พาณิชย์ เตรียมจัดงานใหญ่ IP FAIR 2019 ชูแนวคิด “GROW YOUR THOUGHTS”

16 พ.ค. 2562 | 13:23 น.

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมเตรียมจัดงานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือ IP Fair ต่อเนื่องเป็นปีที่ 17 เพื่อดำเนินภารกิจหลักของกรม สำหรับงาน IP Fair 2019 ครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด GROW YOUR THOUGHTS ต่อยอดความคิดเพื่อส่งเสริมไอเดียสร้างสรรค์สู่ผลงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา และต่อยอดไปสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ โดยปรับรูปแบบการจัดงานให้มีการสัมมนาวิชาการด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อผลักดันนักคิด นักประดิษฐ์ และผู้ประกอบการให้เห็นถึงความสำคัญในการสร้างมูลค่าและความได้เปรียบทางการค้าด้วยทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมเปิดโอกาสในการจับคู่ธุรกิจ ซึ่งกรมฯ ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงาน IP Fair 2019  ไม่น้อยกว่า 5,000 คน ระหว่างวันที่ 30-31 พฤษภาคม 2562  ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

ในปีนี้ กรมฯ มุ่งเน้นการให้องค์ความรู้ในเชิงวิชาการเป็นหลัก โดยได้เตรียมจัดหัวข้อสัมมนาครอบคลุมทุกมิติด้านทรัพย์สินทางปัญญา จำนวน 6 หัวข้อ ได้แก่ 1.ประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญาอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดในเชิงพาณิชย์ 2. ต่อยอดธุรกิจด้วยแนวคิดทรัพย์สินทางปัญญา 3. พิชิตเกมธุรกิจ วางหมากคิดเรื่องชื่อเว็บไซต์ 4.สร้างสรรค์ลิขสิทธิ์อย่างไรทำกำไรในยุค 4.0 5. สิทธิบัตรไทยไปไกลกว่าที่คิด : เจาะประเด็น PCT และ 6.SMEs ก้าวไกลจดแบรนด์ไทยในต่างประเทศ

นอกจากกิจกรรมการจัดสัมมนาให้ความรู้ที่เป็นหัวใจหลักของงานแล้ว ยังจัดให้มีกิจกรรมพิเศษอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ IP Clinic  การจัดพื้นที่ให้คำปรึกษาด้านการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ให้คำปรึกษาและไกลเกลี่ยกรณีทรัพย์สินทางปัญญาที่ถูกละเมิดบริการให้คำแนะนำการสืบค้นฐานข้อมูลสิทธิบัตรและแนวโน้มเทคโนโลยีจากศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม (IP IDE Center) รวมถึงบริการรับคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ เครื่องหมายการค้า สิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร ลิขสิทธิ์   IP Services : บริการให้คำปรึกษาแนะนำโดยหน่วยงานพันธมิตร รวม 10 หน่วยงาน  IP Champion : จัดแสดงผลงานและพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศจากการประกวด IP Champion  ที่ประสบความสำเร็จจากการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม  IP Showcase : จัดแสดงนวัตกรรมทรัพย์สินทางปัญญาที่น่าสนใจ ทั้งประเภทอาหารและเครื่องดื่ม การแพทย์และความงาม สินค้าอุตสาหกรรม/พลังงานทดแทน การเกษตร แฟชั่น/ไลฟสไตล์ สัตว์เลี้ยง และซอฟท์แวร์และดิจิทัล และBusiness Matching : กิจกรรมการจับคู่ธุรกิจเพื่อขยายโอกาสทางการค้า โดยคัดเลือกสินค้าจากตลาดกลางทรัพย์สินทางปัญญาอย่างน้อย 50 คู่