“อาคม” หารือ JICA เกาะติดแผนแม่บท “M-MAP2”

09 เม.ย. 2561 | 13:08 น.
- 9 เม.ย. 61 - นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ให้การต้อนรับและร่วมหารือกับคณะผู้แทน JICA เรื่อง ความคืบหน้าแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในกรุงเทพฯ และปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2 (M-MAP2) โดยมี นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เข้าร่วมหารือ

แผนแม่บท M-MAP2 กำหนดวิสัยทัศน์ที่มุ่งเน้นพัฒนากรุงเทพฯ และปริมณฑล (Bangkok Metropolitan Region: BMR) สู่เมืองชั้นนำอย่างยั่งยืนในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจเนื่องจากการจราจรติดขัด และทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่และน่าสนใจด้วยอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์และวัฒนธรรม โดยมีทิศทางนโยบายและมาตรการสำคัญในการพัฒนาแผนแม่บท M-MAP2 ดังนี้

1. เพิ่มเครือข่ายและความสามารถในการรองรับการคมนาคมขนส่ง เพื่อให้สอดรับกับทำเลที่พักอาศัยของประชาชนในปัจจุบันและในอนาคต รวมถึงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้มีการเชื่อมโยงระหว่างใจกลางเมืองและเมืองรอง (Sub–Center) โดยกำหนดพื้นที่ในรัศมี 40, 20 และ 10 กิโลเมตร โดยมีสถานีสยาม, สีลม, มักกะสัน และพระราม 9 เป็นสถานีศูนย์กลาง และเสนอแนวทางการศึกษาโดยวางแผนบนพื้นฐานของ (1) แผนงานโครงสร้างภูมิภาค (2) การเติบโตของปริมาณประชากร และ (3) ปริมาณอุปสงค์/อุปทานในพื้นที่

2. การเพิ่มการเข้าถึง ความสะดวก และความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ

3. การเชื่อมโยงระหว่างสถานีและการพัฒนาพื้นที่โดยรอบตามแนวเส้นทางรถไฟ รวมถึงบูรณาการการพัฒนาพื้นที่โดยรอบด้วย

4. การส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ โดยการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนและการบริการรถโดยสารประจำทาง นโยบายด้านอัตราค่าโดยสาร และมาตรการในการเชื่อมต่อระบบขนส่ง

5. การเพิ่มการเข้าถึงสนามบิน (Global Gateways) โดยพิจารณาจากปัจจัยด้านเวลาและความสะดวก รวมถึงการจัดเตรียมเส้นทางทางเลือกเพื่อเดินทางสู่สนามบิน