บูรณาการโครงสร้างพื้นฐานสู่ Thailand 4.0

12 ก.พ. 2563 | 10:46 น.

 

 

 

 

 

 

 

วันที่12 ก.พ. นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร  เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพการบูรณาการยุทธศาสตร์ด้านโครงสร้างพื้นฐานของกรุงเทพมหานคร จัดโดย สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล โครงการสัมมนาพัฒนาศักยภาพการบูรณาการยุทธศาสตร์ด้านโครงสร้างพื้นฐานขึ้น เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561 - 2580) ที่รัฐบาลต้องการปรับกระบวนทัศน์การพัฒนาประเทศเพื่อขับเคลื่อนไปสู่วิสัยทัศน์ "ประเทศไทย มั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน" โดยกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์หลักในการกระจายศูนย์กลางความเจริญทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี รวมทั้งประเด็นยุทธศาสตร์หลักในการจัดการระบบเมืองให้เอื้อต่อคุณภาพชีวิตและสังคมที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัยตอบสนองต่อสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) และการขยายตัวของเมืองในอนาคต ซึ่งประเด็นสำคัญในการพัฒนาให้ได้ผลตามวิสัยทัศน์ดังกล่าว คือ การพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานของเมือง ทั้งการใช้ประโยชน์ที่ดิน สิ่งก่อสร้าง การพัฒนาระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ รวมทั้งการพัฒนาระบบการจราจรและขนส่งของเมืองให้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย อำนวยความสะดวกต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชากรเมือง

 

ทั้งนี้สำนัก เล็งเห็นว่าเพื่อให้เกิดการบูรณการแผนพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์ด้านโครงสร้างพื้นฐานในระดับต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร จำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพ ส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยกระบวนการเพิ่มพูนความรู้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ แนวคิดการพัฒนายุทธศาสตร์ด้านโครงสร้างพื้นฐานของเมืองอย่างรอบด้าน โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัล และฐานข้อมูลมาปรับใช้เพื่อสนับสนุนการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านโครงสร้างพื้นฐานของเมืองที่ทันสมัย มีการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชนในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และศึกษาดูงานด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านโครงสร้างพื้นฐาน สามารถนำแนวคิด กระบวนการ วิธีการเพื่อการพัฒนาการดำเนินงานตามภารกิจของหน่วยงาน และบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันในระดับกรุงเทพมหานครได้อย่างยั่งยืน

 

สำหรับกลุ่มเป้าหมายในการสัมมนา ประกอบด้วย ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ประเภทวิชาการระดับปฏิบัติการ - ระดับชำนาญการพิเศษ ของหน่วยงานสังกัดสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวจำนวน 36 คน กำหนดสัมมนา 8 วัน เป็นการสัมมนาแบบไป-กลับ จำนวน 6 วัน ระหว่างวันที่ 12-14 ก.พ.63 และระหว่างวันที่ 25-27 ก.พ. 63 ณ โรงแรมไอบิส สไตล์ กรุงเทพ ข้าวสาร เวียงใต้ เขตพระนคร โดยเนื้อหาของการสัมมนา ประกอบด้วย การบรรยายและการฝึกปฏิบัติการ นอกจากนี้จะมีการศึกษาดูงาน แบบพักค้างจำนวน 2 วัน 1 คืน ระหว่างวันที่ 20-21 ก.พ. 63 โดยในวันที่ 20 ก.พ. 63 จะเยี่ยมชมและศึกษาดูงานเกี่ยวกับการขับเคลื่อนนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EECi) ณ จังหวัดระยอง ส่วนวันที่ 21 ก.พ. 63 จะเข้าเยี่ยมชมศึกษาดูงานเกี่ยวกับการขับเคลื่อนโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)  ณ จังหวัดชลบุรี

 

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การสัมมนาฯ นี้จัดขึ้นเพื่อให้บุคลากรของกรุงเทพมหานครที่รับผิดชอบงานด้านโครงสร้างพื้นฐานของกรุงเทพมหานคร มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและแนวคิดการพัฒนายุทธศาสตร์ด้านโครงสร้างพื้นฐานของเมืองอย่างรอบด้าน มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและฐานข้อมูลมาปรับใช้ในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านโครงสร้างพื้นฐานของเมืองที่ทันสมัย มีการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และศึกษาดูงานด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านโครงสร้างพื้นฐาน สามารถนำแนวคิด กระบวนการ วิธีการ ที่ได้รับจากการสัมมนาไปพัฒนาการดำเนินงานตามภารกิจของหน่วยงานและบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันในระดับกรุงเทพมหานครได้อย่างยั่งยืน สามารถพัฒนาโครงสร้างทางกายภาพเมืองของกรุงเทพมหานครให้เพียงพอและมีประสิทธิภาพ ทั้งด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน สิ่งก่อสร้าง การพัฒนาระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ รวมทั้งการพัฒนาระบบการจราจรและขนส่งของเมืองให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับความต้องการของเมือง รวมถึงสามารถบริหารจัดการเมืองให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม สามารถกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานของกรุงเทพมหานครให้สอดคล้องรองรับยุทธศาสตร์ของแผนพัฒนากรุงเทพมหานครระยะ 20 ปี  รวมทั้งเป็นการปรับตัวเพื่อมุ่งสู่ Thailand 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล และสอดรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งขับเคลื่อนไปสู่วิสัยทัศน์ประเทศไทย "มั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน" ซึ่งการพัฒนาการปฏิบัติงานด้วยการบูรณาการด้วยนวัตกรรมและความร่วมมือกับหลากหลายภาคส่วนที่สำนักยุทธศาสตร์ฯ จัดขึ้นนี้ จะช่วยให้สามรถบรรลุเป้าหมายของยุทธศาสตร์หลักด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของกรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืนได้ต่อไป