SCN ส่งมอบ "รถเมล์ NGV" ครบ 489 คัน เตรียมพร้อมลุยประมูลอีก 700 คัน!!

12 มี.ค. 2562 | 03:57 น.

SCN ส่งมอบ "รถเมล์ NGV" ครบตามกำหนด เผย จะรับรู้รายได้จากการส่งมอบครบตามสัญญา 489 คัน มูลค่ากว่า 1,891 ล้านบาท และจากสัญญาซ่อมบำรุงอีก 2,370 ล้านบาท พร้อมลุยเข้าประมูลงานรถเมล์อีก 2 โครงการ จำนวน 700 คัน คาดรับรู้รายได้แบบก้าวกระโดด มั่นใจ! เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับผู้ใช้บริการ ขสมก.

นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยภายหลังการรับมอบรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ NGV จากบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN งวดสุดท้าย จำนวน 89 คัน ว่า ครบตามจำนวนทั้งสิ้น 489 คัน โดยจะส่งมอบให้กับแต่ละเขตเดินรถตามที่กำหนดไว้ใช้งานอย่างเป็นทางการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. 2562 คือ เขตการเดินรถที่ 1 บางเขน, เขตการเดินรถที่ 2 มีนบุรี-สวนสยาม, เขตการเดินรถที่ 3 สมุทรปราการ และเขตการเดินรถที่ 5 แสมดำ
 

SCN ส่งมอบ "รถเมล์ NGV" ครบ 489 คัน เตรียมพร้อมลุยประมูลอีก 700 คัน!!

โดยได้ร่วมกันตรวจสอบรถจากท่าเรือแหลมฉบังมาจนถึงวันนี้ พร้อมกับนำไปจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำให้เมื่อส่งมอบรถครบ 489 คัน ขสมก. มีรถให้บริการแล้ว 3,000 คัน สามารถบริการประชาชนได้อย่างรวดเร็วและไม่ต้องรอนาน

สำหรับสมรรถนะรถรุ่นใหม่นี้ รูปแบบพื้นชานต่ำ ผู้พิการ หรือ ผู้สูงอายุ สามารถใช้บริการได้อย่างสะดวก ในรถมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ห้องโดยสารกว้างขวาง มีกล้อง CCTV จำนวน 6 ตัว ประการสำคัญ ยังเร่งเสนอรัฐบาลเร่งผลักดันการจัดซื้อรถขบวนใหม่ตามแผนฟื้นฟูต่อไป พร้อมกับการใช้ระบบตั๋วร่วมรูปแบบอี-ทิกเก็ต ที่จะสามารถใช้ร่วมกับตั๋วร่วม "แมงมุม เวอร์ชัน 4.0" ได้ในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย

ทั้งนี้ ขสมก. รับมอบรถงวดแรกตั้งแต่เดือน มี.ค. 2561 จำนวน 100 คัน, งวดที่ 2 เดือน พ.ย. 100 คัน, งวดที่ 3 เดือน ธ.ค. 2561 จำนวน 100 คัน และงวดสุดท้าย 189 คัน ได้ทยอยรับมอบมาตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 2562 จำนวน 40 คัน วันที่ 28 ก.พ. 2562 จำนวน 60 คัน และวันที่ 12 มี.ค. 2562 จำนวน 89 คัน
 

บด้าน นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยถึงความสำเร็จกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ในการส่งมอบรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ NGV ให้แก่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในล็อตสุดท้าย จำนวน 89 คัน ครบตามจำนวนทั้งสิ้น 489 คัน เร็วกว่ากำหนดที่วางไว้ โดยคนกรุงเทพฯ จะได้ใช้รถเมล์ NGV ใหม่ และยังช่วยลดผลกระทบปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศ ที่ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน ประการสำคัญ ตัวรถเมล์เป็นรถประเภทชานต่ำ ที่นั่งมีการออกแบบในลักษณะ Universal Design มีทางลาดสำหรับเข็นรถวีลแชร์ สามารถรองรับผู้พิการและผู้สูงอายุและผู้ใช้บริการทุกประเภท เป็นคุณสมบัติพิเศษของรถเมล์ใหม่ที่มีคุณภาพดี สะอาด ปลอดภัย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ ขสมก.
 

SCN ส่งมอบ "รถเมล์ NGV" ครบ 489 คัน เตรียมพร้อมลุยประมูลอีก 700 คัน!!

โดยหลังจากนี้ SCN เตรียมแผนงานบำรุงและซ่อมแซมรถเมล์ NGV ตามสัญญาจ้าง เป็นระยะเวลา 10 ปี ด้วยความชำนาญพิเศษจะช่วยส่งเสริมให้โครงการนี้ประสบผลสำเร็จ ทั้งนี้ บริษัทจะรับรู้รายได้จากการส่งมอบรถเมล์โครงการดังกล่าว ภายใต้กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ในสัดส่วน 50% จากการส่งมอบรถเมล์ตามสัญญา รวม 489 คัน มูลค่ากว่า 1,891 ล้านบาท และจะทยอยรับรู้รายได้จากสัญญาการดูแลซ่อมบำรุงรักษารถเมล์ NGV มูลค่ากว่า 2,370 ล้านบาท ตลอดอายุสัญญา 10 ปีอีกด้วย
 

SCN ส่งมอบ "รถเมล์ NGV" ครบ 489 คัน เตรียมพร้อมลุยประมูลอีก 700 คัน!!

พร้อมกันนี้ บริษัทฯ มีแผนเข้าร่วมประมูลโครงการจัดซื้อจัดเช่าของ ขสมก. ที่ต้องการรถเมล์ที่ทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาให้บริการแก่ประชาชน ทั้งรถเมล์ไฮบริด รถเมล์ไฟฟ้า และรถเมล์ NGV ซึ่งมีแผนในโครงการแรก จำนวน 300 คัน และรถไฮบริด จำนวน 400 คัน หากได้รับการคัดเลือกจากการประมูลโครงการดังกล่าว จะทำให้ปีนี้ บริษัทฯ รับรู้รายได้อย่างท่วมท้นเติบโตอย่างก้าวกระโดด

"ร่วมเป็นพันธมิตรกับ ช.ทวี เพราะเราชำนาญเรื่องเอ็นจีวี มีประสบการณ์ในการขายรถประจำทางรูปแบบใหม่ให้ ขสมก. พร้อมกับตั้งงบวิจัยและพัฒนาหลายล้านบาท แล้วยังศึกษาดูงานต่าง ๆ เรื่องรถโดยสารสาธารณะใช้พลังงานสะอาด รถพลังงานไฟฟ้า มุ่งพัฒนารถกระบะใช้พลังงานไฟฟ้า โดยมีโรงงานอยู่ที่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ผลิตครบวงจรเจ้าเดียวในอาเซียน ส่วนแผนต่อไปนั้น เล็งผลิตรถมินิบัสป้อนกรมการขนส่งทางบก ใช้ได้ทั้งดีเซล ไฟฟ้า และเอ็นจีวี ตามแผนคาดการณ์ว่าจะเห็นภาพการเข้าสู่ธุรกิจผู้ผลิตรถใช้พลังงานไฟฟ้าภายใน 5 ปี โดยยังไฟกัสผลิตรถขนาดใหญ่ รถโดยสารประจำทาง รถ ขสมก. รถตู้ โดยอยู่ระหว่างการหารือพาร์ทเนอร์จากจีน"

SCN ส่งมอบ "รถเมล์ NGV" ครบ 489 คัน เตรียมพร้อมลุยประมูลอีก 700 คัน!!