สนธิรัตน์เตรียมชวน UK ร่วมลงทุนใน "อีอีซี"

04 เม.ย. 2561 | 13:15 น.
- 4 เม.ย. 61 - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (5 เม.ย.) นายเลียม ฟ็อกซ์ รมว.การค้าระหว่างประเทศสหราชอาณาจักร มีกำหนดเข้าพบหารือเรื่องการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (Brexit) ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยเเละสหราชอาณาจักรภายหลัง Brexit ตลอดจนการดำเนินการของสภาผู้นำนักธุรกิจไทย-สหราชอาณาจักร (Thai-UK Business Leadership Council) เพื่อส่งเสริม เเละผลักดันให้เกิดความร่วมมือการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น

รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาไทยและสหราชอาณาจักร มีความสัมพันธ์ที่ดีในทุกมิติ จึงหวังว่าทั้งสองประเทศจะรักษาความสัมพันธ์ที่ดี ทั้งทางด้านการค้าและการลงทุนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น สหราชอาณาจักรเป็นตลาดที่มีศักยภาพ เป็นคู่ค้าและนักลงทุนรายสำคัญของไทย ซึ่งสามารถขยายความร่วมมือและทำกิจกรรมทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน รวมถึงการชักชวนสหราชอาณาจักรให้เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve ของไทย ในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในสาขาที่สหราชอาณาจักรมีความเชี่ยวชาญ เช่น โครงสร้างพื้นฐาน เเละอากาศยาน ขณะเดียวกัน ไทยก็มีการลงทุนในสหราชอาณาจักรมากเช่นกัน เช่น ธุรกิจโรงงานถลุงเหล็ก ธุรกิจอาหาร/เครื่องดื่ม และธุรกิจโรงแรม เป็นต้น

สหราชอาณาจักรเป็นคู่ค้าอันดับ 18 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของไทยในสหภาพยุโรป โดยในปี 2560 มีมูลค่าการค้ารวม 7,019.90 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 19.67% การส่งออกมีมูลค่า 4,079.21 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้เเก่ รถยนต์เเละอุปกรณ์ ไก่แปรรูป รถจักรยานยนต์เเละส่วนประกอบ อากาศยาน อัญมณีเเละเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า เเละการนำเข้ามีมูลค่า 2,940.69 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้เเก่ เครื่องจักรกล เเละส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า น้ำมันดิบ เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เวชกรรมเเละเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์