พาณิชย์เตรียมชง กกร. เดินมาตรการ "คุมค่ายา-ค่าหมอ"

01 เม.ย. 2562 | 08:20 น.


มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ
พาณิชย์เตรียมชง กกร. เดินมาตรการ "คุมค่ายา-ค่าหมอ"

พาณิชย์เตรียมเสนอมาตรการยา เวชภัณฑ์ ให้ กกร. พิจารณาหลังได้รัฐบาลใหม่ เน้นความโปรงใส แสดงราคายาและเวชภัณฑ์ให้ชัดเจน เตรียมเปิดเว็บไซต์สำหรับแสดงราคายาและเวชภัณฑ์ให้ผู้บริโภคได้เข้าไปดู

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาราคายาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่น ๆ ของสถานพยาบาล เปิดเผยถึงความคืบหน้าหลังจากที่กรมได้ทำหนังสือถึงโรงพยาบาลเอกชนกว่า 353 แห่ง ผู้ผลิตและผู้นำเข้ายาและเวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์อีก 339 ราย และร้านจำหน่ายยาขนาดใหญ่ ให้มีการแจ้งข้อมูลการซื้อ-ขาย รวมถึงราคาซื้อขายมายังกรมภายในวันที่ 4 เม.ย. นี้นั้น ขณะนี้ ยังไม่มีสมาคมโรงพยาบาลเอกชน หรือ โรงพยาบาลเอกชน แสดงท่าที่ออกมาแต่อย่างใด ซึ่งกรมจะให้เวลาจนถึงวันที่ 4 เม.ย. นี้

หลังจากนั้น กรมจะเปิดเผยรายชื่อโรงพยาบาลที่ส่งข้อมูลมา เพื่อให้สังคมได้รับทราบว่า มีโรงพยาบาลหรือสถานประกอบการไหนบ้างให้ความร่วมมือ ส่วนโรงพยาบาลหรือสถานประกอบการที่ไม่ยืนข้อมูลก็จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีต่อไป โดยหลังสงกรานต์จะมีการประชุมโครงสร้างของยาและเวชภัณฑ์ ซึ่งจะมีการเสนอมาตรการให้คณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการกำกับดูแลยา-เวชภัณฑ์-บริการทางการแพทย์ ซึ่งมีปลัดกระทรวงพาณิชย์พิจารณา

โดยเบื้องต้น มาตรการที่น่าจะออกมา เช่น 1.การสร้างความโปร่งใส ซึ่งต่อไปนี้ ทางโรงพยาบาลจะต้องแสดงราคาและค่าบริการให้ชัดเจน เช่น ค่ายามีอะไรบ้าง ค่าบริการมีอะไรบ้าง ค่าเวชภัณฑ์มีอะไรบ้าง ไม่ใช่กำหนดรวบยอดมาครั้งเดียว, 2.ราคายาจะต้องสอดคล้องกับต้นทุน เพื่อสามารถอธิบายให้กับผู้รับบริการได้ และ 3.ต้องการให้โรงพยาบาลมีการสั่งจ่ายยา โดยมีรายละเอียดที่ชัดเจนและครบถ้วน มีชื่อทั้งทางวิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถพิจารณา ว่า จะซื้อยาในโรงพยาบาล หรือ ร้านขายยาข้างนอก

 

​​​
นอกจากนี้ กรมเตรียมจะเปิดเว็บไซต์สำหรับบอกรายละเอียดราคายา เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้ามาดูได้ในเว็บไซต์นี้โดยเฉพาะ เพราะที่ผ่านมา แม้ทางโรงพยาบาลจะมีการบอกราคายา แต่ผู้บริโภคแทบไม่เคยทราบ หรือ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งต่อไปนี้ ถ้าผู้บริโภคยากทราบข้อมูลราคายาก็สามารถเข้ามาดูได้ในเว็บไซต์ได้

 

พาณิชย์เตรียมชง กกร. เดินมาตรการ "คุมค่ายา-ค่าหมอ"

 


"สิ่งที่เน้นมาก คือ ราคายาจะต้องเป็นราคายา แต่ทางโรงพยาบาลบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ซึ่งผมมองว่า การเอาราคายาไปรวมกับค่าเวชภัณฑ์ไม่ได้ โรงพยาบาลต้องแยกให้ชัดเจน ขณะนี้ กระทรวงสาธารณะสุขเองได้มีการประกาศให้แสดงราคา ทั้งยาและเวชภัณฑ์แล้ว ซึ่งกระทรวงจะจริงจังในเรื่องนี้และเอาผิดหากโรงพยาบาลไม่ปฎิบัติ เพราะไม่เช่นนั้น กฎหมายจะกลายเป็นเพียงเศษกระดาษ ส่วนค่าบริการนั้น ผมรับได้เพราะเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า โรงพยาบาลมีการบริการที่แตกต่างกันและหลายเกรด แต่โรงพยาบาลจะต้องไม่รวมเอาค่ายาและเวชภัณฑ์มาอยู่ในค่าบริการต้องแยกให้ชัด ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะเสนอให้ประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) พิจารณา ซึ่งคาดว่าน่าจะต้องรอรัฐบาลใหม่"

 

พาณิชย์เตรียมชง กกร. เดินมาตรการ "คุมค่ายา-ค่าหมอ"