โผล่กรุงผวาแผนปั่นราคาซ้อนกลนำเข้าปาล์ม

13 ม.ค. 2563 | 06:20 น.

แฉเล่ห์ปั่นราคาปาล์ม โดยเอาผู้บริโภคเป็นตัวประกัน  “ชโยดม” บินเข้ากรุง บุกพลังงานบ่าย 2 โมง พบ “สนธิรัตน์” เปิดแผนเกมกลพาณิชย์ขอเสียงช่วยเกษตรกรเบรกนำเข้า พร้อมแผนรับมือปาล์มทะลักปลาย ก.พ.นี้

โผล่กรุงผวาแผนปั่นราคาซ้อนกลนำเข้าปาล์ม

วันที่ 13 มกราคม 2563 นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากกระแสข่าวน้ำมันปาล์มดิบราคาพุ่ง  ส่งผลทำให้น้ำมันปาล์มขาดตลาด เป็นแผนเดิมของปี 2558 ที่มีการนำเข้า 5 หมื่นตัน ที่เอาผู้บริโภคเป็นตัวประกัน ทำให้สต๊อกน้ำมันดิบล้นจนถึงทุกวันนี้ ถ้าไม่มีการใช้บี100 ก็อย่าหวังว่าบี20 บี10 จะมี และก็อย่าหวังว่าสต๊อกจะลดลงอย่าทุกวันนี้

โผล่กรุงผวาแผนปั่นราคาซ้อนกลนำเข้าปาล์ม

“ตลอดระยะเวลา 3-4 ปีเราแก้ปัญหาสต๊อกเกิน ทำให้คนปลูกปาล์มขายขาดทุนมายาวนาน พอแก้ปัญหาได้ จะนำเข้าสร้างปัญหาให้กับคนปลูกปาล์มอีก ปี 58 แค่หยิบน้ำมันออกจากชั้นวาง แล้วทำข่าวว่าน้ำมันขาด เกรงว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะหลงกลอนุมัตินำเข้ามาอีก”

โผล่กรุงผวาแผนปั่นราคาซ้อนกลนำเข้าปาล์ม

นายชโยดม กล่าวว่า การที่ขอเข้าพบนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในวันนี้ เวลา 14.00 น. เพื่อชมท่านว่าในการแก้ปัญหานั้นมาถูกทางแล้วในการใช้ บี10 บี20 และบี100 มากขึ้น แล้วจะขอให้ท่านยืนข้างเกษตรกรอย่าไปฟังเสียงกระทรวงพาณิชย์จะมาอ้างเพื่อช่วยผู้บริโภคเมื่อเห็นปาล์มขวดขาดตลาด เพื่อขอนำเข้าไม่เห็นด้วย ที่ผ่านมาจะเห็นว่าการแก้ปัญหากว่าจะสำเร็จจนถึงทุกวันนี้ก็อ้างต่างๆนาๆ ปลูกกัน ทั้งสหภาพยุโรปไม่ซื้อ ส่งออกไม่ได้ แข่งขันกับต่างประเทศไม่ได้ ต้นทุนเกษตรกรสูง ตัดปาล์มดิบ เปอร์เช็นต่ำ ปลูกในพื้นที่ไม่เหมาะสม 108 ปัญหา

โผล่กรุงผวาแผนปั่นราคาซ้อนกลนำเข้าปาล์ม

“ถึงกับจ้างนักวิชาการมาทำวิจัย ใช้งบประมาณไปเป็นหมื่นล้าน เฉพาะปันกระแสไฟฟ้ากับบี20 ก็ปาเข้าไป 6 พันล้าน จ่ายไร่ละ 1500 บาทอีกประมาณ 5-6 พันล้าน สรุปสุดท้ายลงที่คนปลูกปาล์ม ต้นทุนสู้ ปลูกกันมาก คุณภาพต่ำ แต่ไม่ได้โทษเลยว่าการนำเข้าครั้งนั้นทำให้เกษตรกรเดือดร้อนจนถึงทุกวันนี้"

โผล่กรุงผวาแผนปั่นราคาซ้อนกลนำเข้าปาล์ม

อย่างไรก็ดีทางกลุ่มอยากทราบแผนการรับมือช่วงที่ปาล์มออกมาจำนวนในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป เพื่อสร้างความมั่นให้เกษตรผู้ปลูกปาล์มที่จะขายปาล์มได้ราคามีเสถียรภาพไม่ขาดทุน