เกษตรฯ ดึง ปปง. สกัดฟอกเงินผ่านสหกรณ์

02 เม.ย. 2562 | 09:51 น.

เกษตรฯ ดึง ปปง. สกัดฟอกเงินผ่านสหกรณ์

 

วันที่ 2 เม.ย. 2562 นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมด้วย นายศักดิ์ชัย ไชยพุทธ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ร่วมพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการขอใช้ประโยชน์ข้อมูลทะเบียนสมาชิกจากฐานข้อมูลทะเบียนด้วยระบบคอมพิวเตอร์โดยวิธีเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยมี พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และนายสุวิจักขณ์ ธรรมชัยพจน์ ผู้อำนวยการกองกำกับและตรวจสอบ ร่วมในการลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู)

 

เกษตรฯ ดึง ปปง. สกัดฟอกเงินผ่านสหกรณ์
 

สำหรับการการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการข้อมูลระหว่างภาครัฐตามแนวนโยบายของรัฐบาลและเป็นการใช้ประโยชน์เพื่อป้องกันการใช้สหกรณ์เป็นเครื่องมือแสวงหาผลประโยชน์ หรือ ใช้สหกรณ์เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด และประสานขอความร่วมมือด้านข้อมูลต่าง ๆ จากสำนักงาน ปปง. ได้เร็วขึ้น รวมถึงการสืบสวน สอบสวนข้อเท็จจริง การกำกับตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่

 

เกษตรฯ ดึง ปปง. สกัดฟอกเงินผ่านสหกรณ์

 

กรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยอนุญาตให้สำนักงาน ปปง. ใช้ชื่อ-สกุลของสมาชิก ชื่อสหกรณ์ที่สมาชิกสังกัด และที่ตั้งสหกรณ์ เพื่อการใช้งานผ่านระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (Government Information Network : GIN) รวมถึงเป็นการปรับปรุงข้อตกลงให้มีความสอดรับกับฐานข้อมูลและสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินการระหว่างกรมส่งเสริมสหกรณ์และสำนักงาน ปปง. เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น