'สมคิด' กระทุ้ง ขรก.พาณิชย์ เร่งโหมงาน ห้ามเกียร์ว่าง-พร้อมให้การบ้านดัน ศก.

04 เม.ย. 2562 | 07:05 น.


'สมคิด' จี้! ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์เร่งโหมงาน ห้ามเกียร์ว่างช่วงรัฐบาลรักษาการ 2-3 เดือน พร้อมให้การบ้านปลัดพาณิชย์–กรมการค้าภายใน-กรมส่งเสริมการค้าฯ-กรมพัฒน์ ดูแลเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ เน้นจับกลุ่มนักท่องเที่ยว ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง โยนรัฐบาลใหม่สานต่อ CPTPP

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมติดตามงานของกระทรวงพาณิชย์ (4 เม.ย. 62) ว่า เนื่องจากขณะนี้ รัฐบาลต้องรักษาการไปอีก 2-3 เดือน จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามา ดังนั้น ราชการจะต้องยิ่งโหมงานเพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยเฉพาะเรื่องปากท้องของชาวบ้าน ซึ่งได้ฝากให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายใน (คน.) ดูแลในช่วงนี้ ส่วนเรื่องราคาสินค้าค้าทั่วไปต้องใช้ความเด็ดขาด ขณะที่ สินค้าเกษตรก็ต้องรักษาราคาไว้ โดยได้กำชับให้กรมการค้าภายในดูแลเรื่องนี้แล้วเช่นกัน สินค้าที่กังวล คือ กระเทียม ซึ่งมั่นใจว่า ราคาน่าจะดีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ เช่นเดียวกับปาล์มน้ำมัน

 

'สมคิด' กระทุ้ง ขรก.พาณิชย์ เร่งโหมงาน ห้ามเกียร์ว่าง-พร้อมให้การบ้านดัน ศก. ⇲ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์

 

นอกจากนี้ ยังให้กระทรวงพาณิชย์เร่งดูแลเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ เพราะขณะนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยกว่า 40 ล้านคนต่อปี และกระจายไปยังหัวเมืองหลักและหัวเมืองรอง และสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องการ คือ การซื้อสินค้าและจับจ่าย โดยเฉพาะการซื้อผ่านออนไลน์ ซึ่งได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและกรมพัฒนาธุรกิจการค้าประสานกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการดูแลเมืองรอง ว่า ควรจะทำอะไรให้เกิดการซื้อขาย เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวและสามารถขายออนไลน์ได้ด้วย ซึ่งพรุ่งนี้ (5 เม.ย. 62) ตนจะไปที่คุยเรื่องนี้กับ ททท. โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะเข้าร่วมด้วย
 


ส่วนการส่งออก แม้ว่าจะยังไม่มีทิศทางที่ดี แม้จะทำงานเต็มที่แล้วก็ตาม ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไปดูว่า ในประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำไมเราไม่ไปสร้างจุดขายสินค้าและระดมสินค้าไปขาย ซึ่งกรมฯ จะต้องสำรวจว่าจะเอาสินค้าไทยอะไรไปขาย เพื่อสร้างเรื่องราว (Story) ให้กับสินค้า

 

'สมคิด' กระทุ้ง ขรก.พาณิชย์ เร่งโหมงาน ห้ามเกียร์ว่าง-พร้อมให้การบ้านดัน ศก.

 

"ผมไม่เคยกำหนดเป้าส่งออก 8% แต่หน่วยงานราชการกำหนดเป้าเอง แต่ถ้าทำไม่ได้ผมจะลงมากระตุ้น ซึ่งถ้าการส่งออกยังทรุดอยู่ เราก็ยังมีภาคบริการมาทดแทน ดังนั้น เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ที่จะต้องไปผลักดันให้เกิดการซื้อขายในประเทศ ส่วนกรณีที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือนนั้น ต้องบอกว่า การเมืองที่นิ่งและชัดเจนจะมีความสำคัญกับเศรษฐกิจไทย แต่ถ้าการเมืองยังไม่นิ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เช่นเดียวกับนักลงทุนที่รอความชัดจนของรัฐบาล ซึ่งเราต้องช่วยกันประคับประคอง ถ้าการเมืองก็อาจจะดีขึ้น แต่มั่นใจว่า ข้าราชการจะช่วยทำงานไม่ปล่อยเกียร์ว่างในช่วงนี้ ส่วนความคืบหน้าความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ที่ไทยสนใจแสดงท่าทีสนใจเข้าร่วมนั้น ต้องรอให้การเมืองมีความชัดเจน เพราะเป็นเรื่องที่รัฐบาลใหม่ต้องรับผิดชอบและดูความเหมาะสม ซึ่งคิดว่านักลงทุนญี่ปุ่นจะเข้าใจ" นายสมคิด กล่าว