กรมราง ลุยตั้งโรงผลิต ขบวนรถไฟฟ้า

25 ก.พ. 2563 | 03:20 น.

ไม่เพียงแค่การลงทุนระบบรางเชื่อมการเดินทางให้ครอบคลุมเท่านั้น แต่เป้าหมายข้างหน้า ประเทศไทยต้องเป็นศูนย์กลางผลิตชิ้นส่วน อะไหล่ ไปจนถึงขบวนรถ เพื่อลดต้นทุนเลิกพึ่งพาการนำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศ

หนุนไทยทำไทยใช้

จากการให้สัมภาษณ์ของ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ภายหลังการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการส่งเสริมพัฒนาระบบ และอีก 14 หน่วยงาน เช่น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จํากัด บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จํากัด(มหาชน) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ฯลฯ ว่าได้ลงนามร่วมกันเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางของไทยให้มีความยั่งยืน ด้วยการสนับสุนนให้มีการผลิตชิ้นส่วนในประเทศ การถ่ายทอดเทคโนโลยี พัฒนาบุคลากร การวิจัยและพัฒนาต่อยอดอุตสาหกรรมทั้งระบบว่า สำหรับความคืบหน้าการพัฒนาระบบอุตสาหกรรมรางและการส่งเสริมการผลิตรถไฟ รางรถไฟ และอุปกรณ์ประกอบสำหรับระบบรางในประเทศ ตามนโยบายไทยทำ ไทยใช้ คนไทยต้องได้รับประโยชน์ (Thai First) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตั้งคณะกรรมการการขับเคลื่อนในการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบทางราง ซึ่งจะประชุมครั้งแรกภายในเดือนมีนาคมนี้ โดยตั้งเป้าหมายเตรียมจัดทำเอกสารในการจัดซื้อจัดจ้าง (TOR) โดยเป็นการผลิตชิ้นส่วนระบบรางในไทย (Local Content) ในประเทศราว 40% ภายในปี 2566 และภายในปี 2567 จะมีการใช้ Local Content ในประเทศราว 100%  “เราตั้งเป้าว่าภายในอีก 4 ปี หรือภายในปี 2566 นี้ ทุกหน่วยงานจะต้องจัดซื้อชิ้นส่วนระบบรางที่ผลิตในประเทศไม่น้อยกว่า 40% ของมูลค่าการจัดซื้อ และในปี 2567 ต้องซื้อในประเทศทั้ง 100%

กรมราง ลุยตั้งโรงผลิต ขบวนรถไฟฟ้า

ประหยัดการนำเข้า

เชื่อว่าหากเราสามารถใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศได้ จะช่วยประหยัดมูลค่าการนำเข้าจากต่างประเทศได้มากถึง 50% เพราะปัจจุบันมีชิ้นส่วนเพียง 3 รายการ ที่ผู้ประกอบการไทยยังผลิตเองไม่ได้คือ โบกี้รถไฟ เกียร์ และชุดเกียร์ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าราว 50% ของมูลค่านำเข้า รวมทั้งยังช่วยให้ประหยัดงบซ่อมบำรุงไว้ในประเทศได้อีกปีละเกือบ 1 หมื่นล้านบาทด้วย เพราะถ้าไทยผลิตเองก็จะซ่อมในไทยได้ ทั้งนี้เชื่อว่าการลดการนำเข้า และลดภาระการนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศ จะทำให้ต้นทุนของอุตสาหกรรมระบบรางในอนาคตถูกลง ซึ่งก็จะส่งผลทำให้อัตราค่าโดยสารถไฟ หรือรถไฟฟ้า มีแนวโน้มปรับลดลงด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนในประเทศ”

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,551 วันที่ 23 - 26 กุมภาพันธ์ .. 2563

กรมราง ลุยตั้งโรงผลิต ขบวนรถไฟฟ้า