"ปลัดพาณิชย์" สั่งทุกกรมใส่เกียร์ 5 เช็ก "รถหลวง" ห้ามก่อมลพิษทางอากาศ-เสียง

03 เม.ย. 2562 | 05:32 น.


ปลัดพาณิชย์สั่งหน่วยงานในสังกัดทุกกรมกอง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เร่งลดมลพิษทางอากาศและระดับเสียงจากรถราชการที่เกินค่ามาตรฐาน หวังสกัด PM 2.5 ไม่ให้ลุกลามทำลายสุขภาพประชาชน กรมพัฒน์รับลูก นำร่องส่งรถตรวจสภาพกว่า 20 คัน พบ 2 คัน ยังก่อมลพิษเร่งส่งซ่อม

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการด่วนให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์เร่งสำรวจสภาพรถราชการทุกประเภท ประกอบด้วย รถประจำตำแหน่ง รถส่วนกลาง รถรับรอง และรถรับรองประจำจังหวัด มิให้มีมลพิษทางอากาศและระดับเสียงจากท่อไอเสียที่เกินจากระดับมาตรฐานที่กรมควบคุมมลพิษกำหนด เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 กำลังสร้างปัญหาด้านสุขภาพอนามัยและการดำเนินชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก

 

"ปลัดพาณิชย์" สั่งทุกกรมใส่เกียร์ 5 เช็ก "รถหลวง" ห้ามก่อมลพิษทางอากาศ-เสียง
⇲ นายบุณยฤทธิ์  กัลยาณมิตร

 

สาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหา คือ การเผาไหม้ที่สันดาปไม่สมบูรณ์และควันดำจากท่อไอเสียรถยนต์ที่เกินค่ามาตรฐาน ประกอบกับเพื่อรณรงค์ให้หน่วยงานราชการและบุคลากรภาครัฐตระหนักถึงความสำคัญของการลดมลพิษทางอากาศ ซึ่งไม่เพียงแต่จะส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัยของประชาชนเท่านั้น แต่ยังช่วยประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงและงบประมาณของประเทศอีกด้วย
 

"ปลัดพาณิชย์" สั่งทุกกรมใส่เกียร์ 5 เช็ก "รถหลวง" ห้ามก่อมลพิษทางอากาศ-เสียง

 

ขณะเดียวกัน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ให้เร่งประสานไปยังกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเข้าตรวจวัดมลพิษทางอากาศและระดับเสียงจากรถราชการ โดยจะเริ่มทยอยตรวจรถราชการฯ แต่ละหน่วยงานภายในกระทรวงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งขณะนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ดำเนินการตรวจสภาพรถราชการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผลการตรวจสอบรถราชการของกรมฯ จำนวน 22 คัน เบื้องต้น พบว่า รถราชการ 20 คัน อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ และระดับเสียงอยู่ในเกณฑ์ปกติ และมี 2 คัน มีค่าเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐาน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหยุดการใช้รถทันทีและเร่งดำเนินการส่งรถทั้ง 2 คัน เข้าซ่อมแซมเพื่อให้ใช้งานได้ตามปกติและไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศและระดับเสียงที่เกินมาตรฐาน
 


"ปลัดกระทรวงพาณิชย์ยังได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานภายในกระทรวงพาณิชย์กำหนดมาตรการประหยัดพลังงานเพื่อช่วยลดมลพิษทางอากาศและประหยัดงบประมาณของประเทศ โดยกำชับให้ทุกหน่วยงานถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ซึ่งมาตรการประหยัดพลังงานนี้ กรมฯ ได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อรับผิดชอบการลดการใช้พลังงานขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อกำกับดูแลให้เห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน ประกอบด้วย 1) มาตรการลดการใช้ไฟฟ้า และ 2) มาตรการลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งหากประสบผลสำเร็จ จะช่วยให้กรมฯ สามารถประหยัดงบประมาณได้ประมาณ 5% ของงบฯ ที่ได้รับการจัดสรรจากรัฐบาล"


"ปลัดพาณิชย์" สั่งทุกกรมใส่เกียร์ 5 เช็ก "รถหลวง" ห้ามก่อมลพิษทางอากาศ-เสียง