ก.พลังงานเล็งนำเอทานอลส่วนเกินใช้ทางการแพทย์รับมือโคโรนา

10 มี.ค. 2563 | 10:20 น.

กระทรวงพลังงานเตรียมนำเอทานอลส่วนเกิน 1 ล้านลิตรต่อวันจาก 26 โรงงานมาใช้ทางการแพทย์ หลังสรรพสามิตปลดล็อกเงื่อนไข ยันไม่กระทบแผนส่งเสริม E20

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงกำลังดำเนินการเรื่องการนำเอทานอลส่วนเกินประมาณ 1 ล้านลิตรต่อวันจาก 26  โรงงานผู้ผลิตเอทานอล  มาใช้ทางการแพทย์เพื่อนำไปผลิตเป็นเจลล้างมือสำหรับป้องกัน และควบคุมไวรัสโคโรนา  หรือโควิด19 หลังจากที่กรมสรรพสามิตได้มีการปลดล็อกเงื่อนไขผ่อนผันให้สามารถนำเอทานอลไปบริจาคได้  เพื่อใช้ในการผลิตเจลล้างมือ และมีการผ่อนผันให้นำเอทานอลไปขายให้กับผู้ผลิตเป็นแอลกอออลล์ทางการแพทย์

ก.พลังงานเล็งนำเอทานอลส่วนเกินใช้ทางการแพทย์รับมือโคโรนา

ทั้งนี้  การดำเนินการดังกล่าวกระทรวงพลังงานจะเป็นผู้ควบคุมปริมาณเอทานอลส่วนเกินจากทั้ง 26 โรงงานผู้ผลิตว่าแต่ละโรงงานจะสามารถขายได้ในปริมาณเท่าใด  เพราะจะต้องบริหารจัดการให้สมดุลกับการนำมาใช้ทางด้านพลังงานด้วย  โดยจะเป็นอีกหนึ่งบทบาทของกระทรวงพลังงานในการเข้ามาดูแลเอทานอลที่จะใช้ในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนเอทอนอล  การนำเข้าช่วงนี้ก็ลำบาก  เนื่องจากทุกประเทศต่างก็ต้องการแอลกอฮอล์แทบทั้งหมด  โดยไทยจะมีแอลกอฮอล์ที่เป็นเอทอนอลจากภาคพลังงานเข้าไปเสริมในทางการแพทย์

“เดิมทีเอทานอลที่ผลิตได้จะมีข้อกำหนดให้ส่งขายให้กับโรงกลั่นเท่านั้น  แต่เมื่อกรมสรรพาสามิตปลดล็อก  และให้กระทรวงพลังงานเป็นผู้ดูแลเราก็จะเริ่มขายได้ทันที  เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตแอลกออฮอล์  และเจลล้างมือที่ใช้ในวงการแพทย์”

ก.พลังงานเล็งนำเอทานอลส่วนเกินใช้ทางการแพทย์รับมือโคโรนา

อย่างไรก็ดี  เชื่อว่าปัญหาเรื่องภัยแล้งจะไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตเอทานอลอย่างแน่นอน  เพราะเอทานอลส่วนใหญ่ได้มาจากไซรับ  โมลาส มันเส้นซึ่งมีอยู่แล้ว  รวมถึงจะไม่กระทบต่อแผนการส่งเสริมการใช้งาน E20 โดยที่กระทรวงพลังงานจะดูจังหวะของความเหมาะสมของการประกาศนโยบาย E20  ด้วย  โดยแนวโน้มคาดว่าอาจจะเร็วกว่าไตรมาสที่ 3 เนื่องจากขณะนี้ต้องบริหารควบคู่หลายเรื่อง  แต่เป้าหมายที่สำคัญก็คือ  มันสำปะหลังจะต้องราคาดี