พิลึก! นำเข้า "นํ้ามันปาล์ม" พุ่ง สวนทางราคาในประเทศดิ่ง

04 เม.ย. 2562 | 04:50 น.


สศก. ปูดตัวเลขนำเข้านํ้ามันปาล์ม 2 เดือนแรก ปี 62 กว่า 1.4 หมื่นตัน มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน สวนทางราคาในประเทศยังดิ่งเหว จี้! เร่งประเมินผลผลิตพีกช่วง เม.ย. ผวาสต๊อกท่วมประเทศ พาณิชย์เร่ง 32 คู่ค้า กฟผ. เร่งส่งซีพีโออีก 1 แสนตัน เข้าคลังกลางภายใน 20 เม.ย. เสียงแตกค่าเช่าใครจ่าย?

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) รายงานข้อมูลจากกรมศุลกากร ว่า ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ไทยมีการนำเข้านํ้ามันปาล์ม 1.48 หมื่นตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีการนำเข้า 9,419 ตัน ซึ่งไม่ทราบเป็นการนำเข้านํ้ามันปาล์มชนิดใด และนำเข้ามาเพื่ออะไร ทั้งที่ราคาปาล์มในประเทศยังตกต่ำ

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบข้อมูลการนำเข้าน้ำมันปาล์ม พบว่า สามารถนำเข้าได้จากประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) โดยสินค้าในโควตาองค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นผู้นำเข้าเพียงผู้เดียว ส่วนนอกโควตาต้องเป็นโรงสกัด หรือ โรงกลั่นน้ำมันปาล์ม หรือ นิติบุคคลที่มีประวัติการค้าน้ำมันปาล์ม และต้องจดทะเบียนเป็นผู้นำเข้ากับกรมการค้าต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังสามารถนำเข้าได้ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA)

 

พิลึก! นำเข้า "นํ้ามันปาล์ม" พุ่ง สวนทางราคาในประเทศดิ่ง

 


ขณะที่ ราคาผลปาล์มนํ้ามันมีแนวโน้มตกตํ่าต่อเนื่อง ทำให้คณะกรรมการนโยบายปาล์มนํ้ามันแห่งชาติ (กนป.) ได้เร่งรัดการใช้นํ้ามันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) เพิ่มขึ้น จากเดิมใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าวันละ 1,000 ตัน เป็นวันละ 1,500 ตัน และรับมอบนํ้ามันปาล์มส่วนที่เหลือจัดเก็บที่คลังรับฝาก จ.สุราษฎร์ธานี และฉะเชิงเทราให้เร็วขึ้น และให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ปรับเงื่อนไขการชำระเงินค่าซีพีโอให้แก่ผู้ขายให้เร็วขึ้นภายใน 7 วันทำการ (จากเดิมภายใน 15 วันทำการ) แลกกับคู่สัญญาจำนวน 32 ราย ต้องส่งมอบซีพีโอส่วนที่เหลือทั้งหมดตามสัญญาภายในวันที่ 20 เม.ย. 2562

 

พิลึก! นำเข้า "นํ้ามันปาล์ม" พุ่ง สวนทางราคาในประเทศดิ่ง


นางสาวจริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า สศก. ประเมินว่า ราคาผลปาล์มนํ้ามัน อัตราเปอร์เซ็นต์นํ้ามันปาล์ม 18% ที่เกษตรกรทั่วไปขายได้เวลานี้ ไม่น่าต่ำกว่า 2.40-2.50 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) แต่ราคาผลปาล์มในโครงการนํ้ามันปาล์มดิบป้อน กฟผ. เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าตามมาตรการปรับสมดุลนํ้ามันปาล์มในประเทศ จำนวน 1.6 แสนตัน จะเห็นบัญชีรายชื่อเกษตรกรที่ขายผลปาล์มได้ไม่ต่ำกว่า 3 บาทต่อ กก.

 

พิลึก! นำเข้า "นํ้ามันปาล์ม" พุ่ง สวนทางราคาในประเทศดิ่ง
⇲ นางสาวจริยา  สุทธิไชยา

 

"ปริมาณผลผลิตที่จะออกมากับสต๊อกซีพีโอที่มีอยู่ จำเป็นที่จะต้องตรวจว่า นํ้ามันในสต๊อกมีอยู่เท่าไรกันแน่ เพราะก่อนหน้านี้ ใช้คำว่า ประมาณการกับสต๊อกในแต่ละเดือน คำนวณกับผลผลิตที่จะออกมา ตัวเลขที่คิดว่าใกล้เคียงที่สุดใช้ตัวเลขไหน จะได้ประเมินว่า มีพลังเพียงพอหรือไม่ที่จะผลักดันราคาไปสู่เป้าหมาย ขณะที่ ปัจจัยเสี่ยงเวลานี้ คือ นํ้ามันถั่วเหลืองราคาปรับลดลง กระทบต่อการบริโภคนํ้ามันปาล์มของประชาชนที่ลดลงหรือไม่ ต้องพิจารณาให้รอบด้าน"

 

พิลึก! นำเข้า "นํ้ามันปาล์ม" พุ่ง สวนทางราคาในประเทศดิ่ง

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เผยถึงค่าขนส่งนํ้ามันปาล์มดิบตามมติ กนป. (วันที่ 13 มี.ค. 62) กฟผ. รับซื้อนํ้ามันปาล์มดิบในราคา กก. ละ 18 บาท หักค่าขนส่งนํ้ามันปาล์มดิบจากคลังรับฝากถึงโรงไฟฟ้าบางปะกง ที่ผู้ขายต้องเป็นผู้รับผิดชอบ สำหรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการเก็บสต๊อก ราคา 150 บาทต่อตันต่อเดือน ไม่รวมค่ารักษาคุณภาพ ให้กระทรวงพลังงานไปจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อดำเนินการ โดยให้กระทรวงเป็นผู้ช่วยบริหารจัดการซัพพลายเชน ขณะที่ ก่อนหน้านั้น ทางโรงงานที่เข้าร่วมโครงการ ได้ชี้แจงว่า เอกชนเป็นผู้รับผิดชอบค่าเช่าคลังเอง

 

พิลึก! นำเข้า "นํ้ามันปาล์ม" พุ่ง สวนทางราคาในประเทศดิ่ง
⇲ นายวิชัย  โภชนกิจ

 

ด้าน นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ พณ 0403/9950 ลงวันที่ 26 มี.ค. 2562 ถึงโรงงานเอกชน จำนวน 32 ราย ให้แจ้งยืนยันการส่งมอบนํ้ามันปาล์มดิบให้แก่ กฟผ. (เหลือรอส่งมอบอีก 1 แสนตัน จากทั้งหมด 1.6 แสนตัน) โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.ผู้ขายน้ำมันปาล์มดิบที่กำหนดส่งมอบตามสัญญาซื้อขายในช่วงเดือน มี.ค. - เม.ย. ให้ส่งมอบนํ้ามันปาล์มดิบให้แก่ กฟผ. ตามกำหนดเดิม ณ จุดรับมอบท่าเทียบเรือโรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และ 2.ผู้ขายนํ้ามันปาล์มดิบที่มีกำหนดส่งมอบในช่วงเดือน พ.ค. ถึงเดือน ก.ค. 2562 ให้ส่งมอบนํ้ามันปาล์มดิบทั้งหมด ณ จุดรับมอบคลังรับฝาก ที่ กฟผ. กำหนด ภายในวันที่ 20 เม.ย. นี้

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,458 วันที่ 4-6 เมษายน 2562
 

พิลึก! นำเข้า "นํ้ามันปาล์ม" พุ่ง สวนทางราคาในประเทศดิ่ง ​​​​​​​