"สมาคมเพื่อนชุมชน" ดัน "มาบตาพุดคอมเพล็กซ์" สู่เมืองอุตฯ เชิงนิเวศ ระดับ 3

09 มี.ค. 2562 | 17:29 น.

สมาคมเพื่อนชุมชน ก้าวสู่ปีที่ 9 ผสานความร่วมมือ 5 บริษัทยักษ์ใหญ่ ในพื้นที่ "มาบตาพุดคอมเพล็กซ์" จ.ระยอง มุ่งยกระดับความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ตั้งเป้าปี 2562 ร่วมขับเคลื่อนและขยายผลให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ระดับ 3 พัฒนาระยองสู่การเป็น "เมืองน่าอยู่ คู่อุตสาหกรรม" ในอนาคต

นายวริทธิ์ นามวงษ์ อุปนายกสมาคมเพื่อนชุมชน เปิดเผยว่า สมาคมเพื่อนชุมชนก่อตั้งขึ้นจากความร่วมมือของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุด อาทิ กลุ่ม ปตท., กลุ่ม เอสซีจี, บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด, กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย และบริษัท โกลว์ พลังงาน โดยมีเป้าหมายจะยกระดับความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดีขึ้น ด้วยการส่งเสริมด้านสุขภาพ การศึกษา สังคม และเศรษฐกิจชุมชน มุ่งเน้นการประยุกต์องค์ความรู้เทคโนโลยี นวัตกรรม และการบริหารจัดการภาคอุตสาหกรรม ให้เป็นแบบอย่างที่ดีกับชุมชนมาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน สมาคมเพื่อนชุมชนก้าวสู่การทำงานเป็นปีที่ 9

"สมาคมเพื่อนชุมชน" ดัน "มาบตาพุดคอมเพล็กซ์" สู่เมืองอุตฯ เชิงนิเวศ ระดับ 3
⇲ นายวริทธิ์ นามวงษ์


ในปี 2562 นี้ จะสานต่อปณิธาณเดิมและมุ่งเน้นการขับเคลื่อนขยายผล จ.ระยอง สู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ระดับ 3
ซึ่งได้ประกาศความร่วมมือและแสดงเจตนารมณ์จากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุดและหน่วยงานภาครัฐทุกภาคส่วน ในงาน "ก้าวสู่ปีที่ 9 ... ชวนเพื่อนก้าวสู่อนาคตที่ยั่งยืน"

โดยมีแผนขับเคลื่อนและขยายผล จ.ระยอง ให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ระดับที่ 3 (Resources Efficiency Level) หรือ การใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ด้วยกลยุทธ์ SHE-WE Model หรือ ชีวี-มีสุข ซึ่งได้แก่ Social คือ สังคมมีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้, Health คือ คนในสังคมมีสุขภาพดี, Environment คือ บริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ, Welfare คือ มุ่งให้คนในสังคมกินดีอยู่ดี และ Education คือ สร้างโอกาสทางการศึกษาเพื่อกลับมาพัฒนาบ้านเกิด และตั้งเป้า 76 โรงงานในมาบตาพุดคอมเพล็กซ์ เป็น Eco Factory ครบ 100% ในปีนี้ โดยมีเป้าหมายให้เศรษฐกิจชุมชนเติบโตไปพร้อม ๆ กับเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมและชุมชนอยู่ร่วมกับอุตสาหกรรมอย่างมีความสุข เพื่อพัฒนาสู่ "เมืองน่าอยู่ คู่อุตสาหกรรม" ในอนาคต

"สมาคมเพื่อนชุมชน" ดัน "มาบตาพุดคอมเพล็กซ์" สู่เมืองอุตฯ เชิงนิเวศ ระดับ 3

ตลอดระยะเวลากว่า 8 ปีที่ผ่านมา สมาคมเพื่อนชุมชนได้จัดโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ กว่า 20 โครงการ ตามแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อมุ่งสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ผ่านตัวชี้วัด 5 มิติ ได้แก่ มิติด้านกายภาพ, มิติด้านสังคม, มิติด้านเศรษฐกิจ, มิติด้านสิ่งแวดล้อม และมิติด้านการบริหารจัดการที่ดี ตามแนวทางของภาครัฐ โดยสมาคมเพื่อนชุมชนจะเป็นตัวกลางในการประสานและสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ผู้ประกอบการ และชุมชน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมในมาบตาพุดให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกับการแก้ปัญหาร่วมกัน ด้วยการถ่ายทอดความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ และมุ่งหวังให้อุตสาหกรรมและชุมชนอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน โดยโครงการต่าง ๆ ดังกล่าว ประกอบด้วย โครงการด้านการศึกษา, โครงการด้านสุขภาพ, การยกระดับทางเศรษฐกิจ และการสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม

โดยโครงการด้านการศึกษา มีโครงการเพื่อนชุมชนติวเตอร์ (CPA Tutor) โครงการมอบทุนปริญญาตรีต่อเนื่องเพื่อนชุมชน ปัจจุบัน มีการมอบทุนการศึกษาแล้ว ทั้งหมด 213 ทุน รวมตลอด 8 ปี มอบทุนการศึกษาไปแล้วกว่า 50 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีโครงการเพื่อนชุมชนคนอาชีวะ (V-Camp) และโครงการพยาบาลทุนเพื่อนชุมชน ซึ่งโครงการด้านการศึกษาเหล่านี้ สมาคมฯ มีแนวคิดว่า หากเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติมีการศึกษาที่ดี ก็จะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป ซึ่งเยาวชนที่ได้รับโอกาสจากโครงการนี้จะรับรู้ถึงคุณค่าและมีจิตสำนึกรักบ้านเกิด และจะนำความรู้ที่ได้รับกลับมาตอบแทนให้กับ จ.ระยอง บ้านเกิดของพวกเขา

โครงการด้านสุขภาพ มีโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โครงการสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ โครงการพยาบาลทุนเพื่อนชุมชน จำนวน 440 ทุน โดยนักเรียนทุนพยาบาลจะเข้าประจำการในโรงพยาบาลต่าง ๆ ใน จ.ระยอง ครบตามจำนวนทุนในปี 2564 โครงการยกระดับศักยภาพบุคลากร อสม. และการสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์พื้นฐานให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อช่วยแก้ปัญหาด้านสุขภาพให้แก่ชุมชนในพื้นที่

"สมาคมเพื่อนชุมชน" ดัน "มาบตาพุดคอมเพล็กซ์" สู่เมืองอุตฯ เชิงนิเวศ ระดับ 3

การยกระดับทางเศรษฐกิจ เป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของสมาคมเพื่อนชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ โดยเฉพาะการส่งเสริมให้คนในพื้นที่สามารถสร้างอาชีพและสามารถพึ่งตนเองได้ และยกระดับเป็นจังหวัดตัวอย่างที่มีวิสาหกิจชุมชนที่เข้มแข็งในอนาคต ซึ่งถือได้ว่า วิสาหกิจชุมชนเป็นเศรษฐกิจฐานรากที่สำคัญของประเทศ และเป็น 1 ใน 12 นโยบาย "ประชารัฐ" ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้ามาพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าให้คนในพื้นที่ และแก้ไขปัญหาธุรกิจให้กับชุมชน ที่สำคัญยังได้สร้างแบรนด์เป็นของตนเอง ภายใต้โครงการ "เพื่อนชุมชน-ธรรมศาสตร์โมเดล" ซึ่งที่ผ่านมา มีทั้งหมด 3 รุ่น จำนวนวิสาหกิจชุมชน 21 กลุ่ม และปีนี้เป็นรุ่นที่ 4 อยู่ในระหว่างการพัฒนา จำนวนวิสาหกิจชุมชน 8 กลุ่ม

การสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม ได้ส่งเสริมและสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมให้กับโรงงานอุตสาหกรรม มีนโยบายให้สมาชิกของสมาคมเพื่อนชุมชนจะต้องเข้าร่วมโครงการประเมินโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Factory) ซึ่งในปี 2562 สมาชิกสมาคมฯ จะผ่านการรับรองครบ 100% จากจำนวนโรงงานที่ผ่านการรับรองจำนวน 76 ทะเบียนโรงงาน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขกลุ่มโรงงานที่ผ่านการรับรองโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศสูงที่สุดในประเทศไทย ในส่วนภาคประชาสังคมสมาคมฯ ได้ส่งเสริมการประเมินตามกรอบกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพนากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อาทิ โครงการวัดเชิงนิเวศ (Eco Temple) และโรงเรียนเชิงนิเวศ (Eco School) โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ คือ โรงเรียนวัดกรอกยายชา ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบ เพื่อพัฒนาสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Industrial Town) และเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน (Green City)

"สมาคมเพื่อนชุมชน" ดัน "มาบตาพุดคอมเพล็กซ์" สู่เมืองอุตฯ เชิงนิเวศ ระดับ 3