ปศุสัตว์สงขลาบุกจับ "โรงฆ่าสัตว์เถื่อน"

03 เม.ย. 2562 | 10:50 น.

ปศุสัตว์สงขลาบุกจับ "โรงฆ่าสัตว์เถื่อน"

 

วันนี้ (3 เม.ย. 62) นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า เวลา 03.30 น. กรมปศุสัตว์ โดยหน่วยเฉพาะกิจเขต 9 ซึ่งประกอบด้วย สำนักงานปศุสัตว์เขต 9 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ด่านกักกันสัตว์สงขลา และเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยกองร้อยทหารราบที่ 5021 ได้สนธิกำลังเข้าจับกุมผู้กระทำความผิด กำลังชำแหละซากสุกร จำนวน 3 ตัว สุกรรอชำแหละ จำนวน 4 ตัว และอุปกรณ์การเชือดหมูอยู่ที่โรงฆ่าสัตว์ไม่มีใบอนุญาตฆ่าสัตว์ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่และได้นำส่งผู้ต้องหาให้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสะเดาดำเนินการ โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559

 

ปศุสัตว์สงขลาบุกจับ "โรงฆ่าสัตว์เถื่อน"

 

โดยทำการประกอบกิจการฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องโทษตามมาตรา 56 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และไม่ปฏิบัติตามมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 โดยทำการฆ่าสัตว์โดยมิได้แจ้งจำนวนสัตว์ที่จะฆ่า แหล่งที่มาของสัตว์ที่จะฆ่า วัน เวลา ที่จะฆ่าสัตว์ และชื่อของโรงฆ่าสัตว์ ต้องโทษตามมาตรา 60 ระวางโทษปรับเรียงตามรายตัวของสัตว์ ดังต่อไปนี้ โคหรือกระบือ ตัวละไม่เกิน 5 หมื่นบาท แพะ แกะ สุกร หรือ นกกระจอกเทศ ตัวละไม่เกิน 2 หมื่นบาท ไก่ เป็ด ห่าน ตัวละไม่เกิน 1 พันบาท สัตว์อื่น ตัวละไม่เกิน 2 หมื่นบาท

 

ปศุสัตว์สงขลาบุกจับ "โรงฆ่าสัตว์เถื่อน"

 

การดำเนินการเข้าตรวจค้นจับกุมการประกอบกิจการฆ่าสัตว์โดยผิดกฎหมายครั้งนี้ เป็นนโยบายสำคัญของกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นหลัก เนื่องจากเนื้อสัตว์ที่ได้จากการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ที่ไม่ได้รับอนุญาตจะไม่มีการตรวจสอบใด ๆ ไม่ทราบแหล่งที่มาของสัตว์ และผ่านกระบวนการฆ่าสัตว์ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ทำให้เนื้อสัตว์ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค มีความเสี่ยงในการนำเชื้อโรคระบาดติดต่อไปยังผู้บริโภคได้ เช่น โรคหูดับ (Streptococcus Suis) โรคท้องร่วงที่เกิดจากเชื้อซัลโมเนลล่า (Salmonellosis) โรคพยาธิในระบบทางเดินอาหาร หรือ อันตรายจากสารตกค้าง เช่น สารเร่งเนื้อแดง ฮอร์โมน และยาปฏิชีวนะ เป็นต้น ส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภค และอาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ นอกจากนี้ การไม่ทราบแหล่งที่มาของสัตว์ที่นำมาฆ่าอาจเป็นสาเหตุการแพร่กระจายของเชื้อโรคระบากสัตว์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคอหิวาต์แอฟริกันสุกร (African Swine Fever : ASF)

 

ปศุสัตว์สงขลาบุกจับ "โรงฆ่าสัตว์เถื่อน"

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยต่อสุขภาพและความปลอดภัยของผู้บริโภค จึงสั่งการผู้เกี่ยวข้องเข้มงวดตรวจสอบโรงฆ่าสัตว์ทั่วประเทศ ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์จะขอความร่วมมือประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบผู้กระทำผิดโปรดแจ้งเบาะแสให้กรมปศุสัตว์รับทราบ โดยผ่าน Application DLD 4.0 ซึ่งข้อมูลที่ได้รับกรมปศุสัตว์จะเก็บเป็นความลับทางราชการ เพื่อวางแผนเข้าจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป