ชาวสวนถึงบางอ้อ! ทำไมราคา "ปาล์ม" ทรุดหนัก?

10 มี.ค. 2562 | 17:46 น.

ด่วนที่สุด! กฟผ. ร่อนหนังสือถึงอธิบดีกรมการค้าภายใน แจ้งปัญหาโรงงานไฟฟ้าบางปะกงสะดุดบ่อย แย้ม! ส่งซิก 31 ราย ทราบปัญหาน้ำมันปาล์มดิบมีเส้นใยเจือปน ทำให้เกิดการอุดตัน ซ้ำร้ายมีลักษณะไขแข็งบริเวณผิวขณะตรวจวัด ณ ถังเก็บน้ำมัน หวั่น! ส่งผลโปรเจ็กต์ล่ม!
 

ชาวสวนถึงบางอ้อ! ทำไมราคา "ปาล์ม" ทรุดหนัก?


แหล่งข่าวการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า นายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง ทำการแทนผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ส่งหนังสือ เลขที่ กฟผ. S51200/26662 ลงวันที่ 6 มีนาคม 2562 แจ้งปัญหาที่พบในการตรวจรับน้ำมันปาล์มดิบ กล่าวคือ น้ำมันปาล์มดิบมีเส้นใยเจือปน ทำให้การอุดตันที่ Strainer และมีสภาพผิวเป็นไขแข็ง จึงทำให้กระบวนการส่งถ่ายน้ำมันของโรงไฟฟ้าไม่ต่อเนื่อง เนื่องจาก Straninar อุดตัน ต้องเสียเวลาในการทำความสะอาด ซึ่งพบว่า มีแนวโน้มในการอุดตันบ่อยครั้งขึ้น และอาจเป็นปัญหาทำให้ไม่สามารถเดินเครื่องโรงไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลเสียต่อมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มดิบในครั้งนี้ จึงขอเรียนแจ้งให้ผู้จำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบและผู้ประกอบการขนส่งรับทราบปัญหาและเสนอแนวทางการแก้ไข เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวโดยเร็วต่อไป
 

ชาวสวนถึงบางอ้อ! ทำไมราคา "ปาล์ม" ทรุดหนัก?


ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการนำน้ำมันปาล์มดิบที่นำมาส่งมอบมีสิ่งเจือปนสูง ทำให้เกิดปัญหาต่ออุปกรณ์และการเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า ส่งผลกระทบต่อการดำเนินมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศในภาพรวม ดังนั้น หากมีการตรวจอบได้ว่า มีสาเหตุจากคุณภาพของน้ำมันปาล์มดิบที่ส่งมอบ ก็จะเป็นความรับผิดชอบร่วมของผู้ที่ทำสัญญาฯ โดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
 

ชาวสวนถึงบางอ้อ! ทำไมราคา "ปาล์ม" ทรุดหนัก?


"เงื่อนไขการส่งมอบและคุณภาพน้ำมันปาล์มดิบ ต้องส่งมอบน้ำมันปาล์ดิบให้แก่ กฟผ. ณ จุดส่งมอบ ท่าเทียบเรือไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ตามปริมาณและกำหนดเวลาที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายระหว่าง กฟผ. และผู้จำหน่าย และมีคุณภาพตามที่ กฟผ. กำหนด ดังนี้ 1) กรดไขมันอิสระ (FFA) ไม่เกิน 7% หากเกิน 7% แต่ไม่เกิน 9% กฟผ. จะหักน้ำหนักลง 0.5% ของน้ำหนักสินค้าที่ส่งมอบ ทั้งนี้ ค่า FFA สูงสุดต้องไม่เกิน 9% และค่าความชื้นและสิ่งเจือปนต้องไม่เกิน 0.5%"
 

ชาวสวนถึงบางอ้อ! ทำไมราคา "ปาล์ม" ทรุดหนัก?


ปัจจุบัน มี 31 บริษัทที่เป็นคู่สัญญาของ กฟผ. ได้แก่ 1) บริษัท เจริญน้ำมันปาล์ม จำกัด, 2) บริษัท ปาโก้เทรดดิ้ง จำกัด, 3) บริษัท ธนาปาล์มโปรดักส์ จำกัด, 4) บริษัท พารากอนอกรีเทค จำกัด, 5) บริษัท ปาล์มพัฒนาชายแดนภาคใต้ จำกัด, 6) บริษัท พี.ซี.ปาล์ม 2550 จำกัด, 7) บริษัท สมอทอง (พนม ท่าชนะ) จำกัด, 8) บริษัท กรีน กลอรี่ จำกัด, 9) บริษัท ท่าฉางสวนปาล์มอุตสาหกรรม จำกัด, 10) บริษัท ป.พานิช รุ่งเรือปาล์มออยล์  2 กระบี่ จำกัด, 11) บริษัท ทักษิณปาล์ม 2521 จำกัด, 12) บริษัท ทักษิณอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม 1993 จำกัด, 13) บริษัท ท่าชนะน้ำมันปาล์ม จำกัด, 14) บริษัท ท่าทองปิโตรเลียม (เครือพี.ซี.กรุ๊ป) จำกัด
 

ชาวสวนถึงบางอ้อ! ทำไมราคา "ปาล์ม" ทรุดหนัก?

15) บริษัท พี.ซี.สยามปิโตรเลียม จำกัด, 16) บริษัท เจริญปาล์มออยล์ กระบี่ จำกัด, 17) บริษัท ป.พานิชรุ่งเรืองปาล์มออยล์ สุราษฎร์ธานี จำกัด, 18) บริษัท สุขสมบูรณ์น้ำมันปาล์ม จำกัด, 19) บริษัท ภัทรปาล์มออยล์ จำกัด, 20) บริษัท นามหงส์น้ำมันปาล์ม จำกัด, 21) บริษัท ทองมงคลอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด, 22) บริษัท จิรัสย์ปาล์ม จำกัด, 23) บริษัท พิทักษ์ปาล์มออยล์ จำกัด, 24) บริษัท ปาล์มน้ำมันธรรมชาติ จำกัด, 25) บริษัท ปาล์มทองคำ, 26) บริษัท ชุมพร เอส.พี.ปาล์มออยล์, 27) บริษัท ตรังน้ำมันปาล์ม, 28) บริษัท พี.ซี.สงขลา ปิโตรเลียม, 29) บริษัท กลุ่มปาล์มธรรมชาติ, 30) บริษัท มิตรเจริญปาล์มออยล์ และ 31) สหกรณ์นิคมท่าแซะ จำกัด
 

ชาวสวนถึงบางอ้อ! ทำไมราคา "ปาล์ม" ทรุดหนัก?

แหล่งข่าวจากกรมการค้าภายใน เผยว่า นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงนามปรับเงื่อนไขการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันใหม่ กล่าวคือ ให้ผู้จำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบให้แก่ กฟผ. ต้องรับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันตามรายชื่อที่กรมส่งเสริมการเกษตรได้ตรวจสอบและรับรองความถูกต้องแล้ว โดยเกษตรกรต้องยื่นเอกสารรับรองตัวตน คือ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนที่ลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง เพื่อเป็นเอกสารสำหรับตรวจสอบการรับซื้อผลปาล์มนั้นของคณะทำงานกำกับดูแลการจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบให้แก่ กฟผ. นั้น ทางคณะทำงานจะตั้งระบบเพื่อไม่ให้เกษตรกรนำปาล์มขายโควตาซ้ำซ้อน จะใช้เซ็ตโปรแกรมออนไลน์เลข 13 ตัวบัตรประชาชน เชื่อมกันทั้งหมด เพื่อป้องชาวสวนเจ้าเล่ห์แอบโยกขายจังหวัดต่าง ๆ เพราะแต่ละคนจะมีโควตาขายตามพื้นที่ปลูกเท่านั้น
 

ชาวสวนถึงบางอ้อ! ทำไมราคา "ปาล์ม" ทรุดหนัก?
ชาวสวนถึงบางอ้อ! ทำไมราคา "ปาล์ม" ทรุดหนัก?