พปชร. ต่อยอดนโยบายรัฐ แก้ปัญหาจราจรด้วยระบบ "ซิงเกิลคอมมานเดอร์"

07 มี.ค. 2562 | 11:14 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" จัดงานเสวนา "พลิกโฉมไทย เปิดประตูสู่เศรษฐกิจนวัตกรรม" ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ในช่วงหัวข้อ "โฉมหน้า Smart Mobility ประเทศไทยยุคใหม่ หลังเลือกตั้ง" โดย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้กล่าวถึงแนวคิดการพลิกโฉมประเทศไทยของพรรคด้านคมนาคม ว่า ทางพรรคให้ความสำคัญกับสิ่งที่เกิดขึ้นและมีอยู่แล้ว มองเห็นกฎหมาย ซึ่งเป็นข้อจำกัด โดยมองถึงผลประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ ดังนั้น หน้าที่หลักของพรรค คือ การต่อยอดให้เกิดเป็นรูปธรรม ไม่ต้องคิดนาน แต่ทำให้เร็ว อย่างไรก็ดี เชื่อว่า ทุกพรรคมีวิชันไม่ต่างกันมาก อยู่ที่ว่าจะทำอย่างไร ซึ่งพรรคมี 2 เรื่อง คือ ประชาชนจะต้องได้รับความสะดวก ประหยัด ปลอดภัย ได้อย่างไร ที่สำคัญ สามารถเชื่อมโยงเข้ากับระบบเศรษฐกิจได้ด้วย โดยพรรคให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนการค้าระบบเศรษฐกิจที่ต้องเชื่อมโยงกันทั้งหมด

"สิ่งที่พรรคจะทำทันที จึงเป็นเรื่องที่จับต้องได้ ขณะที่ ปัญหาของเมืองใหญ่ เป็นเรื่องของการจราจร โดยจะให้ความสำคัญในการเชื่อมโยงระบบขนส่งให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน ด้วยการเร่งแก้ปัญหาจราจรที่ต้องใช้ระบบการขนส่งให้มีศูนย์กลางสั่งการการจราจรด้วยระบบซิงเกิลคอมมานเดอร์ ใช้เอไอเข้ามาช่วยแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงทั้งระบบเข้าด้วยกัน รวมถึงลดการจราจร อาทิ ส่งเสริมแนวคิดเรื่องของ "คาร์แชร์ริ่ง" พัฒนาระบบการเดินทางเรือ ให้ความสำคัญในการแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค เพื่อให้เกิดการส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะ ขณะเดียวกัน ประชาชนผู้ใช้บริการใช้แอพพลิเคชันในมือถือ เข้ามาช่วยวางแผนเส้นทางและการเดินทางได้
 

พปชร. ต่อยอดนโยบายรัฐ แก้ปัญหาจราจรด้วยระบบ "ซิงเกิลคอมมานเดอร์"


นอกจากนี้ ทางพรรคยังมีนโยบายเรื่องของ "บัตรใบเดียว" ที่สามารถเชื่อมโยงใช้ได้ทั้งระบบ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความสะดวก รวมถึงแก้ปัญหาให้เกิดความเชื่อมโยงการขนส่งในเมืองด้วยระบบขนส่งมวลชน หรือ บัสซิสเต็ม ให้สอดรับกับทิศทางของระบบรถไฟฟ้าที่กำลังเกิดขึ้น นอกจากต้องวิ่งระยะยาวแล้ว ต้องมีความถี่ในการวิ่งด้วย ในขณะที่ ประชาชนสามารถใช้แอพเข้ามาช่วยวางแผนในการเดินทางได้ รวมถึงสามารถใช้แอพในการแก้ปัญหา สามารถตรวจสอบใช้รถในเส้นทางใกล้เคียงได้ กรณีหากเกิดความล่าช้า เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ทางพรรคก็มีนโยบายในการแก้ปัญหาเรื่องของราคาค่าโดยสาร โดยสนับสนุนระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ โดยบริหารพื้นที่ที่เป็นของรัฐให้เกิดประโยชน์ ส่วนกรณีพื้นที่ของเอกชนที่ได้รับการพัฒนา อาทิ แนวรถไฟฟ้าที่รัฐเป็นผู้ลงทุน แล้วภาคเอกชนได้รับประโยชน์เชิงพาณิชย์ดังกล่าว มีแนวคิดที่จะจัดเก็บภาษีเข้ารัฐ เพื่อนำมาสนับสนุนระบบค่าขนส่งมวลชนของประเทศ ทั้งยังให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบรางที่ต้องเชื่อมเข้ากับระบบล้อ อาทิ รถจักรยานและรถจักรยานยนต์ เป็นต้น สร้างเมกะซิตี้ของมหานคร ดังเช่น ที่ "บางซื่อคอมเพล็กซ์" วางระบบการขนส่งให้เชื่อมโยงกันด้วยระบบอัจฉริยะ พัฒนาให้เป็นศูนย์ เป็นพาร์ค เพื่อกระจายการขนส่งให้รวดเร็วและให้ทั่วถึง รวมถึงแก้ปัญหาเรื่องความปลอดภัย ที่ต้องเชื่อมโยงกับกล้องซีซีทีวีที่กระจายอยู่ ให้สามารถตรวจจับผู้กระทำผิดกฎหมาย แล้วเชื่อมโยงข้อมูลไปสู่การขอใบอนุญาต เป็นต้น อย่างไรก็ดี เหล่านี้เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งทางพรรคมีแนวทางทั้งระยะสั้น กลาง และยาว สำหรับระยะสั้นจะเป็นการต่อยอดสิ่งที่มีอยู่ เพื่อให้ประเทศก้าวไปสู่การแข่งขันในอนาคตได้

พปชร. ต่อยอดนโยบายรัฐ แก้ปัญหาจราจรด้วยระบบ "ซิงเกิลคอมมานเดอร์"