ค่าโดยสายต่อขยายสีน้ำเงินยืนราคา16บาท  

30 ก.ย. 2562 | 05:16 น.

 

การเปิดเดินรถ โครงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) รฟม. และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ได้เร่งรัดดำเนินงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้าและทดลองการเดินรถเสมือนจริง ช่วงหัวลำโพง บางแค ก่อนเป็นลำดับแรก เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้โดยเร็ว พร้อมทั้งได้จัดเตรียมความพร้อมด้านการให้บริการ โดยเตรียมรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 35 ขบวน จากเดิมมี 19 ขบวน ทำให้มีรถไฟฟ้าสำหรับให้บริการในสายสีน้ำเงินตลอดทั้งโครงข่าย 54 ขบวน และจัดเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนที่เพิ่มมากขึ้น

สำหรับอัตราค่าโดยสารรฟม. และ BEM ได้แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน โดยยังคงอัตราค่าโดยสารเดิมของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน คือ เริ่มต้นที่ 16 บาท และสูงสุดไม่เกิน 42 บาท กรณีผู้โดยสารเดินทางข้ามระบบจากรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ตั้งแต่สถานีคลองบางไผ่ สถานีหลักสอง) จะมีค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 16 บาท และสูงสุดไม่เกิน 70 บาท พร้อมทั้งยังคงส่วนลดพิเศษสำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ และนักเรียน นักศึกษา เช่นเดิม

การเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง บางแค ในครั้งนี้ จะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายจากการเดินทางที่ต่อเนื่องตั้งแต่สถานีเตาปูนถึงสถานีหลักสอง โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้า อันเป็นการยกระดับการเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานครและฝั่งธนบุรีที่สะดวก รวดเร็ว ตรงต่อเวลา และปลอดภัย นอกจากนี้ รฟม. และ BEM ยังได้เตรียมพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการ ช่วงเตาปูน - สถานีท่าพระ เป็นลำดับต่อไป โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการทดสอบอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าระบบมีความพร้อมและมีความปลอดภัยสำหรับการเปิดให้บริการแก่ประชาชน คาดว่าจะดำเนินการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการได้ภายในปี 2562 และมีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งเมื่อทั้งสองโครงข่ายเปิดให้บริการแล้วจะมีระยะทางทั้งสิ้น 48 กิโลเมตร 38 สถานี มีเส้นทางเชื่อมต่อเป็นวงกลม โดยมีสถานีท่าพระเป็นสถานีร่วม เติมเต็มโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าและขนส่งผู้โดยสารไปยังรถไฟฟ้าอีก 8 สาย นอกจากนี้ เส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ยังมีจุดที่เชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ทั้งทางราง ทางบก และทางน้ำในเขตเมือง ช่วยเสริมการเดินทางและบรรเทาปัญหาการจราจรที่ติดขัดในกรุงเทพมหานคร ตลอดจนเป็นการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล