กรมเจ้าท่าจัดระเบียบเรือประมงพื้นบ้าน

16 พ.ค. 2562 | 07:45 น.

เรือประมงพื้นบ้าน 2.2 หมื่นลำ กรมเจ้าท่าเปิดให้เจ้าของเรือเรือประมงที่มีใบทะเบียนเรือ ใบอนุญาตใช้เรือ และมีขนาดไม่ถึงสิบตันกรอส ลงทะเบียนรับการตรวจสอบเรือ ได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 พ.ค.-31 ก.ค.2562  

กรมเจ้าท่าจัดระเบียบเรือประมงพื้นบ้าน

ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 22/2560 ประเทศไทยได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมมาอย่างต่อเนื่อง โดยการดำเนินการในครั้งนี้มุ่งเน้นให้มีการตรวจสอบเรือประมงและจัดทำอัตลักษณ์เรือประมงให้เกิดความถูกต้อง และสร้างความเชื่อมั่นของนานาประเทศและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

กรมเจ้าท่าจัดระเบียบเรือประมงพื้นบ้าน

ปัจจุบันมีเรือที่ใช้ทำการประมงที่มีทะเบียนเรือ และใบอนุญาตใช้เรือที่ระบุว่าขนาดไม่ถึง 10 ตันกรอส มีจำนวน 2.2 หมื่นลำ ดังนั้นเพื่อการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้เปิดรับลงทะเบียนให้เจ้าของเรือประมง ยื่นใบคำร้อง ก.5 พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของเรือ หรือผู้แทนหนังสือมอบอำนาจ สำเนาใบทะเบียนเรือไทย สำเนาใบอนุญาตใช้เรือหรือสำเนาใบสำคัญการรับรองการตรวจเรือฉบับปีปัจจุบัน โดยลงนามรับรองเอกสารทุกฉบับ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ออกใบนัดหมายวันและเวลา พร้อมทั้งระบุพื้นที่จอดเรือเพื่อทำการตรวจสอบเรือ ได้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.-31 ก.ค.2562 

กรมเจ้าท่าจัดระเบียบเรือประมงพื้นบ้าน

โดยเจ้าหน้าที่จะเริ่มปฏิบัติการตรวจสอบเรือตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2562 ถึงวันที่ 15 กันยายน 2562 สำหรับคณะผู้ที่ทำการตรวจเรือประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมเจ้าท่า กองทัพเรือ (ศรชล./ศปมผ.) และกรมประมง โดยทำการตรวจวัดขนาดเรือ พร้อมทั้งตรวจสอบเครื่องยนต์ เครื่องมือประมง และรายละเอียดอื่นๆ และทำเครื่องหมายแสดงอัตลักษณ์เรือ เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนของเรือดังกล่าวได้รับการตรวจสอบที่ถูกต้อง

กรมเจ้าท่าจัดระเบียบเรือประมงพื้นบ้าน กรมเจ้าท่าจัดระเบียบเรือประมงพื้นบ้าน