รอ 2ฝ่ายตั้งรัฐบาล-รัฐสภา FTAไทย-อียูเดินหน้าปีนี้

23 พ.ค. 2562 | 08:50 น.

 

 

พาณิชย์รอไทย-อียู ตั้งรัฐบาล-รัฐสภาให้แล้วเสร็จ ก่อนฟื้นเจรจาเอฟทีเอให้เดินหน้า หลังชะลอมานานกว่า 5 ปี คาดเร็วสุดเริ่มได้ปลายปีนี้ ด้านเจรจา RCEP เร่งสปีดคาดได้ข้อสรุปปลายปี 

ประเทศไทยได้จัดทำความตกลงการค้าเสรี(FTA) แล้วทั้งสิ้น 13 ฉบับ โดยมีการใช้สิทธิประโยชน์ในการส่งออกปี 2561 คิดเป็นมูลค่า 69,602 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็น 78.48% ของมูลค่าการส่งออกรวมภายใต้ความตกลงเอฟทีเอไปยังประเทศคู่ภาคีความตกลง ถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างแต้มต่อเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันส่งออกของไทย ล่าสุดมีเอฟทีเออีก 4 ฉบับของไทยที่อยู่ระหว่างเจรจา (กราฟิกประกอบ) และยังเตรียมแผนเจรจาเอฟทีเอกับสหภาพยุโรป(อียู)ที่ว่างเว้นมานานกว่า 5 ปีหลังไทยมีรัฐประหาร

รอ 2ฝ่ายตั้งรัฐบาล-รัฐสภา  FTAไทย-อียูเดินหน้าปีนี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ความคืบหน้าการเจรจาเอฟทีไทย-อียู ว่า อาจจะต้องรอให้ทั้ง 2 ฝ่ายเสร็จสิ้นภารกิจภายในก่อน โดยไทยอยู่ระหว่างจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ขณะที่อียูจะมีการเลือกตั้งรัฐสภา ปลายเดือนพฤษภาคมนี้หากทั้ง 2 ฝ่ายจัดการกับการเปลี่ยน แปลงภายในเสร็จน่าจะมีนโยบายที่ชัดเจนและมีความพร้อมที่จะหารือกันเพื่อสานต่อการเจรจา

ที่ผ่านมาไทย-อียูมีการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ฝ่ายมีการหารือกันในประเด็นเทคนิคต่างๆ เช่นเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและภายใต้ข้อบทด้านการพัฒนาที่ยังยืน เช่น เรื่องสิทธิมนุษยชนแรงงานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งการเจรจาในประเด็นต่างๆ ได้ว่างเว้นมาปีกว่าแล้วขณะที่ไทยได้ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายต่างๆ ไปจำนวนมากโดยรัฐบาลชุดปัจจุบันได้ยึดหลักการทำงานแบบมีธรรมาภิบาลและความโปร่งใสปราศจากคอร์รัปชัน

 

“การเจรจาเอฟทีเอไทย-อียูคาดว่าน่าจะเริ่มเจรจาได้ปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายมีความชัดเจนในเรื่องต่าง ๆ แล้ว”

ขณะที่กรอบการเจรจาอื่นๆ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) สมัยพิเศษ ครั้งที่ 5 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 23-31 พฤษภาคม 2562 ที่กรุงเทพฯ เพื่อเร่งผลักดันการเจรจา RCEP ให้สำเร็จปีนี้ โดยจะมีการประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดการเจรจาในประเด็นสำคัญ เช่น การค้าสินค้า กฎถิ่นกำเนิดสินค้า การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา การเงิน และโทรคมนาคมและการประชุม

รอ 2ฝ่ายตั้งรัฐบาล-รัฐสภา  FTAไทย-อียูเดินหน้าปีนี้

รัฐมนตรีอาเซียนเพื่อเตรียมท่าทีอาเซียนสำหรับการประชุม RCEP ในวันที่ 21-22 มิถุนายน 2562 เพื่อให้ได้ท่าทีร่วมกันของอาเซียนในการผลักดันการเจรจา RCEP และในวันที่ 8-9 กันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่มีการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 52 ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรี RCEP ครั้งที่ 7 เพื่อเร่งสรุปผลการเจรจาของความตกลง RCEP ทั้งหมดภายในปี 2562 

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3472 วันที่ 23-25 พฤษภาคม 2562

รอ 2ฝ่ายตั้งรัฐบาล-รัฐสภา  FTAไทย-อียูเดินหน้าปีนี้