“สุริยะ”ยันไม่เปลี่ยนมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย

02 ธ.ค. 2562 | 10:15 น.

รมว.อุตสาหกรรมยืนยันจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายในการประชุมครั้งถัดไป  ชี้ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุม

“สุริยะ”ยันไม่เปลี่ยนมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายให้ครั้งหนึ่งภายในเดือนธันวาคม 62 ที่จะถึงนี้  เนื่องจากจะต้องมีการจดบันทึกการประชุม  และให้ที่ประชุมรับรองมติที่ออกมาว่าเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร  โดยยืนยันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมติในที่ประชุมของวันที่ 27 พฤศจิกายน 62 ที่ผ่านมาอย่างแน่นอน  เพราะคณะกรรมการฯได้มีการพิจารณาอย่างรอบครอบแล้ว

ส่วนประเด็นเรื่องการฟ้องร้องนั้น  หากจะเกิดขึ้นก็คงจะไม่เป็นอะไรแต่อย่างใด  เพราะสิ่งที่คณะกรรมการฯดำเนินการเป็นการออกมาในรูปของคณะกรรมการเกือบทั้งหมด  ที่ต้องกล่าวในลักษณะนี้เพราะมีคณะกรรมการฯบางท่านออกมาระบุว่าไม่ได้ออกความเห็นในที่ประชุม  แต่เสียงส่วนใหญ่ออกมาในลักษณะดังกล่าว  โดยเมื่อเป็นการประชุมในรูปของคณะกรรมการ  และคณะกรรมการฯมีมติออกมาเรียบร้อยแล้ว  ก็จะต้องเคารพความคิดเห็นของคณะกรรมการฯ  แม้จะไม่เห็นเมื่อออกมานอกห้องประชุม  และแสดงความคิดเห็นออกมา

“สุริยะ”ยันไม่เปลี่ยนมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย

ดร.สืบวงศ์  สุขะมงคล  นายกสมาคมส่งเสริมผู้ใช้วัตถุดิบอาหารสัตว์ กล่าวว่า หากมีการแบนสารไกลโฟเซสจะมีผลกระทบอย่างมาก  เพราะปัจจุบันมี 161 ประเทศทั่วโลกที่ใช้สารดังกล่าว  มีประเทศที่แบนเพียง 9 ประเทศเท่านั้น  ส่วนอาหารสัตว์ทั้งหมดต่างก็ใช้ถั่วเหลือง  หรือกากถั่วเหลืองเป็นส่วนประกอบทั้งหมด  โดยประเทศไทยมีการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง  และกากถั่วเหลืองประมาณ 6 ล้านตันต่อปี  ขณะที่กำลังการผลิตในประเทศมีเพียง 5 หมื่นตันเท่านั้น  ดังนั้น  ไม่ว่าสัตว์ประเภทหมู  ไก่  ไก่ไข่ จะต้องใช้เมล็ดถั่วเหลือง  หรือกากถั่วเหลืองเป็นอาหารเพื่อการเจริญเติบโต

ขณะที่ประเทศที่ผลิตถั่วเหลืองทั่วโลกก็ใช้ไกลโฟเซสทั้งสิ้น เช่น บราซิล  สหรัฐฯ  อาเจนตินา หรือประมาณ 95% ทั่วโลก ผลิตถั่วเหลืองโดยใช้ไกโฟเซส  โดยหากใช้สารชนิดอื่นอาจจะมีพิษมากกว่า  และมีราคาที่สูงกว่า  ซึ่งไกลโฟเซสเองก็มีผลการวิจัยออกมาว่ามีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค