พาณิชย์รับลูกคมนาคมสอบโฮปเวลล์

02 ธ.ค. 2562 | 11:20 น.

“วีรศักดิ์”สั่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้ารื้อข้อมูลจดตั้งบริษัทโฮปเวลล์(ประเทศไทยจำกัด  ส่อผิดพรบประกอบธุรกิจต่างด้าว 

นายวีรศักดิ์หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายผู้รับมอบอำนาจจากกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย(...) เดินทางมาที่ศาลปกครองเพื่อยื่นฟ้องนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทและอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าที่รับจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทโฮปเวลล์(ประเทศไทยจำกัดโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดว่า ในฐานะที่กำกับดูแลกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายของกรมตรวจสอบรายละเอียดการขอจดตั้งบริษัทดังกล่าวและให้รายงานความคืบหน้ามายังตนให้เร็วที่สุดซึ่งในเบื้องต้นทราบมาว่ามีการขดจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในปี2533 หรือ เกือบ30 ปี

โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่สืบค้นข้อมูลอย่างรอบด้านเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศไว้ให้ได้มากที่สุดโดยยืนยันว่าไม่มีความกดดันจากพรรคหรือฝ่ายการเมืองแต่ตนทำตามหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีช่วยฯซึ่งทางพรรคฯเองก็ต้องการให้ตนทำงานอย่างรอบครอบและต้องอยู่บนความถูกต้อง

ในส่วนของประเด็นที่กรมฯมีการรับจดทะเบียนบริษัทอย่างผิดกฎหมายนั้นต้องย้อนกับไปดูตั้งแต่เริ่มต้นซึ่งกรณีนี้บริษัทโฮปเวลล์ถือเป็นบริษัทต่างด้าวที่ต้องการเข้ามาทำธุรกิจในไทยซึ่งกรมฯจะทำการตรวจสอบก่อนตามที่มีการระบุมาว่าพบข้อพิรุธว่าการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทไม่ถูกต้องเพราะไม่ได้มีการขออนุญาตตามพรบการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวโดยรายละเอียดในเรื่องนี้กรมฯได้มอบหมายให้กองกฎหมายและกองบริหารการประกอบธุรกิจของชาวต่างชาติเป็นหน่วยงานในการตรวจสอบก่อนที่จะนำเสนอข้อมูลต่อประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีดังกล่าวมีสาเหตุมาจากกรณีที่นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายผู้รับมอบอำนาจจากกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย(...) เดินทางมาที่ศาลปกครองเพื่อยื่นฟ้องนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทและอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าที่รับจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทโฮปเวลล์(ประเทศไทยจำกัดโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดจึงขอให้เพิกถอนการจัดตั้งบริษัทดังกล่าวซึ่งจะมีผลกับการประกอบธุรกิจของบริษัทนี้และมีผลกับการลงนามในสัญญาเมื่อปี2533 ด้วย

พาณิชย์รับลูกคมนาคมสอบโฮปเวลล์

นอกจากนี้ยังพบว่าบริษัทที่มาลงนามในครั้งนั้นคือบริษัทโฮปเวลล์(ประเทศไทยจำกัดไม่ใช่บริษัทโฮปเวลล์โฮลดิ้งจากเขตปกครองพิเศษฮ่องกงซึ่งตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขณะนั้นกำหนดให้โฮปเวลล์โฮลดิ้งมาลงนามและยังไม่มีการแก้มติครม.ให้บริษัทโฮปเวลล์(ประเทศไทยจำกัดเป็นผู้ลงนามตลอดมา