ลุงตู่โชว์ผลงานขายข้าวในสต็อกรัฐบาลล็อตสุดท้าย

27 พ.ค. 2562 | 09:03 น.

รัฐบาล ลุงตู่  โชว์ผลงานขายข้าวในสต็อกรัฐบาลล็อตสุดท้าย พร้อมส่งมอบให้ อคส. อตก. ทำสัญญาซื้อขายต่อไป  หากรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาพร้อมรายงายให้ทราบ พร้อมตั้งคณะทำงานติดตามผลผลิตข้าวในฤดูกาลหน้า

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ซึ่งที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานที่ประชุมและได้พิจารณาเห็นชอบอนุมัติตั้งคณะทำงาน 28  ชุดในการติดตามแผนการผลิตข้าวแบบครบวงจร  เพื่อดูปริมาณการผลิตและความต้องการในตลาดทั้งการบริโภค  ส่งออก  อุตสาหกรรมและอื่นๆที่เกี่ยวข้องให้เกิดความสมดุล  ซึ่งร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  รวมไปถึงการรายงานเพื่อขออนุมัติขายข้าวในการเปิดประมูลข้าว 3  กลุ่ม  ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบอนุมัติขาย  โดยขั้นตอนต่อไป  กรมการค้าต่างประเทศจะประกาศผู้ที่ชนะประมูลและให้ผู้ชนะไปดำเนินการทำสัญญาซื้อขายและส่งมอบกับองค์การคลังสินค้า (อคส)  องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) ต่อไป และครั้งนี้เป็นการระบายข้าวครั้งสุดท้ายสำหรับข้าวในสต็อกรัฐบาล และถือว่าเป็นการทำงานครั้งสุดท้ายของคณะอนุกรรมฯ สำหรับข้าวที่เหลือเป็นข้าวที่ติดคดีความหรือมีการฟ้องร้อง ซึ่งเหลือในปริมาณไม่มากและไม่มีนัยสำคัญโดย อคส.  อตก.  ก็ได้ดำเนินการเสนอแผนในการดำเนินการต่อไปแล้ว

และเมื่อมีรัฐบาลใหม่และมีการตั้งคณะกรรมการใหม่ขึ้นมาเพื่อดูแลสินค้าเกษตร การระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลจะทำอย่างไร  เรื่องนี้ถือว่าเป็นการดำเนินการแล้วเสร็จหากจะรายงานก็เพื่อรายงานให้ทราบ  ส่วนคณะกรรมการฯที่ดูเรื่องของการปิดบัญชี  เป็นส่วนที่กระทรวงการคลังจะดำเนินการต่อไป  ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการระบายข้าว

ทั้งนี้คาดว่าใน เบื้องต้นจะมีปริมาณการผลผลิตข้าวในปีการผลิต  2562/63  ปริมาณ  34.1  ล้านตันข้าวเปลือก  ขณะที่ความต้องการอยู่ที่  32.48  ล้านตัวข้าวเปลือก สำหรับปริมาณการผลิตที่ประเมินไว้ซึ่งปริมาณมากกว่าความต้องการ เพื่อเป็นสำรองเพื่อความมั่นคงทางด้านอาหารของประเทศด้วย  แต่อย่างไรก็ดี  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะติดตามหากผลผลิตมีปริมาณมากเกินไปก็จะหามาตรการเข้าไปดูแล โดยให้เกษตรกรหันไปปลูกพืชอื่นทดแทนต่อไป

นอกจากนี้  ที่ประชุมยังรายงานสำหรับโครงการช่วยเหลือเกษตรกรค่าเก็บเกี่ยว  พบว่ามีเกษตรกรกว่า  28,792  รายตกหล่นไม่สามารถเข้าร่วมได้  โดยเฉพาะเกษตรกรในจังหวัดสงขลาเกิดปัญหาน้ำท่วมทำให้เกษตรกรเข้าร่วมไม่ทัน  จึงเห็นว่าควรช่วยเหลือซึ่งที่ประชุมเห็นชอบ  และจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ในวันที่  28  พ.ค.  2562  เพื่อของบประมาณ  180  ล้านบาทให้กับเกษตรกรต่อไป  ขณะที่ประเด็นอื่น  ในที่ประชุมก็รายงานถึงผลการดำเนินการโครงการสินเชื่อโครงการต่างๆ  รวมไปถึงการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาล