความเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรค

นายวรวุฒิฯ กล่าวว่า การรถไฟฯ ให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันการแพร่กระจายจากการระบาดของไวรัส COVID-19 โดยมีการดำเนินการ ดังนี้ด้านสถานี

1. จัดแอลกอฮอล์เจลสำหรับผู้ใช้บริการที่สถานี โดยจัดวางไว้ในจุดที่ให้บริการตั้งแต่ประตูทางเข้าทุกด้านและภายในห้องโถงสถานี รวมถึงบริเวณรอบนอกสถานีตามจุดที่เหมาะสม

2. เมื่อสถานีปิดทำการทำความสะอาดพื้นที่บริเวณภายในสถานีและพื้นที่โดยรอบสถานี พร้อมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

3. ให้เจ้าหน้าที่จำหน่ายตั๋วและผู้ที่ปฏิบัติงานในสถานีสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง

เมื่อให้บริการผู้โดยสาร

ด้านขบวนรถ 

1. จัดแอลกอฮอล์เจลสำหรับผู้โดยสารภายในตู้โดยสาร โดยเฉพาะรถโดยสารที่เป็นระบบปิด

2. ทำความสะอาดรถโดยสารทุกคันก่อนนำไปบริการผู้โดยสาร พร้อมทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส

3. ให้พนักงานขบวนรถทุกคนสวมหน้ากากอนามัย เมื่อขึ้นให้บริการผู้โดยสารบนขบวนรถ

4. เมื่อขบวนรถถึงปลายทางจัดให้มีการทำความสะอาด/ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคตู้โดยสาร

ทุกคันและทุกขบวน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ