สนธิรัตน์คาดโรงไฟฟ้าชุมชนเปิดยื่นโครงการเร็วสุดปลายเดือนนี้

10 มี.ค. 2563 | 09:20 น.

รมว.พลังงานเตรียมเปิดรับฟังความเห็นหลักเกณฑ์การคัดเลือกโรงไฟฟ้าชุมชนศุกร์นี้ คาดเปิดให้ยื่นข้อเสนอเข้าร่วมโครงการได้ภายในเดือนมีนาคมนี้

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานจะเปิดรับฟังความคิดเห็นหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐ 700 เมกะวัตต์ (MW) ในวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม 63 นี้  โดยจะเร่งดำเนินการประกาศให้ผู้สนใจยื่นข้อเสนอเข้าร่วมขายไฟฟ้าตามโครงการให้ได้ภายในเดือนมีนาคมนี้  โดยมองว่าโครงการดังกล่าวจะเป็นมิราเคิลโปรเจค  ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างมาก  และจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระดับหลายแสนล้านบาท  โดยซึ่งจะช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากแพร่ระบาดของโรคโควิด-19   

สนธิรัตน์คาดโรงไฟฟ้าชุมชนเปิดยื่นโครงการเร็วสุดปลายเดือนนี้

“โรงไฟฟ้าชุมชมเป็นโครงการที่ต้องตัดสินใจเร่งรัดให้เร็ว  เพราะจะมีผลต่อเม็ดเงินที่จะลงไปลงทุนไปสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร  ชุมชน  โดยในภาวะแบบนี้โรงไฟฟ้าชุมชนจะเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญของกระทรวงพลังงานที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ”

ทั้งนี้  เป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้าตามโครงการดังกล่าวอยู่ที่ 700 เมกะวัตต์  โดยจะเกิดเม็ดเงินลงทุนหมุนเวียนมากกว่า 7 หมื่นล้านบาทและยังได้ผลประโยชน์ในเรื่องการปลูกพืชพลังงาน  สร้างรายได้ให้กองทุนหมู่บ้าน 25-30 สตางค์/หน่วย  รวมถึงชาวบ้านก็ยังได้เงินปันผล  ซึ่งจะให้เกิดเม็ดเงินต่อเนื่องนับแสนล้านบาท และยังช่วยลดปัญหาฝุ่น PM2.5 จากการเผาวัสดุเกษตร 25,000 ตัน

สนธิรัตน์คาดโรงไฟฟ้าชุมชนเปิดยื่นโครงการเร็วสุดปลายเดือนนี้

“สำหรับขั้นตอนการดำเนินการนั้น  ไม่แน่ใจว่าตามเงื่อนไขจะต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) อีกรอบหรือไม่  แต่หากจะต้องเข้าก็สามารถทำได้ทัน  หากวันศุกร์นี้ผ่านการประชาพิจารณ์ไปได้”